Chapter-8

270 6 1
                                    

Habang nagyayakapan sila Roxanne at Bogs biglang bumukas ang pintuan sa office ni roxanne na walang pasintabing kumatok lamang.. 

Roxanne: Dad? (Kinakabahan)

Rodrigo: Layuan mo ang anak ko! 

Bogs: Nagmamahalan po kami sir.. (Nilayuan si Roxanne)

Rodrigo: (Hinila palabas si Roxanne) Halika sumama ka sakin! Kung kani- kanino ka nakikipag landian!! (Nagusap sila sa labas ng pintuan)

Roxanne: D-dad? Ang sakit nyo naman pong magsalita. Nagmamahalan po kami ni Bogss. (Habang umiiyak) May balak naman po kaming sabihin sainyo ito naghahanap lang po talaga kami ng tamang panaghon..

Rodrigo: Hindi!! Itigil mo ang pakikipag relasyon mo sa lalaking yan! Ano na lang ang sasabihin ng mga tao dito! Sa empleyado ka lang natin pumapatol!! Makipag hiwalay ka na sa lalaking yan! (Habang mahigpit ang pagkakahawak sa kamay ni Roxanne)

Roxanne: Daaad! Mahal ko na po si Bogs! 

Rodrigo: S-sige. Ipagpatuloy mo ang pakikipag relasyon mo sakanya.. Pumili ka. yang lalakig yan! o ako! Pag sya ang pinili mo. Kalimutan mo ng may pamilya kaa! (NagWalk out)

Roxanne: (Humahagulgol sa iyak) .

Bogs: (Lumabas sa office ni roxanne para lapitan ito at para patahanin sa pagiyak) T..tama na Roxanne. Mag usap muna kayo ng daddy mo. (Hinawakan ang dalawang kamay ni roxanne) Hihintayin kita roxanne. Mag usap nalang tayo kapag nag kaayos na kayo ng daddy mo.

Roxanne: Sorry Bogs. Pinapili ako ni dad. Pag ikaw daw ang pinili ko. Kalimutan ko na daw na pamilya ko sila. (Umiiyak ulit) 

Bogs: A-ano? Sige. Pumili ka nalang saming dalawa. Mag usap nalang tayo kapag nakapili ka na.. (Umalis at Namumuo ang luha sa kanyang mga mata)

Roxanne: (Pumasok sa kanyang opisina at umupo sa kanyang upuan at nag isip isip kung sino nga ang pipiliin nya sa dalawa) Mahal na mahal ko si Bogs.. Mahal ko din ang aking pamilya pero sawang sawa na ko. Palagi nalang ako ang inaasahan sa pamilyang iyan. Pagod na koo. Gusto ko namang sumaya kasama ang minamahal ko. Mapapatawad naman siguro nila ako balang araw kapag pinili ko si Bogs. (Sa isip nya)

9pm. Oras na ng uwian nila Roxanne, Rodrigo at Red.. 

Rodrigo: Tara na Red. Umuwi na tayo. (Iniligpit ang mga gamit nya sa kanyang lamesa) 

Red: (Nagtaka kung bakit hindi ipinatawag ang ate nya para sumabay sakanila para umuwi) Pano si ate dad? Iiwan natin sya dito? Gusto mo tawagin ko na sya? 

Rorigo: Hindi!! Hayaan mo sya! iiwi sya mag isa kung ako ang pipiliin nya o yung lalaki nya!  

Red: (Kumunot ang ulo dahil hindi nya alam ang mga nangyayare) Lalaki? Sino dad? 

Rodrigo: (Naglalakad na palabas ng office)  Tara naa! 

Walang nagawa pa si Red kundi sumunod kay rodrigo. Dahil lahat nalang ay kinokontrol ni Rodrigo pati ang pag amin ni Red na ama sya ni Ruth ay kinontrol nya pa din. Pag uwi nila sa bahay.. Diretso na sila sa kani kanilang kwarto.

Red: (Binaba ang mga gamit sa sofa)  D-dad? Sino yung lalaki ni ate? 

Rodrigo: (Habang paakyat ng hagdan dala ang kanyang mga gamit) Si Bogs Dagohoy! ang tuitor ng mga empleyado natin. 

Red: (Hindi akalain ni red na pumatol si Roxanne sa empleyado nila kaya tinawagan na nya ito para itanong kung asan na sya)

//Phone call//

 Red: A-ate? Asan ka na?

Roxanne: Hindi muna ako uuwi jan Red. Dito muna ako matutulog kila apple..

Red: Osige ate. Sinisigurado ko lang kung ligtas ka.

Roxanne: (naluluha) Salamat red..

//end of phone call//

KINAUMAGAHAN

Rodrigo: Manang umuwi ba si Roxanne kagabi?

 Manang: Hindi po sir.. 

Nung nalaman ni Rodrigo na hindi pala nakauwi kagabi si Roxanne. Labis syang nag alala rito. Pinatawagan nya kay Red si apple dahil si apple lang naman ang alam nyang pupuntahan nito.

Rodrigo: R-red. Tawagan mo si Apple. Sabihin mo pauwiin ang ate mo ngayon na! 

Red: (Kinuha ang cellhone sa kanyang bag) Yes dad..

//  Sa bahay ng Dagohoy //

Bogs: (Nagiisip isip dahil sa sinabi ni roxanne sakanya kahapon. Kinakabahan sya baka kasi piliin nya ang pamilya kesa sakanya alam nyang sandali palang ang relasyon nila ni Roxanne. natatakot din syang baka hindi sya kayang panindigan ni Roxanne) 

Ester: (Pinagmamasdan si Bogs dahil malayo ang iniisip)  B-bogs? May problema ka ba?

Bogs: (Nakatulala pa din)

Ester: B-bogs!!

Bogs: W-wala po nay. Wala akong problema. May iniisip lang ho ako..

Ester: Osige. Tumayo ka na jan kumain na tayo.

Bogs: (Tumayo na) opo nay. susunod na ko.

// Sa bahay ni Apple//

Roxanne: Apple.Naguguluhan na talaga ako.. Hindi ko alam kung sino pipiliin ko sakanila. Ang pamilya ko ba o si Bogs.

Apple: piliin mo na si Bogs. Roxanne.. Ngayon ka lang nagmahal ng ganito kaya panindigan mo na ang pagmamahalan nyo ni Bogs!

Roxanne: Pero apple. pano si dad? Baka hindi nya matanggap ang desisyon ko. Baka hindi sya pumayag.

Apple: Papayag yuun. iIkaw nga pina pipili nya diba. Kaya si Bogs na piliin mo. Balang araw matatanggap din nila si Bogs..

Sino kaya ang pipiliin ni Roxanne. Ang pamilya nya o si BOGS?!! ABANGAAAAN sa NEXT Chapter. VOTE! Comment! Para ituloy ko tong pag uupdate ko salamat! 

Kailangan Ko'y Ikaw (KrisBin)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon