Ang mga Tao,hayop, lugar at pangyayari ay gawa gawa lang ng sarili kung himahinasiyon kung may kahalintulad man sa totoong buhay ay di sinasadya salmat. “Inspired lang talaga ako sa DOS, kaya ganun credit nalang sa ibang scene na kinuha ko”
KIM INIEBA P.O.V
Naku Naku mukhang uulan pa ah, wag naman sana ayaw ko pa naman nababasa ng ulan pag may lakad ako. Lumabas na ako sa bahay ng pa alam na ako sa mga espirito sa mga pamamahay na ito at sinabihan ko narin sila na bantayan ang bahay.
Sirnirado ko na muna ang gate bago ako tuluyang lumisan sa aming bahay, syempre sinugurado ko muna kung naka lock nga ng maayos baka manakawan kami wag lang talaga ang mga picture ni crush ipapahanap ko talaga siya saang lupalop ng mundo na yan.
Nakaka bwesit talaga yang mga magnanakaw na yan wala na ibang magawa kung hindi mag nakaw nalang. Ay naku naku sarap nila e lumpia shanghai. Hindi pa naman twelve mga 10:30 Pa naman kaya mag gogora muna ako sa cake shop ko bago pumunta sa mga delca costa family sa bahay ng sundalong walang ginawa kung di tawaging akong bakla. Juice ko di paba halata.
“Good Morning sir” bati ng isang emplyedo namin. Tinignan ko siya ng masama lapastangan siya sa kagandahan ko tinawag niya kong sir.
“inday paki balot nga yang isang chocolate cake na yan dadalhin ko, salamat” tumango naman siya at binalot narin ang cake.
Nag pag-isipan ko kasing dalhan sila ng cake para naman may dala ako, para pagkatapos ng lunch naming edi dessert agad o diba ganda ko. Bago ako umalis dito sa cake shop ko ay chenick ko muna kung maayos ba ang lahat dito baka naman pati sila pinapabayaan na ito ang cake shop koi papa sugapa ko talaga sila sa pison.
Chenick ko narin ang inventory ok naman. Kaya nagpaalam na ako kay Nobi isa sa mga pinagkakatiwalaan kung tagabantay ng cake shop habang ako lumalandi sa labas. Kinuha ko sa bulsa ko ang papel na binigay ni Miguel sakin nong isang araw binasa ko ito.
Di makita subdivision matagal ng hinahanap ay ang chaka naman ng lugar na ito makikita ko pabato? Tanong ko sa sarili. Bigla nalang himihip ang hangin kaya napahawak ako sa short ko animo palda na hinangin ang ambisyosa kulang.
Hoy wag kayo naka PH yata to haha. Ang chaka lang ha kahit malamig ang panahon ito ako tagatak ang pawis sa noo ang hirap nga hanapin itong subdivisiong ito naka ilang sakay din ako ha.
Mapapakain talaga ako nito, andito ako ngayon sa tapat ng bahay nila 143 eh yan din ang nakalagay na number kaya tama ito. Kaya ng doorbell ako. Pag katapos ko mag doorbell may lumabas na ginang mga siguro na sa mid 40’s pero my gosh ang bata niya lang tignan.
“Good morning ho dito po ba nakatira si Miguel Dela Costa?” tanong ko sa ginang.Ngumiti naman ito at tumango.
“oho iho pasok ka ikaw siguro si Kim yung kinwento ng anak naming” pag papa anyaya niya
“Ako nga po ginang ang pinakamagandang nilalang sa Sa nakita subdivision matagal ng nahanap” sabi ko sabay wave wave pa ng kamay animo nasa pageant, o diba kung sa kanila di mahanap samin nahanap na sabi ko sa isip sabay tawa.
Humalakhak naman ang ginang sa inasal ko o diba marami akong napapasayang tao.
“Ikaw talagang bata ka nakakatawa ka talaga o sige na pasok na at mukhang uulan pa” sabi niyang na natatawa parin.
“oo nga po eh. Wrong timing pero ok lang at nakapunta pa ako dito ng di nababasa” pag sang ayon Iginiya niya na ako papasok sa bahay nila at wow lang ha pag pasok mo parang Korean style talaga kaya na amaze ako ang bango pa.
may mga larawan na nakasabit yung isa kay Miguel nong graduation niya ang gwapo niya din ha magkamukha talaga sila ng kuya niya. Yung kay Tristan naman naka sundalong uniform siya astig din tong isa to pwedi ng mag model at yung sa gitna ay family picture nila yung tatay niya pala sundalo niya. My gosh baka mabaril ako ng wala sa oras dito pag di ako umayos.