>>>G|U|I|D|A|N|C|E O|F|F|I|C|E<<<
"Kayong apat, it's the first time that I have seen your faces here. So, Ma'am Brosas, thank you for reporting these students to me." Sabi ng aming guidance counselor.
"You're welcome ma'am. Besides it is also our duty to report to you those students who are provoking or creating trouble inside our school." ma'am econ atsaka ay Um'exit.
"So ano ang patungkol or puno't dulo ng kaguluhang ito? I want honest answer." Pagsisimula ng interrogation sa amin ni ma'am Guidance.
"Ma'am sila po." Turo ko sa dalawang nasa harap ko ngayon. walang iba kundi sina Rechell at Hazel.
"Hindi ma'am." sige ipagpatuloy mo pa ang pagsinungaling mo Rechell. Saan ka nakarinig ng 'honest answer' kung ipagpapatuloy mo ang pagsisinungaling. Utak pleaseeee!
"Stop you two! Okay sisimulan ko sa'yo Miss? Anong last name mo?" Tanong sa akin ng Guidance.
"Co, po ang last name ko."
"Okay, Miss Co. Since nauna kang sumagot. I would like to know ang simula." mariin na sabi niya sa salitang simula.
"Ma'am kanina po kasi, naglalakad ako sa hallway. Tapos may biglang bumangga sa akin at natilapon mismo dito sa damit ko ang shake na hawak ng taong bumangga sa akin. Sa una hindi ko po alam kung sino ang may kagagawan nito dahil busy po ako kaka-punas ng basang-basa kong damit." Sabay duldulan ko na nabasa nga ang aking damit
"At hindi ko po inaasahan na si Rechell ang may kagagawan nito at kasama si Hazel." Turo ko sa dalawa."I would like to hear also your side Miss?" Tanong ni Ma'am sa dalawa.. "Hazel po.." "Rechell po" sabay nilang sabi.
"Miss Rechell and Hazel. You may now speak for your side." At tumahimik ako saka tinitigan sa mata sa mata ang dalawang isip bata dito sa harap ko.
"Ma'am, k---kasii." Hindi maituloy-tuloy ni Rechell ang sasabihin niya.
"Basta ma'am hindi po totoo ang sinasabi niya." Sulsol pa ni Hazel.
"Quit lying guys!" Sigaw na ni Gab. Marahil dahil uwing-uwi na rin ito ngayon hapon na eh.
"Miss? What are you shouting at?" Taas kilay na tanong ni Ma'am guidance kay Gab.
"kasi ma'am halata na nga found guilty itong dalawang ito ay di pa rin magawang umamin." Galit nang sabi nito. "I was there, ma'am. And alam kong tama ang sinabi ni Zoe." Saka nahinto si Gab ng pinandilatan ni ma'am guidance.
"And so, stop shouting! Ano ba ang alam mo sa tatlong ito, kaano-ano mo ba si Miss Co? Eh Ang dalawang ito?" baling na ni ma'am kay Gab.
"kaklase Ko po silang tatlo and that 2 bitches always tripping Zoe.. Ma'am hindi man kami ganun ka-close nitong ni Zoe ay alam ko pong hindi siya ang magsisimula ng away. Inosente siya sadyang dahil lang po sa inggit kaya nagawa ito nila Rechell and Hazel." Mahabang eksplika niya.
"And so, the evidence is here. Pati ang mantsa sa damit ni Ms. Co." parang tatayo na rin si ma'am ngunit umapela ang dalawa.
"Ma'am an-landi landi po kasi niyang si Zoe eh.." confident na sabi ni Rechell kay ma'am.
"Eh hindi naman kita inaano ah. Edi lumabas din na inggit ka! And Hello! Isip bata Lang ang kayang gumawa ng ganyan." Sagot ko dito. Juskoo parang bata kung umasal.
"Okay. Bullying. Sa tingin niyo ano ang factors ng bullying? Alam niyo ba na isa jan ang "inggit" or maybe "lack of attention that you get". In this situation you are considered as a bully Miss Hazel and Rechell. So sa side ni Zoe siya ang victim. But since then, hindi naman nagkaroon ng injury si Zoe ay huwag niyong isipin na wala kayong punishment." Pagtri-trivia pa ni ma'am guidance kila Rechell at Hazel.
BINABASA MO ANG
Choosing between First Love and True Love
Teen FictionAting alamin ang mapaglarong tadhana ng ating Bidang babae na confused na confused kung sino ba ang pipiliin niya between his two love na parang mahal ko o mahal ako ang drama sa buhay.