Chapter 4: What's with the Shades?

15 2 0
                                    

Zoe POV
"Hija, gising ka na anjan sa baba si Sycthe. Jogging daw kayo." sabi ni mama dear na hindi nakasigaw.

"Ma, Am I dreaming? (half awake pa kasi si Zoe)"

"Chuserang Unica ko ito oh! May paenglish-english pang nalalaman eh. No you're not dreaming Zoe, so better get up there 'cause this is for real!" page-english ni mama sa akin.

Napatayo ako ng wala sa oras nang maalala ko yung tinext ko kagabi kay Sychte. Isssh, taeng yun di ko naman alam na pati mga ganung text ko papatusin niya. At napatayo din ako ng wala sa oras kasi akala ko panaginip ko lang na nandito na si mama sa bahay. Akala ko kasi gabi pa lol.

"Ma! nandito ka na pala. (sabay kiss sa pisngi niya) Akala ko di ka na uuwi eh." pa-cute kong sabi kay mama.

"Ano ka ba, alam mo naman na gagabihin ako. At ano ba yang sinasabi mong di na ako uuwi? Bahay ko ito noh. Haller! Patay na rin lahat ng ilaw, kaya ang alam ko tulog na tulog na kayo." sabi ni mama na nakapamewang pa.

"Ahy okay po."

"Mabalik tayo nanjan pala sa baba si Sycthe. Pagbabalik usapan ni mama. And muntik ko nang makalimutan yang tae na yan.

"Ha?!! Anong oras na po ba?" pagtatanong ko na lang. Kahit wala naman talaga kaming usapan. Baka magalit pa si mama pag nalaman niya.

Kakamot pa sana ako sa ulo ko nang..

"Alas quatro, di kasi tumitigil kakadoor- bell eh nung inilaw ko sa may gate nakita ko siya naka-motor. Kaya pinapasok ko. Natanong ko din kung bakit siya nandito eh ke-aga aga. Sabi naman niya may usapan daw kayong magja-jogging kayo" sabi ni mama.

Tamo itong tae na toh! Talagang pinatos nga! Kainis, di ba niya alam na puyat ako kagabi dahil sa pag-iisip sa kanya?? Na kulang pa ako sa tulog? Haisst.

"Ehhhh? Naman ihhh!" napailing na lang ako. "sinabi ko namang joke lang yun eh" bulong ko.

"Ano may sinasabi ka?" tanong ni mama.

"Wala ma!"

"Bumaba ka na lang kaya. At before ka nga bumaba mag-tooth brush at mag-hilamos ka. Ang laki-laki pa ng eyebags mo. Ikaw ha, di ka ata natutulog ng maaga." sabi mama na pababa na rin.

Haaaay. Akala mo naman kasi kung sinong bisita yan. Si tae lang naman. -_- Wait! Eyebags sabi ni mama?? Ano pa nga ba?? Puyat ako eh kakaisip sa pagpasok namin ng sabay sa school nitong next monday. Tapos heto naman itong tae na ito, tinotoo yung biro ko kagabi.

Maka-tooth brush na nga!

Sycthe POV
Hoooh! Anlamig dito sa labas. Basta madaling araw eh, buti na lang talaga at nag-jacket ako habang naka-motor papunta kila Tombs. HAHAHA. Tama kayo ng basa kila Zoe ang punta ko. Bubulabugin ko lang tulog niya para mag-jogging daw.

Gusto ko kasi siyang pag-tripan ngayon at kwe-kwentuhan ko pa siya tungkol sa bago kong girlfriend. Tamad kasi mag-text yung Tomboy na yun. Kaya ikwe-kwento ko na lang.

Sa wakas andito na ako kila tomboy malapit lang naman kasi. Do-door bell na ba?? Tsk! Mukhang tulog pa ata sila eh.

Magdo-door bell na nga! Kasi naman,saan naman kayo nakakita ng magja-jogging ng alas-nuwebe ng umaga diba?

(Ding-dong Ding-dong) inulit ko ulit. Tssssk. wala naman. Isa pa nga last na toh. (Ding-dong ding-dong)

At sa wakas umilaw din. May sumilip sa bintana, si mama niya ata.

"Ano yun Hijo?" tanong ng mama sakin ni Zoe habang binubuksan ang pintuan nila.

"Ahy, Tita si Zoe po? Gising na po ba siya?" tanong ko. Siyempre si Tita yan kaya Zoe ang tawag ko.

Choosing between First Love and True LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon