Prologue

183 8 0
                                    

"Ano nga pala yung sasabihin mo babe?" tanong ng isang babae sa kanyang boyfriend habang sila'y nakaupo sa isang bench sa park

"Babe... Buntis ako" sabi ng babae habang nakangiti pa. Ngunit nagulat naman ang lalaki sa sinabi ng kanyang girlfriend.

"Good. A-hm. A-h S-Sino ang ama?" tanong ng lalaki na kinataas naman ng kilay ng babae.

"Babe, e sino bang boyfriend ko. Edi ba ikaw. Magiging tatay kana" nakangiting sabi ng babae sa kanyang boyfriend.

"S-sigurado kabang, ak-in yan?" tanong pa ng lalaki. Ngunit hindi nagustuhan ng babae ang kanyang sinabi kaya nasampal nya ang lalaki.

"Walang hiya ka! Alam mo naman na may nangyari satin dati, diba! anong akala mo sakin? Nagloloko? Hindi biro to! kakapacheck up ko lang sa Doctor!" sigaw ng babae sa kanyang boyfriend habang umiiyak.

"A- I'm sorry, p-pero hindi ko matatanggap yang bat--- *pak*" hindi na natuloy ng lalaki ang sasabihin nya dahil nasampal na sya ng babae.

"How dare you! Sa tingin mo ba, nagpapagamit ako sa iba! Put*ng in* naman o!" Umalis ang babae at iniwan ang kanyang boyfriend.

Years past....

"Pussshhh"

"Ahhhhhhh!"

"One more time"

"Ahhhhhhhhh!!"

"Ayun. Congratulations, Mommy. Lalaki ang anak mo" sabi ng doctor at inabot ang anak nya sa babae.

"Baby, ang gwapo gwapo mo. Alam mo, kahit wala si daddy mo ngayon, bubuhayin kita ng mag isa. Walang pwedeng manakit sa'yo. I love you" sabi ng kanyang mommy habang hinihimas ang bagong silang na sanggol.

Lumipas ang ilang taon.

"Mom! Please. Stay alive! Don't leave me mom!" umiiyak na sabi ng binata habang hawak hawak ang ulo ng kanyang mommy.

"A-nak. M-inah-al kita n-g b-uon-g pu-S-so. W-ag m-ong h-ayaaang a-pi-hin ka ng kah-i-t s-sino. H-anap-in mo ang daddy m-o" sabi ng kanyang mommy at may iniabot na larawan sa binata.

"Mom, no! an-ong pangalan *sobs* nya? Wag mokong iwan mom!" hagulgol na sabi ng binata. Pero bago pa nya malaman ang pangalan ng kanyang ama, nalagutan na ng hininga ang kanyang mommy.



























"Dad, bakit mo kami iniwan? Bakit mo kami pinabayaan?!" galit na sabi ng binata at galit na tinitigan ang litrato at dahan dahang nilukot ito.

8 SPSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon