ICYD: Chapter 25

168 2 0
                                    

KAMISS YUNG WATTPAD HAHAHAHAH ANSARAP ULI MAGING READER :D

Here's chappy 25. enjoooyyy :D

CHAPTER 25: GRIP

“Ah pare, parang dumaan ata siya sa likod mo”

Isang napakalaking EWAN lang ang masasabi ko. Dati palaban ako, dati matapang ako, dati kahit anong problema nasosolusyonan ko. HIGIT SA LAHAT, dati hindi pa sobrang kumplikado ang buhay ko. Pero ganito talaga, ito ang tadhana ko. Ito ang nakaimprintang mapa sa buhay ko at wala akong magagawa kundi sundin iyon. Dahil isa lang rin naman ako sa mga kinokontrol ng mga katulad ko. Hindi ko maisip ang dahilan, ang mga rason kung bakit gusto nilang kunin yun. Heller? Di naman sila yayaman dun, sa tingin ba nila yumaman ako dahil dun? Atsaka isa pa, wala naman dun yung tadhana nila eh. Well, di ako sure pero malay ko ba kung andun ba or wala.

“Matt, iyan ang pinakapanget na joke na narinig ko mula sayo” okaaay tinatry kong i-calm ang atmosphere since puro tension ang nararamdaman ko mula sa mga kasama ko. Sa mga nakaraang buwan, pajoke joke lang ako sa POV ko pero ngayon napakaseryoso ko na. Nakakaistress naman talagaaa -______-

“Pre, lampas pa sa 20-20 ang vision ko. Pagdating sa kopyahan, ako ang expert!” Aba’t ipagmalaki ba raw na magaling siya sa dugaan.

“Nao, I have this plan na iniisip ko pa noong asa Philippines palang tayo. Magpapahuli ako sa kanila at aalamin ko ang lahat. I’ll find a way na makatakas then we’ll ask help from tito”

“Nahihibang ka na ba or nahihibang talaga? Lukaluka lang ang gagawa niyang plano mo Zac! Pano kung di ka makabalik? And besides, di na nga natin macontact si Dad diba?”

“I can act as a bait!” pagvovolunteer ni Matt baliw

“Tange ka? Di mo alam nangyayari dito. Shupi!” pagtataboy ko sakanya sabay tulak papalayo sa amin. Malaman niya pa sikreto ko eh, manghingi pa to ng kapalit mula sa tulong niya

“Nao, Matt is also a guardian of a destiny controller” Ah, guardian. Taga bantay. Okok copy!

“Ah bantay, yung parang watchdog diba? HAAAAAAAAAA? WHAAAAAAAAT? ITO GUARDIAN? EH LAMPA NGA YAN SA TAKBUHAN!” This is very unbelievable. I can’t beleb wats happening hir!

“Hoy miss! Ako ang #1 sa agency namin noh. Lampa ka dyan!” Napakalow class ng agency nila kung ganon, isang lampa naging #1? Geez.

“Medyo maganda yung joke na yun ah. Onting praktis pa tol” sabay tapik sa braso niya lols

“Tss. Wag na nga kayo mag-away. Nao, I’ll leave you this. Connected yan dito sa device ko kaya we can contact each other. May kinonek nadin akong transmitter dito sa katawan ko. Hahanapin ko kung saan sila nagtatago at kung sino ang may pakana. Ok? Don’t make a move until I tell you to do so”

“Ha? Eh? Delikado yun Zac! Sasama akoooo” He’s totally insane

“No. You’ll stay with Matt. He’ll protect you, kinontact ko na siya before. Ok? This is my job. I have to do this”

“Pero Zac…”  wala kaming laban dun eh tsaka ayoko mawalan ng kamag-anak =___= ok, I’m such a pessimist

“This is my destiny Nao. Lets face this or else our family’s prophecy will be a big failure because of us”

AND TADAAAA! Nagdisappear si Zac agad- agad. What will I do now?

“Ano na?” sabay harap ko kay Matt na medyo nashock sa biglang pagkawala ni Zac

“Woah. I can’t believe this! Anlaki na talaga ng pinagbago ni Zac. Wahahaha”

“Wag ka nga tumawa! Nirisk na nga nya buhay nya tapos ikaw tatawa-tawa lang dyan!”

“Tsill ok? Sige ito, sundan natin yung transmitter after 1 hour. Kuha muna tayo ng mga kakailanganin natin. Ayos ba? *raises eyebrows*” Pakyoot much =_____=

------

Nandito kami ngayon sa isang bldg na puro puti. White wall, white ceiling, white chair, white table, white hair and white wine. Hahahahah Joke ko yung last two, tawa kayo plith?

“Asan tayo?”

“Andito tayo sa agency ko. Wait, may kukunin lang ako. Stay ka lang dyan”

Isa lang naman tinanong ko , andami na nya agad sinabi. Edi ayun, nilinga linga ko nalang yung paningin ko sa paligid. Nakaka-antok since puro puti ang nakikita ko. Tekaa, kung guardian si Matt eh sino yung destiny controller na binabantayan niya? Kamag-anak ko kaya? Dapat kasi may meeting at training tong pagiging destiny controller ko, para sa mga ganitong case atleast prepared ako.

“Oh, ito na yung mga gamit na kelangan natin” sabay lapag ni Matt ng isang malaking box

“Sure ka dyan? Wag kang joketime ah”

Pano naman kasi, ang mga nakalagay sa box ay ang mga sumusunod:

a.) Malaking backpack

b.) Iphone 5s

c.) Lubid (2)

d.) Devices. Mga transmitter ata ito tsaka earphones ata for communication

e.) Rubber Shoes

f.) Skinny Jeans

g.) White shirt

h.) 2 bote ng tubig, pulbo, lotion, pabango etcetc na mga kaartehan

Sa tingin ko ang importante lang dito ay yung A&D. Pwede nading bonus yung letter B AHIHIHI

“Seryoso kasi ako”

Pagbigyan, seryoso daw eh. Tutal, mukhang seryoso nga. Pero seryoso, seryoso talaga siya? Arrgh! Lumabas rin ako ng cr after magbihis, baka kasi sabihin ni Matt di ako seryoso. Napansin ko, nahilig ata ako sa word na ‘seryoso’?

Miss, nawawala yung connection natin dun sa transmitter ni Zac. Di kaya?”

NO. NO. NO. NO WAY. THINGS ARE GETTING WORST. I THINK THE WORST-EST. SHOULD I LOOSE MY GRIP NOW? I'M SO TIRED OF HOLDING TIGHT, MY HANDS CAN'T RESIST THE PAIN ANYMORE.

I Control your Destiny(UNDER REVISION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon