Chapter 29

82 1 0
                                    

Quote of the Chapter:

Pagkamulat nang mata ko ay naglanding na kami

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Pagkamulat nang mata ko ay naglanding na kami. Nasa tabi ko si Alyana tila ginigising ako.

"Buti you wake up already Ate.." sabi ni Alyana at hinila ako palabas nang eroplano.

Kinuha namin ang maleta at bag ko. Of course she got hers. Nakasabit na lang sa leeg ko ang headphones.

Sinundan ko siya. Nasa parking area kami at nandun ang isang Hiace na van. May dalawang matangkad na lalaking nakauniporme. At sa tingin ko, isa sa kanila ang driver at yung isa ay bodyguard? Hinayaan kong kunin nang dalawang lalaki ang gamit namin.

Binuksan ni Alyana ang pintuan sa may likod nang driver's seat. Doon kami sumakay. Nasa window side ako at si Alyana naman ay nasa tabi ko. Pumasok ang isang lalaki sa driver's seat at ang isa ay nasa passenger's seat. Nagsimula ang drive.

I fell asleep.

"Ate... We're here na..."

Minulat ko ang mata ko. At nakabukas na ang van. Kita ko ang mansion nang Denver. Lumabas si Alyana sa van at sumunod ako. Ang laki. Pagkakita ko sa living room ay may party? Alyana went up to her bedroom. Sinundan ko siya.

Biglang sumakit ang ulo ko... I fell out of balance. Pero inalalayan ako ni Alyana.

"OMG. Sorry! This is your kwarto dati, Ate. Kaya siguro sumakit ang ulo because you naalala this place.." sabi niya at ngumiti. Umupo ako sa kama niya.

Ang ganda nang kwarto. Halos kamukha nang kwarto ko doon sa mansion namin. No, not our mansion. Mansion of my Dad.

"Ate, you need to bihis na..." sabi ni Alyana at parang hinahalughog ang closet niya.

"Bakit?" tanong ko. Ngumiti siya sa 'kin.

"Ate, this is your welcome party kaya..." sabi niya. I feel...cared.. For the first time, someone made a party for me. They really care for me...

"And Ate you need to be ready because at the party in the living room maraming gwapo!! You should make palit kay Blue na.. Paghihiwalayin naman kayo.." masayang saad ni Alyana.

"We already broke up, Alyana..." I said.

"Ate? It's okay... Many guys at the party can ease the pain.." sabi niya at napangiti ako. She's thoughtful.

"Paano yung date niyo ni Travis?" tanong ko. Nagblush siya.

"He's here, Ate..Mamaya kami magdadate." Aniya.

Pinakita sa 'kin ni Alyana ang isang dress na may lace at kulay pula iyon. Then pinakita niya sa 'kin ang isang black stilettos. She said, iyon raw ang susuotin ko. Iniwan niya ako saglit dahil kukunin niya ang makeup niya sa isa niyang kwarto.

I dressed up. Namumugto ang mata ko. Bloodshot eyes. I should wear contact lens. Umupo ako sa isang upuan na kaharap ang isang table na may mirror sa gitna. Someone opened the door, it was her. Dala-dala niya ang hair curler, makeups and such.

Forgetting HimWhere stories live. Discover now