Chapter 21

524 13 0
                                    

Rio Pov

"Anak hindi mo man lang ba pupuntahan si Faye ngayon?" tanong sa akin ni Mama.

"Ma, parang hindi ko kayang makita siya na umalis." paliwanag ko kay mama. 

Ngayon na kasi ang balik ni Faye papuntang pilipinas parang hindi ko siya kayang makitang umalis. Nakaka bakla man tignan pero ewan ko ba. Dahil baka kapag nakita ko siya eh, itanan ko nalang siya. Pwede ko naman sigurong gawin yon no? At sa rest house nalang namin dito sa Madrid kami tumira. Umaatake nanaman ang pagiging tuso ko.

Napabuntong hininga nalang ako sa naisipan kong kalokohan. At sabay iling.

"Rio." pagtawag muli sa akin ni mama. "puntahan mo siya."

Ilang minuto akong nag isip nang bigla akong tumayo sa upuan ko at kinuha ko ang susi ng kotse ko.

"Mama me acaba de dejar" (Ma aalis lang ako) pag papaalam ko sa kanya.

"Ir hijo, 16:00 después de que la salida de Faye" (Sige anak, mamayang 4pm na ang alis ni Faye)

Napatingin ako sa wrist watch ko, 12 in the afternoon na pala. Shit. Sana hindi pa siya busy ngayon.

Hinalikan ko sa noo si mama at nag paalam na ako sa kanya, sakto naman at nakasalubong ko si dad sa may garahe.

"Where are you going Rio?" tanong sa akin ni Dad.

"Sólo voy kay comió Farrah." (Pupuntahan ko lang po sila ate farrah)

"Oh, I see." Tumango tango pa si Dad ng sabihin sa akin yon.

"Dad, I have to go. I want see Faye today before she will go back to the Philippines." pag papaalam ko sa kanya.

"Ok son."

Dali dali akong sumakay sa kotse ko at pinaandar ko agad ang makina ng sasakyan ko. Sapat na siguro ang halos tatlong oras para makausap ko si Faye. Sana hindi traffic ngayon.

Bago ako pumunta sa kanila ay dumaan muna ako sa isang jewelry shop at nag hanap ng pwede kong ibigay kay Faye.

"Hi sir. Rio, what do you want to buy?" tanong sa akin ng employee ng jewelry shop.

"I just want to ask, what is the best gift to give for a girl?"

Napakamot bigla sa ulo ang babae na tila ba nag iisip at parang nawiwierduhan na sa akin.

"Follow me Sir. Rio"

Sinundan ko lang siya.

_________

"Oh Rio anong ginagawa mo dito?" salubong sa akin ni Faye sa may pinto. Gulat na gulat pa nga siya dahil nakita niya ako.

"Hindi ka ba masaya na andito ako?" masungit kong tanong sa kanya.

"Wala ka bang shooting ngayon?" tanong niya sa akin. Great she didn't answered my question.

I just gave her a irritated sight and then I look at her so serious.

"What is that look?" she asked me so unkind. Is she having a monthly period this time again? I know for a girl is having a monthly period once.

"Nothing." and then I shrug my shoulders. "Can I come in?" I asked her again.

"For what reason?" Bakit ba ang sungit nito ah. Kakainis siya

"Kailangan ko pa bang sabihin sayo yon?" inis kong sabi sa kanya, "Bakit hindi ba ako welcome sa unit ni Ate Farrah."

"Why are you shouting at me?"

"Hindi ako sumisigaw no. Pwedi ba papasukin mo nalang ako Faye. I wnat to talk to you."

Be MineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon