[A/N: Isa na namang walang kwents na UD. Hohoho. Pasensya na ho, tinatamad ako eh XD Anyways, enjoy :)))]
Chapter 22
Naalimpungatan ako mula sa pagkakatulog ng may marinig akong mga kalabog at pukpok ng martilyo. Dali-dali akong bumaba para malaman kung ano bang kaguluhan yun, baka sinisilid na nila si Zac sa loob ng kahoy at kung magkaganon man magiging miserable na talaga ang lahat.
"Oyyy! Umagang umaga nang-iimbyerna ka na. Ano ba yang ginagawa---- WAIIIIT!!!!" napatigil ako sa panenermon at dali-daling lumapit sa kanya
"Anakng! ZAC! BAT MO HINAHARANGAN YUNG PINTUAN?PANO TAYO MAKAKALABAS NYAN?ASDFGHJKLCHORVACHUVANENESSEKLABU!" dahil sa kashungaan nitong pinsan ko ay gusto ko nang kunin yung martilyo at ipukpok sa ulo nya.
"Ay,oo nga. shunga" di kalang shunga, shungang shunga ka iho
Dali dali kong kinuha yung lagari at sinunggaban na yung pintuan. Habang asa kalagitnaan ako ng paglalagari ay naramdaman kong mamasa-masa sa aking talampakan.Medyo malapot. Napaatras ako ng makita kong may umaagas na dugo paloob sa ilalim ng pintuan mula sa labas.
"Aisssh. Zac!Anong pakulo na naman to?"
"Oy wala akong kinalaman dyan. makapagbintang to" sge, ikaw na inosente. ikaw na ang walang muwang. ikaw na ang pacute. Ikaw na lahat!
pft. dali-dali akong tumaas sa kwarto ko at sinilip sa bintana kung sino ang cause ng center of attraction. may nakita akong itim na anino pero hindi klaro yung mukha. basta lalaki, sakto lang yung katawan, medyo wavy yung hair.
Bumaba uli ako para tingnan kung ano yung bagay na nag-aabang sa amin sa labas. dahan dahan akonh lumapit sa pintuan. kinakabahan ako, pakiramdam ko mauulit ule yung nangyari samin. at mas hindi ko macacarry kung pati yung nagiisa kong kasama ay mawawala.
*ring* *ring*
"am I going to take this as a good sign?" zac said as he was about to pick up the phone
"no, let me take that" nagmamadali akong lumapit, nararamdaman kong may koneksyon ito sa nangyayari sa labas
"h-hello?!" halos sumabog na yung dibdib ko sa kaba, bahala na ang beauty ko
"m-mam, tulong engrrk"
"hello???maid???"
"mam, asa Macau kmi. dala niya po yung kwa... *toot**tooot*"
"macau?maaaiid" sino yung tinutukoy ni Maid? Ibig sabihin yung kumuha sakanya yun rin yung kumuha ng kwaderno?
"Nao mukhang gusto "niya" ng habulan" sabi ni Zac habang pinupulot yung box sa may pintuan. may hawak siyang plane ticket na papunta atang Macau
"kung yun ang gusto niya Zac, pagbibigyan natin siya"
SA KABILANG DAKO...
Sinasabi ko na nga ba, mahina ang loob ng isang to. Buti nalang at andito siya mas mapapadali ang pagkuha namin sa susi ng kwaderno. Tinititigan ko itong babaeng nagngangalang Maid habang pinipilit niya abutin yung telepono. Hangal, hindi siya maingat.
"m-mam, tulong engrrk" ganyan nga, humingi ka ng tulong. Siya mismo ang lalapit sa amin. Mas madali ito kaysa sa inaasahan ko.
Dahan-dahan akong lumapit, baka may masabi pa itong babaeng to. Baka hindi pa masorpresa si Naomi sa regalong inihandog ko sakanya.
"mam, asa Macau kmi. dala niya po yung kwa... *toot**tooot*"
Tumingin siya sa akin ng buong kaba. Kawawang nilalang.
"Oops sorry, hindi ko sinasadyang mapindot yung telepono. Don't worry mas papahirapan ko pa sila" sabi ko sabay hugot sa wire nung phone
"Mali ang kinalaban mo" pananakot niya sa akin
"Mas mali ang sinabi mo. Alam ko ang lahat lalo na't asa akin to" sabay pakita ng kwaderno. Alam kong may iba pa tong magagawa, hindi lang basta nito mababago ang tadhana. At yun, yun ang aalamin ko.
ABANGAN...
***
merry christmas po sa inyong lahat, here's my christmas gift sa inyongl lahat :** God bless :)
abangan nyo rin pala ang newest story ko,for sure kahit yung mga haters kikiligin dun. Abangan nalang :D
BINABASA MO ANG
I Control your Destiny(UNDER REVISION)
Misterio / Suspenso(STATUS: UNDER REVISION. I'M REMOVING IMMATURE SCENES+ PINAAYOS NA STORYLINE) A story about a girl named Naomi Tan who can control people's destiny. But what if one day she woke up and find her Destiny Notebook is missing and it is already in other...