Cydthealee
"Hala ka Cyd Demecillo." Ara shot at me nang pataas si Kim papunta sa third floor kung saan yung room niya.
Biglang nag walk out si Kimmy sa amin ng tinanong siya about sa akin. Ewan ko kung bakit naging ganon ang reaction niya tungkol dito eh kung tutuusin ako yung pinagtutulungan ng team. Kim's reaction was weird, even for me. I felt her frustration through her eyes. But why is she frustrated? Hindi naman siguro siya frustrated kasi inaasar ako ng team di ba? I mean natural lang naman sa amin ang mag asaran and alam ko naman na nothing should be taken personally. But what really frustrates me is that I am hiding something to the team. What if I cause a much bigger trouble sa team dahil dito? I can't lose them. And most especially, I can't lose Kimmy.
"Anong meron kay Kimmy?" I asked the ladies with a worried tone. "May nasabi ba ako?"
The whole group was giving uncertain looks to each other na parang they know something and they just don't want to spill it. Dito ko na feel na parang ako nga yung may nagawa kaya nag kaganon si Kim.
"Did I do something?" I asked once again.
This time, napatayo si Carol and she sat beside me.
"Eto Cyd walang halong issue o char ha." she told me. Sa pagkakaalam ko kay Carol, hindi mo yan gaanong makakausap ng matino. She'll either tell you a very sarcastic yet witty joke, or she'll reply to you in a very non sense manner. But this time around, narinig ko yung pag ka serious sa tone niya, and that made me nervous. "Is there something between you and Kim?"
The question kept replaying on my head. "Is there something between you and Kim?" . Me and Kim? Si Kim Fajardo and si Cydthealee Demecillo may something? Are you kidding me right now?
"WHAT?" napalakas kong tanong kay Carol. "Wait, wait, wait. What?" Tanong ko ulit dahil hindi ko talaga maintindihan ang nangyayare ngayon. "Guys seriously what's happening? Una pinipilit niyo ako sa Isang green archer ngayon naman kay Kim."
Everyone was silent. Ni walang kibuan o kahit man lang gumalaw sa kanilang mga kinauupuan. It was a very different scene for us na para bang a very big secret had just been revealed. Just to break the intensity between us I laughed. I laughed kasi napaka funny ng binibintang nila sa akin. I mean yes super close kami ni Kimmy, and sometimes she refers to me as her super friend pero never ko naisip na pati teammates namin eh pagiisipan kami ng ganun. To be honest it's really funny when I think about it.
"Crazy gurl." Mok said to me habang patuloy parin akong tumatawa. "Cyd naman eh, take this seriously. We really think may something kayo ni Kim."
"Oo nga ate!" Joy added. "Kanina pa kaya sa gym namin tinatanong kay Ate Kim about this kaso dumating ka kaya di na siya naka sagot."
"Oh ano sabe niya? Hala grabe kayo inintriga niyo si KAF kaya siguro siya ganun ngayon." I told them.
"Eh paano naman kasi, di ka lang makita saglit eh hinahanap ka nanaman." paliwanag ni Ye. "Asan si Cyd? Si Cyd nakita niyo? Saan pumunta si Cyd? Puro Cyd nalang sinasabe eh." she uttered.
"Ikaw rin kaya Didit!" Sabi ni Carol. "Kung maka dikit karin naman kay Kimmy parang walang bukas eh."
"Hala grabe sila.." I said wondering if I really am that clingy towards Kimmy. "Eh bestfriend ko yun so kala ko naman walang issue pag ganun."
"Wala ngang issue sayo, eh pano sakanya?" Mok told me with authority. She's right. I mean Mok is almost always right.
"Grabe kayo guys. Trust me walang ganap na ganun." I assured them. "Kilala naman natin si Kim, and the possibility na magustuhan niya ako is 0% to none."
"Weeehh?" asar ni Ye.
"Eh pano nga Ate kung yung possibility na yan eh tumaas sa isang positive number?" Carol still insisted. "You know like positive 1, 2 or maybe positive 100 ganern."
"Eh di Pak." I laughed. "Hay nako kayo ha. Ano ba talagang alam niyo? Nang iissue lang nanaman kayo if I know eh."
"Anong alam namin?" exclaimed Mok. "Ni hindi nga kayo nag shashare eh. Bigla bigla nalang naming makikita sa twitter na trending na ang KimCy. Kami nga ang huli sa balita."
"Gurl!" Tinulak ko si Mok ng mahina. "I was not even aware of that until yesterday." I explained. "Malay ko bang may ganon na ganap sa twitter. Nakakaloka nga eh."
"Grabe mga pabebe kayo eh." Ara teased me. "Kung may feelings na kasi, wag na itago, mamaya maging negative na bagay na yan kesa sa inaasam mo na magandang bagay."
"Ah so may hugot karin teh?" I replied to Ara. "And kung may feelings man ako guys, It's the feeling of being beautiful. Char."
"Bahala ka Cydthealee." Ye warned me while she's trying to ease her body back to her laying position before. "Kung hindi makahintay sayo si Kaf, for sure may iba pa yang manliligaw."
"Or.." singit ni Joy. "May iba na siyang liligawan. Pogi siya eh so malamang maraming chicks.."
Natatawa lang talaga ako sa mga pinagsasabi ng teammates ko. Eh kung maka push sila sa akin kay Kim eh parang sigurado silang may something kami eh. Maybe they do want us to be together.
"Ewan ko sa inyo." I shrugged them off. "Tataas nalang rin ako at sasamahan kong matulog si Kimmy." I stated with no hint of joking.
Syempre lahat sila react nanaman ng kung ano-ano. Si Ye at Ara nag apir na parang may ibang iniisip. Si Carol naman eh napa laki ang mata sa sinabi ko. Yung iba eh di pa sure kung ano ang irereact nila.
"Char." Agad ko ring sinabi. "I'll just rest for awhile. You girls should too."
So ayun sunod-sunod na rin kaming umakyat sa kanya-kanyang room.
BINABASA MO ANG
Closing Time
Fanficread at your own risk. a story that could either make you or break you #char