Chapter Thirty One

9.2K 134 0
                                    

Chapter Thirty One: Papa

Matagal-tagal pa nang dumating si Papa . I wonder kung sino ang kausap niya . Ayaw niya kasing makipag-usap sa telepono ng matagal kaya magdedemand yan ng meeting. Napaka-importante siguro ng pinag-usapan nila.

Umupo na ulit si Papa sa harap ko.

Bumuntong hininga muna sya bago sya nagsalita.

"When I was young , I was one of those teenagers na napaka moderno mamuhay. I used to attend parties, discos, outing and other stuffs that young people nowadays loved to do. Nagawa ko yun ay dahil gusto kong maging malaya. I want to explore the world without any limit,  lumaki ako na laging may nakabantay sakin dahil sa estado namin sa buhay.  When I enter college in Europe, I also enter an organization. They promises me freedom  so sumali ako and I became a part of Mafia group in Europe. . "

Napalunok ako habang nakikinig kay Papa,

"Noong nagkapamilya ako, pinangarap ko na mamuhay tayo ng tahimik. Kaya naisipan kong ... umalis ng grupo.. "

Napayuko si Papa nang sinabi niya yun.

".. Hinayaan nila akong mamuhay ng tahimik pero hindi ang umalis ng grupo. My loyalty for the group will forever be there.

Last 5 months, nung umalis ako papuntang Europe I excused myself to you by saying dahil sa business meeting but the truth is.. , Sizua died at kami ang itinuturong salarin kaya pati kayo na pamilya ko nadamay. Sizua is the Father of the group of assasins who tried to catch you... they're called .. Assasins of Sizua.."

"W-What about your fellow ex-mafias?"

"They're already safe , but You and me is not .. I'm sorry anak . Hindi ko to nagawan ng paraan ahead of time. Kung sana hindi ako masyadong naging pabaya edi sana kasama mo ngayon ang Mommy at kapatid mo. "
-nakayukong sabi ni Papa

I can't believe he's saying sorry, I mean of course we say sorry but I don't expect my Dad would. I've known him for so long and he even call me 'Anak' Hindi ko alam na ganito pala kasarap pakinggan na tawagin ako ni Papa ng ganun.

I just bitterly smile. Ayokong isipin niya na sinisisi ko sya dahil nasa panganib ang buhay ko dahil hindi lang naman buhay ko ang nasa panganib pati nadin sa kanya :3

Bakit ngayon pa naging ganito si Papa kung kailan may possibilities na konti nalang ang panahon namin?

But it helped me. Sa ilang taon na he treated me like I'm just nothing, it had helped me to be strong and to have courage to stand on what I believe.

Kaya ngayon, i'll be more brave, I won't let anyone hurt the person whom I love the most. He's important, he's the first man before anyone in my life and He's still my father....
---------------------------

Hi guys !! omg pasensya na po matagal bago nakapag update ulit :3 may pasok na din ko kasi charrot :D papakaestudyante daw muna pag may time . Okay sige po short update na muna .

:)

Keep on Reading :*

The Mafia boss's BOSSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon