protector

472 5 0
                                    


 "bakit nyo sya sinaktan?" kahit pikit ako ay naririnig ko ang mga pinaguusapan nila.

 "sorry ho, yun lamang ang paraan para makuha namin sya" mahinang sabi nung lalaking may malagong na boses.

 "sya ! umalis na kayo sa harapan ko at kayo ang papatayin ko" dinilat ko ang isang mata ko pero maliit lamang.

 "pasensya na po talaga" umalis yung dalawang lalaki, tinignan ko ang likod ng may malapad na pangangatawan. Hindi sya matanda pero alam kong nasa 20's sya..... sya yung tinawag na pangulo.

Humarap sya kaya agad akong natakot at sinara ang isa kong mata.

Bakit nila pinatay ang magulang ko? ano kasalanan nila? bakit may mga ganito? hindi ko maitindihan. Nabuhay ang galit at poot ko sa mga lalaking pumatay sa kanila.

 Darating ang araw makakaganti ako sa kanila, silang pumatay sa magulang ko. Sarili kong kamay din ang papatay sa kanila.

 "Alam ko gising ka na maggie" nabigla ako sa maganda nyang boses, saka ako unti unting dumilat. Sinuri ko ang buong paligid, parang nasa loob ako ng laboratory... hindi ko alam kung ano ito. "okay ka lang?" saka lang ako napalingon sa lalaking may tattoo sa dibdib nya na kaparehas ng akin. Kung yung dalawang lalaki ay may tattoo din na parehas sa amin, ibahin nyo yung samin.... yung tatlong ibon nila nasa braso ay nakababa... paibaba ,yung samin ay pataas. Kumunot agad ang noo ko.

 "nasan ako?" bumangon ako na may masakit sa ulo.

 "masakit pa ba?" tanong nya... tinitigan ko sya, ang gwapo nya!

tumango ako "bakit nyo ko kinuha?" hinampas ko sya ng kamay ko na agad naman nyang nasalo.

 "easy.... nasa plano na yun" lalo lang nakunot ang noo ko sa sinabi nya, nasa plano? at nasa plano din na patayin nila magulang ko?

 Di na ko umimik ng may kinuha syang baril sa likod nya... kasi agad akong natakot sa inilabas nya, baka mamaya ay ako naman ang patayin nila.

 "ito gagamitin mo simula ngayon" tinitigan ko ang baril na nilabas nya ... silencer?  Nakakita ako nyan sa gamit ni papa pero hindi ko pinakelaman at baka ginagamit lang para sa protection namin. Tinanong ko iyon sa kaklase ko nung high school ako... yun nga daw ang tawag! aanhin ko yan? bakit gagamitin ko yan. "protector" saka sya lumingon sakin at tinitigan ako kaya napatitig nadin ako sa mata nya. Marunong ba sya magbasa ng iniisip?

 Inilapit nya sakin ang baril pero hindi ko sya kayang kunin. "c'mon! take this... its for you" umiling ako pero agad nyang kinuha ang kamay ko at doon inilagay ang baril. "bumaba ka na at kakain na tayo" nagdaretso sya papuntang pintuan na agad sinundan ng mata ko "ayoko ng matigas ang ulo" saka sya nagdaretso.

 Pagkaalis nya ay agad kong nabitawan ang baril na hawak ko. Hindi ko kayang humawak nyan!

 Tinitigan ko lang ang baril ng ilang saglit.... pwede ko syang gamitin sa pagpatay sa dalawang lalaking bumaril sa magulang ko, bigla akong kinabahan sa naiisip ko. Gusto kong makaganti! shit shit shit..... i cant!

 Tumayo ako sa higaan at agad sinuyod ang buong lugar.

 Sinilip ko ang labas na may mahabang pasilyo, lumabas ako at agad akong nakita ng babaeng parang cat woman ang suot... pure black... kaso walang maskara. Mahaba ang buhok at may tattoo sa may braso na ibon pababa,nakasleeveless kasi kaya kitang kita ang tattoo." bumaba ka na daw" sabi nya sakin.. napaatras ako sa katarayan nya kaya napayuko nalang ako.. kita kong umirap yung babae sakin.

 Pagtalikod nya ay sinundan ko sya dahil hindi ko kabisado ang lugar. Isang elevator ang pinasok nya na agad naman din akong pumasok.

 Tinignan lang ako ng babae mula ulo hanggang paa. "manang" banggit nya.

THE TATTOOTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon