Cydthealee
Hindi ko inexpect na pupunta pala si Ricci sa training namin today. Halos 2 weeks ko na siyang hindi nakita dahil super tight ang schedule namin. Especially next week na ang start ng season kaya naman extra training din ang ginagawa namin. Hindi rin naman niya na mention sa akin na may balak pala silang mag visit sa training namin which was weird.
Pabalik na kami sa dorm pero ang utak ko ay nasa ere parin. Lutang ako dahil nabigla talaga ako na nakita ko siya ngayon and at the same time eh nagawa kong icompose yung sarili habang nasa harap ng teammates at habang andun si Ricci. I am proud of myself for pulling that act together. Finally we arrived at the dorm at dahil nag extend kami ng bongga ngayong day sa training kaya naman the ladies went straight to their rooms. Ako naman I grabbed the opportunity para mag karoon ako ng alone time dito sa dorm. Nag stay lang ako sa living room and decided to call Ricci.
"Hello" sinagot niya agad pagkatapos ng isang ring. Hindi naman halata na hinihintay niya yung tawag ko.
"Ang daya mo." I started off. Hindi naman sa nag tatampo ako but with that kind of surprise lalo na eh matagal ko siyang hindi nakita baka hindi ko napigilan yung sarili ko on how I reacted kanina. "You should have told me you were gonna visit."
"Hey.." he said with a worry on his tone. "Napasama ba training mo?" he asked me. "Sorry sina kuya Thomas kasi eh sabi nila mag drop by daw kami sa gym to give you guys goodluck. I didn't think it would matter to you naman."
"No." I quickly responded. "Di naman sa ganun." I sighed, ayoko sanang sabihin sakanya but my words betrayed me. "It was just that I missed you and I haven't seen you in awhile." I told him honestly.
Kung nakikita ko lang siya eh for sure unti-unting umaangat yung smile niya sa mukha.
"Eh nabigla ako kanina.. Pano kung naging iba reaction ko when I saw you tapos nakahalata sila diba?" I insisted. "Nabigla lang talaga ako but don't get me wrong I am happy to see you today."
"Ang ganda mo kanina."
Kahit every time niya itong sinasabi hindi parin nawawala yung kilig na nararamdaman ko when he tells me this. Pero syempre tinatago ko lang kilig ko.
"Kaso napansin ko na parang hinahawakan mo parin yang right arm mo." he told me. "Sure ka ba na magaling na talaga yan?"
"Yes don't worry about me." I assured him. "Di naman ako bibiglain ni coach eh. He knows what's best for me."
"By the way ang bait ni ate Kim kanina."
It felt weird. It felt weird hearing Ricci say the name Kim. Hindi ko alam kung bakit. Ng narinig ko ito eh parang may naramdaman ako sa loob na iba. It did not feel quite right.
"Ha?" yan lang ang nakayanan kong sabihin sakanya.
"Diba kanina pinakilala niya ako sa Lady Spikers." he reminded me. "Eh ikaw nga kunware eh kinikilig kilig ka kanina, if I know yun talaga nararamdaman mo." he joked.
Napatawa nalang rin ako dahil totoo nga naman. "Ricci.." I managed to say. "Alam mo naman na bestfriend ko si Kim diba?"
"You wanna tell her na?" he told na parang nabasa niya yung iniisip. "Cyd do you want to tell others about us na?"
"Don't you?" I asked him back. "And ano nga ba tayo Ricci? I mean hindi naman tayo diba? So why can't I tell my teammates about you?"
"Cyd hindi naman sa ayaw ko." he told me. "Kung saan ka comfortable then that's what I want."
Hindi iyon yung gusto kong marinig galing sakanya but it was enough. Lagi naman siyang supportive sa akin eh. Before I got the chance to respond to him, narinig kong may pababa ng stairs.
BINABASA MO ANG
Closing Time
Fanfictionread at your own risk. a story that could either make you or break you #char