UNANG KABANATA
"Narinig nyo ba ang balita? Malaengkanto raw yang batang yan" bulong nung Chismosa 1
"Oo nga. Baka mangkukulam yan. Tara na nga, baka gawin pa tayong daga ng isang yan" patama ni Chismosa 2
TALAGA! Kung inimbitahan lang ako ni Dumbledore na mag-aral sa Hogwarts ng Witchcraft and Wizardy malamang matagal ko na silang ginawang daga. Mga chismosang yan, nakuha pang magbulungan narinig ko naman. Nagtataka siguro kayo at kung sino akong nagsasalita dito, ni hindi nyo pa nga ako kilala. Ngunit, subalit, datapwat bago ko ipakilala ang sarili ko ay aalis muna ako dito sa grocery store dahil kanina pa nila ako tinitingnan. I'm telling you, I look like a normal teenager but they suspect me that I am a crazy witch because I live in a abandoned house. Ugh! The crowd's already starting to stare at me and I hate it.
"Hey, can you please make that a little bit faster?" malambing na sabi ko sa kahera. Nilambingan ko na yung boses ko para naman kahit papaano ay hindi mukhang pinanindigan ko yung mga sinasabi ng mga tsismosa
"Here's your grocery items Ma'am. Thank you and Come again!" pagkabati nung kahera sakin ay nginitian ko nalang siya at nagmamadaling umalis since may naiwan pa akong trabaho sa bahay.
--ABANDONED HOUSE--
*kring*kring* (sound ng doorbell)
"Good Afternoon Ma'am" Si Maid yun, siya yung kasa-kasama ko dito simula nung maging busy si Dad sa business. Inabot ko nalang kay Maid yung mga pinamili ko at nagmamadaling tumaas sa attic kung saan matatagpuan yung kwarto ko.
LOCATION 1: Attic/My Room
You may be thinking who really I am. Well, my name is Naomi Tan, a 17 year old average girl. I'm home schooled but next month I'll be attending a school to socialize with teenagers. Babalaan ko na kayo, kung ayaw ninyong maniwala sa mga susunod kong sasabihin ay hindi ko kayo pipilitin. Ang totoong storya niyan kung bakit ako home schooled for almost 10 years ay dahil sa kondisyon ko. I am the girl in our family's prophecy who can control people's destiny. I don't know why I have to control their so-called-kapalaran but my parents told me that I shouldn't disobey what's written in my life, so I have no choice but to say yes. Actually, hindi lang ako ang nag-iisang 'Destiny controller' sa buong mundo. Each country ay may naka-assign na mga destiny controller pero syempre secret lang yun dahil tiyak magkakagulo ang lahat at paniguradong hahuntingin kami ng mga tao para mabago ang kapalaran nila. Sino ba naman kasi ang ayaw gumanda ang buhay diba? Bilang isang destiny controller ang tungkulin lang namin ay lagyan ng thrill ang buhay ng isang tao at wala nang iba. Nasa tao nalang yun kung anong desisyon niya sa buhay dahil in the end sila parin ang masusunod.
-
CHAPTER 1- Edited Version! (√)
Bakler's Note:
Yeah yeah, I know medyo boring ang chappy 1 unlike sa prologue. Don't worry sa start lang yan. *winks* Happy Reading! :**
BINABASA MO ANG
I Control your Destiny(UNDER REVISION)
Misterio / Suspenso(STATUS: UNDER REVISION. I'M REMOVING IMMATURE SCENES+ PINAAYOS NA STORYLINE) A story about a girl named Naomi Tan who can control people's destiny. But what if one day she woke up and find her Destiny Notebook is missing and it is already in other...