Special Chapter: The Twins

31.8K 598 10
                                    

Special Chapter: The Twins



Tok! Tok! Tok!


Napatingin si Princess sa pinto ng kwarto niya. Alam niyang may kumakatok pero hindi siya tumayo para buksan ito. Sa halip ay tinignan lang nito ang itsura sa salamin saka pinagpatuloy ang pagsusuklay ng buhok. Binuksan ni Prince ang pinto ng kwarto nila ng kakambal at nakita niya itong nakaharap sa salamin. Nilapitan niya ito.

"Princess, why are you here?" tanong niya dito. "Why don't you go outside?"

"Because I don't want." simpleng sabi nito.

"You have to come out Princess. Mom and Dad wants to see you."

Hindi nagsalita si Princess at tinignan lang ang kakambal.

Nakita ni Prince ang isang pink na dress na nasa kama ng kakambal. Medyo kumikintab pa ito. Napailing siya saka siya naglakad papunta sa drawer ng kakambal at binuksan ito. Kumuha siya ng isang pares ng dress ng kapatid. Kulay puti ito at simple lang.

"Here, wear this Princess." sabay bigay dito ng damit. "I'll wait you here." nakita niyang umaliwalas ang mukha nito.

"Kuya, you're the best. You know my style." nakangiting sabi nito. "Mom and yaya wants me to wear that pink dress. You know I hate it." nakasimangot na sabi nito. Princess really hates pink and yellow.

Pinat niya ang ulo ng kapatid saka ginulo ang buhok nito mas lalo naman itong napasimangot.

"Kuya! My hair!"

"Haha don't worry princess I fix it after you change." tumango  ito saka kinuha ang damit at patakbong pumasok ng Cr.

Prince love her sister so much and he care for her.
Masyadong tahimik ang kakambal niya at bihira lang itong ngumiti, mataray ito sa ibang tao.
Pero kapag sila lang ng kakambal niya at ng mga magulang nila ay pinapakita nito ang tunay nitong ugali sa kanya. Palangiti ang kakambal niya at pasaway. Malambing din ito sa kanya. Princess is really a sweet and caring girl.

Napangiti siya ng makita ang itsura ng kakambal. Bumagay sa kutis nito ang dress. He really admit it, her sister is beautiful. Lalo na ang mata nitong Hazel brown.

Lumapit ito sa kanya.

"Kuya, braid my hair!" nakangusong sabi nito.

"Your hair is perfectly beautiful princess."

"So, you are not going to braid it?"

Tinanguan niya ang kakambal.

"But why?" tanong nito. Nginitian niya ang kakambal at iniabot ang isang maliit na paper bag.

"Happy 10th birthday my Princess!" nakangiting bati nito. Nakita niya namang ngumiti ang kakambal. Kinuha nito ang paper bag saka binuksan.

"Wow!" bulalas nito ng makita ang laman.

"I'm the one who makes it."

"This is so lovely kuya! Thank you!" Niyakap siya ni Princess saka pinaulanan ng halik sa pisngi.

"Let me put it in your hair." kinuha niya ito saka inilagay sa buhok ng kakambal. Isa itong flower crown.

"You look like a goddess of flower."

"I'm so pretty kuya! It's perfect! Promise, I will always wear this flower crown!" bulalas nito. "I also have my gift for you!" sabi nito sabay takbo papunta sa drawer. May kinuha itong isang kahon na nakabalot sa kulay pulang wrapper. Saka ibinigay kay Prince.

"Happy 10th Birthday din kuya!"

"Thank you Princess!" at binuksan nito ang regalo. Natuwa siya ng makita ang laman nito.

"You made this?"

"Yup. Do you like it?"

"I love it, my princess."

Isa kasi itong scrapbook at lahat ng pictures nila ng kakambal ay nandon.

"I especially made it for you my kuya prince. Because you are the best kuya in the world. I love you!" at niyakap siya nito.

"I love you too my princess. Come on, let us go outside. Im sure mom and dad are waiting for us."

Tumango ito saka sila lumabas.


Maraming bisita ngayon sa mansyon. Lihim namang napasimangot si Princess ng makita ang ilan niyang classmate especially the group of Liana. She really hates that girl. Dahil warfreak ang mga ito sa school nila.

"Happy Birthday twins!"  Nakita nila ang tito Stone nila at may hawak itong dalawang malaking box.

"Thanks Tito Stone!" nakangiting sabi ni Prince.

"Ang ganda natin Princess ah? Lalo na yang crown mo."

"Thanks tito. Kuya made this." nakangiting sabi ni Princess.

"Oh, siya. Ilagay ko nalang itong regalo ko sa kwarto niyo." nagpaalam na ito sa kanila bago umalis.

"I saw Mom and dad. Come on." agad naman siyang hinila ni Prince.

Nakita nila ang mama nila na may kausap na babae at lalaki. Sa itsura ng mga ito ay mag-asawa ang mga ito. Napansin nito ang isang batang lalaki na sa tingin niya ay hindi nalalayo ang edad sa kanila ng kakambal.

Tumingin ito sa gawi nila ng kakambal at nagulat siya ng ngumiti ito sa kanila. Sandali siyang napatigil ng makita ang ngiti nito.

Napataas ang kilay niya ng bumitaw ang kuya niya sa pagkakahawak sa kanya at lumapit sa lalaki. Napasimangot siya. One thing that she really hate, ay yung may umaagaw ng atensyon ng kakambal niya kapag magkasama sila.

She crossed her arms at masamang tinignan ang lalaki.

"Ito na ba si Princess?" nabaling ang tingin niya sa kausap ng mom at dad niya.

"Oo Carla. Siya na nga si Princess." nakangiting sabi ng mom niya.

"Palaging si Prince kasi ang nakikita ko. Mukhang mailap ang bunso mo sa mga tao ah?"

"Oo nga eh."

"Princess." napatingin siya sa daddy niya. " This is your Ninang Carla, bestfriend siya ng mom mo at ito naman ang Ninong Jayson mo, bestfriend ko."

Nginitian siya ng mag-asawa. Pero hindi niya ito sinuklian ng ngiti. Ibinaling niya ang tingin sa kakambal na mukhang masayang nag-uusap kasama ang batang lalaki.

"Siya si Iñigo ang anak ko." napatingin naman siya sa nagsalita . Ito ang sinasabi ng dad niya na bestfriend nito. Ang tito Jayson niya.

"Anak, Iñigo! Come here!"

Nakita niya namang naglakad ito palapit samin.

"Iñigo, I want you to meet Princess. Siya ang kakambal ni Prince."

Nginitian siya ni Iñigo. Inirapan niya ang lalaki saka lumapit sa kakambal na katabi ni Ińigo. Hinila niya ang kakambal palayo dito. Narinig niya namang tumawa ito.


"Why are you laughing?" mataray niyang tanong.

"You're cute when you rolled your eyes." natahimik siya dahil sa sinabi nito. Her cheek turns red.

"I know I'm cute. So stop laughing cause you look like a crazy kid."

"I wont."

"Then laughed! I hope your stomach gets hurt! Come on kuya!!" at hinila niya ang kakambal.

"Happy birthday cutie girl! See you again!"

Hindi niya ito pinansin pa. Pero kasabay noon ang hindi na maalis na ngiti ng batang lalaki sa isip niya.


Mojico Series 1: I Was RapedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon