ICYD: Chapter 20.3

440 6 1
                                    

Hi Guys :) Kamusta naman kayo? Binaha ba kayo? I hope ayos lang kayong lahat. My prayers are with you. Godbless everyone and Stay Strong :)

ADD ME ON MY FB ACCOUNT----> Click the external link

Thanks :D

---

Chapter 20.3: No more Chance

*kring*kring*

"Yes, hello?"

"This is me, speaking. So how's your job?"

"Well, everything's going well. The subject already met our soon-to-be ally. Looks like they're really mad at each other"

"Good, keep it going.Take note, the subject is quite a suspective person. Always make sure she wouldn't notice your motives"

"Got it, Bye"

---

**NAOMI'S POV**

*Calling Mr. Zac please proceed to the audtion room. Thank You*

"Paano ba yan Nao, ako na"

"Hala, sige. Bilis bilisan mo ah baka mamaya lusubin na ako nung si Veronica."

"Oo na, oo na. Tanda tanda mo na di mo pa alam lumaban magisa"

"Ewan ko sayo. Hala sige, layas! Ayusin mo ah"

"Alam ko. Psh"

*tug*tug*

Parang kinabahan naman ako bigla. Phew! Feeling ko hindi ako ready mag-audition. Parang hindi ata ako papasa dito eh, ano ba naman yan. Kahit anong gawin kong inhale exhale wa epek. Lalo pa atang sumisikip yung dibdib ko.

"Nervous?"  sabi ng isang babae na muntik nang magpahimatay sa akin

Ito na nga ba ang sinasabi ko eh, sana sumama nalang ako dun kay Zac. Mga bruha talaga oh! Ayaw ako lubayan

"Why would I? I'm sure I can make it here" pagmamayabang kong sabi sakanya kahit sa loob looban ng puso ko nagsasabing hindi ko kaya

"Masyado ka naman atang tiwala sa sarili mo. Remember years and year ago, you didn't make it" nang-aasar nyang sabi sa akin

"What?!" binabaliktad niya ang lahat

--WAY BACK YEARS AND YEARS AGO--

"Mi, lets join the audition oh. Mukhang masaya tsaka para maiba naman" pagyayaya sa akin ni Nica  habang nakatambay dito sa Ice Cream Shop. May pinamimigay kasing flyer na nagiinvite lahat ng hopefuls na makapasok sa prestige na Academy na to. Nagdadalawang isip nga ako kung hahayaan kong mapahiya ang bestfriend ko sa audtion pero dahil mapilit siya at gustong gusto niya talaga ay wala na akong nagawa.

"Sige kung yan ang gusto mo" I smiled. Paano ba ako makakahindi sa bestfriend kong may tani na ang buhay

**AUDITIONS**

"Next na po si Mam Veronica. Please proceed to Room 12" -Announcer

"Mi, ako na. Gosh! Excited na ako"

"Kaya mo yan Nica! Goodluck! Aja!" pageencourage ko sakanya

Tumunog sa buong school campus ang nakakarinding boses ni Veronica. Tagus-tagusan sa bawat speaker na mahahanap sa school campus. Hindi ko akalaing ibobroadcast ang auditions, tiyak na masasaktan lang si Veronica dahil sa kahihiyan na maaaring madulot nito sa kanya. Pinakita rin sa mga tv ang matigas na paggiling niya. Napayuko nalang ako. Ako ang may kasalanan lahat ng to, kung hindi ako pumayag edi sana hindi siya mapapahiya. Ayokong magdusa si Nica sa nalalabing taon ng buhay niya.

Umuwi si Nica na malungkot at naiinis sa sarili. Ang lakas raw kasi ng loob niya na sumali eh alam naman niyang wala siyang talent. Pero, kinabukasan nagiba ang ihip ng hangin lalo na nung malaman niyang nakapasa ako sa Audition.

"Taksil ka! Kaya ka pala pumayag kasi alam mong hindi ako makakapasa"

"Nica, mali ang iniisip mo. Ano ka ba naman, hindi ako nagpaplano ng masama against sayo"

"Against me? of course, for sure tuwang tuwa ka dahil sa wakas nalamangan mo ako. Ganyan naman parati eh! Laging ikaw! You're so unfair!"

"Nica, hindi ko naman kasalanan kung---"

"Kung ikaw? Damn! So pinagmamayabang mo pa yan? Siguro alam mong hindi ako makakapasa at ibobroadcast yun sa buong campus kaya pumayag kang mag-audition tayo. Ganda ng plano mo ah!"

"Mali yang iniisip mo. Pumayag ako dahil alam kong yun ang makapagpapasaya sayo lalo na't may tani na ang buhay mo"

"Tani? Ako mamamatay? Hahahahahaha. You're such a fool. Sinabi ko lang yung para in that way magla li-low ka na at pagbibigyan mo na ako since mamamatay na ako. Uto-uto ka pala Mi."

"Ano?!"

At doon nagsimula ang pagkasira ng friendship namin na halos iningatan ko ng buong buhay ko.

**END OF FLASHBACK**

Tumayo ako nang may buong tiwala sa sarili. Sa panahong ito, sisiguraduhin kong sadya na ang lahat.

"Sorry, pero ako ang nakapasok noon. Wag kang masyadong assuming, bitch"

Naglakad ako papunta sa Audition room para puntahan si Zac. Sa bawat hakbang ko napapangiti ako dahil sa walang kwentang kinakanta ni Zac. Minsan gusto ko na talagang maniwala na manghuhula tong pinsan ko. 

At this time, there's no more chance for you Veronica

---

Here's the update before my time ends. Bye guys. Ingat

Vote. Comment. Fan :">

TENCHU :))))

I Control your Destiny(UNDER REVISION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon