Chapter 56.

6K 109 2
                                    

Date Published: September 29, 2016
Date Revisioned: March 19, 2020

CHAPTER 56.

JUSTINE

"Sino 'yun?" Takang tanong ko sabay turo sa camera five. Tinitigan namin 'yung taong nakita namin.

"Sino 'yan?" Takang tanong din ni Shawn. Ayon sa pinapakita niya ay hinang-hina siya at puro bali ang buto.

"Wait." Sabi ko. Napatingin naman silang lahat sa'kin. Mukhang kilala ko na ata kung sino siya.

"Anong floor yan?" Tanong ko naman.

"Fifth floor. Bakit?" Sagot naman ni Casper.

"Mommy?"

MARY

Buti at nakaligtas pa ko sa kamatayan ko. Gagamitin ko na tong pagkakataon na 'to para tumulong sa pamilya ko. Kailangan ako ng pamilya ko kaya tutulong na ko.

Kailangan ko ding bumawi sa lahat ng mga nagawa ko sa kanila kaya ito na ang gagamitin kong pagkakataon para magawa 'yon.

"Sana ligtas kayo, Alfred. Sana hindi pa ko huli."

XANDER

Hindi ko alam kung kakabahan ba ko o hindi dahil pinapasunod kami ni tito sa mommy nila Bernard.

"Jaiden, Chris, umakyat na kayo sa taas." Utos ko sa kanila at sumunod naman sila agad.

"Kuya, saan ako?" Tanong sakin ni Zer. Hindi ko pwedeng ipasunod 'to sa iba kundi baka mapahamak siya.

"Dito ka lang. Kakailanganin kita." Sabi ko naman sa kanya. At least, makakasiguro din ako na ligtas siya basta kasama niya ko.

"Okay, kuya." Sagot niya sa'kin at binantayan na ulit namin ang kailangan naming bantayan.

JOAQUIN

I didn't know what to do now. Ano ba dapat ang gawin ko?

"Alam mo na kung bakit galit ako sa inyo. Alam mo kung gaano kasakit ang mawalan ng minamahal, bata." He told me.

"I know what it feels like kahit na hindi ko pa nararamdaman 'yun." I told him. "Masakit din mawalan ng mag-ina bata." He told me then...

May narinig ako sunod-sunod na putok ng baril mula sa buong lugar.

JUSTINE

Tumakbo ako paakyat dahil sa nakita ko si mommy. Gusto ko siyang tulungan. Nang nakatungtong na ko sa top floor ay nakita ko silang nag-uusap.

"Alam mo na kung bakit galit ako sa inyo. Alam mo kung gaano kasakit ang mawalan ng minamahal bata." Sabi nang lalaki kay Quin.

Patuloy pa rin ako sa pakikinig sa pag-uusap nila. Nakita ko si mommy na nakapwesto sa isang hagdan na nasa likod no'ng lalaki.

Napatingin siya sa direksyon ko at tumango naman siya sakin kaya tumango din ako sa kanya.

"Masakit din mawalan ng mag-ina bata." Napatingin ulit ako doon sa lalaki nang nagsalita ulit siya at...

Marami akong narinig na putok ng baril mula sa buong lugar kasama na din ang tunog na nagmula sa baril na hawak ko.

Nabaril ni daddy 'yung lalaki. Nabaril naman ni mommy 'yung isang lalaki na katabi ng isang lalaki na nabaril ni daddy.

Nabaril ko naman 'yung lalaking nagtapat ng baril kay Quin. Nabaril naman 'yung iba ng mga sniper team namin na nasa kabilang building.

Napatakbo naman sa'kin si Quin at yumakap ng mahigpit sakin. Nakita ko din sa ekspresyon ng mukha niya nag alit siya.

"What the fuck are you doing here?!" Galing niyang tanong sa'kin. Niyakap niya ulit ako.

"Sorry. Nag-aalala lang talaga ako sa'yo at gusto kong tulungan si mommy." Bulong ko naman sa kanya.

"Five minutes." Rinig kong saad ni kuya Casper sa earpiece. "Let's go." Sabi ni daddy at bumaba na kami.

"Maraming salamat sa magkapatid na Chryz." Sabi ni mommy at nakita ko sila Zerah na umaalalay kay mommy.

"Sumakay na kayo sa elevator para mas mabilis." Sabi naman ni Lars.

Sumakay na kami sa elevator at nung nasa first floor na kami ay agad kaming tumakbo palabas ng building na 'yun.

Pagkalabas namin ay may naaninag akong anino na natakbo palayo. Hindi ko makita ang mukha niya dahil sobrang dilim sa pwesto niya.

"Babe?" Tawag sakin ni Quin kaya naman tinanggal ko ang tingin ko doon sa aninong nakita ko.

"Bakit?" Tanong ko naman.

"Are you okay? You're not hurt, right? You don't feel any pain, right?" Nag-aalalang tanong niya sa'kin.

"Okay lang ako. Wala naman akong nararamdaman na kahit anong sakit." Nakangiti kong saad sa kanya.

"Tara na umuwi na tayo!" Saad ni Lars at sumakay na kami sa kanyang-kanyang sasakyan at umuwi na. Habang nasa byahe kami ay iniisip ko pa rin 'yung nakita ko.

'Sino kaya 'yun?'

♥♥♥♥♥♥

THIRD PERSON

Nandito ang isang tao na nakita ni Justine kanina habang natakbo paalis para makatakas muna sa ngayon.

Habang natakbo palayo ay nag-iisip na siya ng paraan kung paano siya makakaganti laban sa mga miyembro ng Rokuzza at Alry.

Basta ang alam niya lang ay babalik niya sila kapag nagpalakas na siya at alam niyang handa na siyang maghiganti sa kanilang lahat.

Nang may nakita siyang sasakyan ay agad siyang pumasok sa loob at agad umalis mula sa lugar na 'yon para makatakas na at makapagtago muna sa ngayon.

♥♥♥♥♥♥

JUSTINE

Naka-upo ako sa isang hospital bed habang hinihintay bumalik ang doctor. Sabi kasi ni mommy ay kailangan naming magpa-check up para naman makasiguro kaming ligtas ang baby.

"Hindi ko alam na buntis ka na, anak. 'Wag kang mag-alala, gagabayan kita at hindi na kita papabayaan ngayon tulad noon." Sabi ni mommy at niyakap ako.

"Kaya 'wag kang mag-alala..." Hinalikan niya ko sa ulo at dumating na 'yung doctor na may hawak na files.

"Don't worry, the mother and the baby are safe. Kailangan niya lang kumain ng masustansyang pagkain at magpahinga saka umiwas sa stress." Pagbalita sa'min nito.

"Buti naman at ligtas lang siya dito." Komento ko naman at napahawak sa tiyan ko saka napangiti.

"Thank you, doc." Sagot naman ni Quin at hinalikan ang tiyan ko.

"Hula ko, dahil tapos na din naman ang lahat ay pwede na nating alagaan si Justine at turuan silang dalawa ni Joaquin kung paano maging isang mabuting magulang." Komento ni daddy.

"Tama. Kailangan talaga nila ng gabay tungkol diyan, dad." Komento ni kuya Rj at napabuntong hininga.

Tumayo na ko at umalis na kami mula sa kwartong 'yon para makauwi na at makipaglaro kay Foxy dahil baka naiinip na siya.

==== END OF CHAPTER 56. ====

The Sadist Is Married To A Mafia BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon