chapter 1

26.1K 483 29
                                    

Chapter 1

It has been two years ng naging leader ako ng Black knight.  At bawat isa sa amin ay merong mga trade marks at doon din nahango ang mga tawag samin. "Lady Fia gising na po kayo." Ano ba yan ang aga aga nambubulabog na si manang! Ayaw yata ako ni manang magkaroon ng quality time sa bed ko! "Manang mamay na lang inaantok pa ako tsaka Saturday ngayon." Nag talukbong ako ng kumot as a sign na ayoko pang bumangon. Maya maya narinig ko na nag sara yung pinto. Buti nalang at umalis na si manang dahil kailangan ko pa talaga ng tulog. Pakiramdam ko ay hinahatak ng kama ang katawan ko.  WAIT! Bakit may umupo sa tabi ko?

"Sofia. Gumising ka na." Napabalikwas ako ng narinig ko ang boses ng dad ko! Since bihira kaming nagkikita. "Daddy!"malakas na sigaw nito sabay akap sa dad niya. Hindi na niya maalala kung kailan sila huling nag kita ng dad niya. Kaya naman ay tuwang tuwa siya ng nakita niya ito. 

"Can't breath young lady!" Binitawan ko na si dad at niluwagan na ang pag kakayakap sakanya dahil sa iba na ang tono ng boses nito. Well he can't blame me! Ang tagal ko siyang hindi nakita! Natural lang sa isang anak na matuwa pag nakasama niya ang magulang niya. 

"Ano pala ginagawa mo dito?" Well kasi after so many years nakita ko siya ng biglaan kaya medyo weird yun. Pero pakiramdam niya ay alam na niya kung bakit andito ito. Dahil dalawa lang naman ang pwedeng dahilan kung bakit siya pinuntahan nito. It's either he need something from me or my grandfather died. 

"Next week your going to Philippines." napaka straight naman ni Dad. Wala man lang warning ng 1 month biglang next week na agad?  Nanlumo si Sofia sa sinabi ng Dad niya dahil sa madami siyang maiiwan na importante dito. "What! But dad!" I wanted to say no. But it's my dad and I don't want to dissapoint him dahil kahit isa akong basagulera ay mabuti parin naman akong anak.

"Please Fia, Your grandpa is dying his almost at his limit. I hid you because I didn't want you to go through what he did to me but he's still my dad and his only wish is to be with his grandchildren in his last day. Please Fia after that you can come back here. Wala akong paki kung ipagpatuloy mo yang pagiging gangster mo basta unahin muna natin ang lolo mo."

Malupit kasi si lolo siya ang nagging reason kung bakit hindi ko nakasama sila damon, mommy at daddy. Dahil gusto niyang kontrolin ang buhay namin. Si daddy lamang ang nag iisang anak ni lolo in short tagapag mana ng Vandelvoth family. Pero dahil sa ginawa ni daddy nawalan siya ng mana at lahat ng iyon ay ipinangalan samin ni Damon. Kaya pinipilit kami na kunin ni lolo nung bata pa kami pero syempre hindi ito nagwagi dahil mas matalino si Dad kaysa kay lolo.

"Dad, You know we have this love-hate relationship between the two of us. Love ko siya pero at the same time ayoko sakanya. Susundin kita Dad pero you have to promise me one thing." Napaisip ang Dad niya sa sainabi niya. "What is it?"

"Mag vacation naman tayong 4 nakakamiss na kasi. Ang lonely ko kaya! Ang tagal tagal nating hindi nagkita. I haven't seen you guys for so long. Kita mo, maputi na pala buhok mo hindi ko man lang alam. Mamaya niyan may bunso na pala kaming kapatid ni Damon tapos wala kaming kaalam alam." Tumawa lang si dad sa sinabi niya. Totoo naman na matagal tagal na nung huli kaming nag bakasyon. Dahil sa bata palang siya ay nahiwalay na siya sa kapatid niya at sa magulang niya. 

"Yun lang ba? Consider it done."  My dad was one of those few married guys who still looks dashing kahit na maputi na ang buhok nito. Inaalagaan kasi nito ang katawan niya at laging nag eexercise para daw hindi siya ipagpalit ni Mom sa hipon. That's why my mom is a bit nagger dahil napaka bolero ni Dad. "Dad? Gaano ako katagal dun?" Malulungkot sila nito, hindi panaman sanay ang mga yon na walang makulit na babae.

"I don't know darling, I wish I could tell you all the details. Alam mo naman yung nangyari samin ng lolo mo ayaw nga ako kausapin masyadong mataas ang pride. Just take care of your grand father ok? Malaki naman ang tiwala ko sayo." Tumango tango lang ako, Sana naman sa pag punta ko doon ay nag bago na yung matanda na yun dahil kung hindi magging parang multo ako sa bahay na yun, but then again kapag may miracle then it won't be so bad staying there.

BLACK CATTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon