Chapter 6

72 1 0
                                    

Bernadette Monta's Pov

"Sa tingin mo babes, bakit nawawala si Ruie? Sino ang kumuha sa kanya? Yung killer kaya? Buhay pa ba sya o, hindi na?" tanong sakin ni Nehemiah habang nakapatong ang kanyang baba sa aking mga balikat. Nandito kami sa apartment ko ngayon. Dito raw sya matutulog e. Ayaw nya daw sa kanila.

Anyways, Bernadette Monta here. I'm 13 y/o. I am 100% surely girl. I'm the muse of 8SPS School year 2016-2017. Isa akong manlalaro ng volleyball.

Bakit ako nasa apartment? Simple lang. Dahil ayokong kasama ang mga magulang ko. Bakit? Wala lang. Nakakainis e. Basta. I'm not comfortable lang when I'm with them. You know, Basta! Its so awkward!

"Hays. Ewan ko ba. Basta bahala na sila. Tara na matulog nalang tayo para makapasok ng maaga" sabi ko nalang sa kanya at nagkumot na. Magkatabi kami ngayon sa iisang kama. Normal lang naman na samin to e. Pinatay ko na ang lamp na nagsisilbing liwanag samin.

"Dette, bakit kaya umiiwas si Yel sakin?" tanong ni Nehemiah sakin. Haha talaga tong lalaki na to.

"E kasi nga, nasaktan yung tao. Alangan namang sinaktan mo na yung tao hindi pa iiwas sayo. Ano yun tanga? Martir? Ibahin mo sya. Dahil sya yung tipo ng taong pag sinabi nyang tama na, tama na" sabi ko nalang sa kanya. Hindi ko makita ang reaksyon nya dahil madilim e. May history lang naman kasi silang dalawa.

"E sa mahal ko pa si Fely e. Anong magagawa ko?" sabi nya at bumuntong hininga pa. Ano yan? 1 is to 2? Hindi naman laruan ang mga babae para paglaruan lang e. Malandi kami pero nasasaktan din kami.

Sana, marialize ng mga boys na hindi laruan ang mga babaeng tulad namin. Sabi nga nila pagnanakit ka daw ng babae, hindi ka lalaki.

"Nasaktan ko ba sya? E una palang alam nya naman na landian lang ah" dagdag pa nya ulit. Ang kulit naman talaga.

"Kasi nga kaming mga babae, minsan sensitive. Hindi alam ng karamihan, lagi naming sinasalo o sineseryoso ang mga biro lang. Ewan ko ba kung bakit ganon kaming mga lalaki. Kaya sa oras na manakit kayo ng babae, aba! Iba na yan! Wag nyo kasi kaming gawing laruan na kapag matapus nyung gamitin, basta basta nalang iiwan. Tapus babalikan mo kapag ayaw mo na sa bago mo" sabi ko sa kanya.

"Ano ba yan! Puro ka naman kasi hugot e! Kayo lang ba ang nasasaktan? Kaming mga lalaki rin, uy!" sagot nya naman sakin.

"Aba! ikaw ang nauna ay! Matulog na nga lang tayo! kung ano ano pa yang mga pinag iiintinde natin ay! Kung itulog natin to!" sabi ko sa kanya at tumalikod na para matulog. Kasi naman e bakit kayong mga lalaki mga pa fall! Sobrang halata na nga na may gusto kami sa inyo, hindi nyo parin maramdaman, kainis!

-----

Nagising ako ng 5:30 at tinignan ko ang katabi kong ansarap sarap pa ng tulog. Ano ba yan! Buti pa sya. Ako luwang luwa na yung mata ko dahil sa mga eyebugs na ito!

Tumayo na ako para maligo at mag ayos ng sarili ko para makapunta na ng school at mag hasik nanaman ng kamandag. Haha sorry maganda kasi ako e. ^_^v ako ang dakilang pinakamalibog sa lahat ng babae sa room namin.

Nang matapos akong maligo ay lumabas na ako para magbihis. Pag labas ko, nakita ko si Nehemiah na kagigising lang at hawak ang kanyang cellphone.

"Good morning!" bati ko sa kanya at binati nya rin ako ng good morning.

Di nagtagal at naligo na rin sya at sabay na kaming pumasok sa school. Naglalakad kami kasabay ng iba pang estudyante patungo sa Academy.

"Shocks! Diba 8SPS yan! Hala nabalitaan nyo ba? May nawawala nanaman sa section nila!"

"Oo nga e! Tapus may namatay nanaman sa campus natin kahapon!"

"kaya nga girls! Nabalitaan nyo na pala yun! Kawawa nga e. 3 lalaki, nakitang duguan malapit sa room ng 8SPS!"

"My god! napaka worst talaga ng section na iyon!"

Bulungan nila. Umagang umaga puro chissmiss ang naririnig ko! Daig pa ang mga chissmosa sa kanto ay! Sarap patulan!

"O, talaga ba?" sigaw ko sa kanila at napatingin naman sila sakin.

"Omy! Girl, wag mong kausapin yang muse nila! For sure baka mamaya saktan ka nyan o kung ano mang gawin sa'yo!" sabi pa ng kasama nya. Grabi! Yung mukha akala mo Christmas tree puno ng mga kolorete! Kairita ang putik! Ansarap basagin ang mukha. Pero, tama naman sila! Hahaha so, ano naman?

Hinila ko ang buhok nya at balak ko syang iuntog sa poste ng kuryente, sinusubukan akong pigilan ni Nehemiah ngunit di nya magawa kasi wala ng makakapigil sakin! Impokritang kalabaw na busit na Christmas tree ay!

"Ah! Your so pathetic!"

"bitch!"

"Ang pangit mo! Your such like a killer!"

"Ahh! My hair! Omy!"

"Isusumbong kita sa guidance at sa police!"

Sigaw pa nila. Hindi na ako nakapagpigil at iniuntog ko na talaga yun sa pader! Kairita ay! Ang ingay! Parang tanga lang Kabusit!

"Tch! Don't you dare to mess with me, girl! Coz' even my parents, don't know the whole me! Fuck!" sigaw ko sa kanya at nilayasan sya.

Nang makalayu na kami sa kanila kinausap naman ako ni Nehemiah. Pero, ano nga kaya yung nangyari sa 3 lalaki daw? Kagagawan nga kaya yun ng section namin? O, yung killer? Di ko na namalayan nandito na pala kami sa gate ng school. Nakita namin ang nakapaskil na litrato ni Ruie sa gate. Nasan na kaya sya? Anong nangyari sa kanya? Napatingin ako sa likod ko ng maramdaman kong may nakatingin sakin! Wait, namamalikmata ba ako? Sya! Sya yun!

"Dette, huy! Sabi ko tara na, tulala ka dyan!" rinig kong sigaw ni Nehemiah sakin.

"Ha?" sabi ko nalang. Sya talaga yun e! Di ako pwedeng magkamali! Pero, kung sya talaga yon, bakit naduduwag pa sya?

" Sabi ko tara na" sabi nya at ginamit pa nya ang kanyang 'ano bang nangyayari sayo look'

Pumasok na kami sa school at papunta kami ng locker ngayon dahil ilalagay ko ang mga sira sirang libro ko. haha bulok kasi yung mga napunta samin, Useless rin! Hindi rin naman namin ginagamit e hahaha:D

"Omy god" napatakip ako ng bibig ko sa nakita kong isang bagay na kinatatakutan naming lahat. Dali dali ko itong kinuha at inilagay sa bag ko.

~
To be continued.

8 SPSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon