Chapter 16

11 1 1
                                    

Miss Pretty

Nasa tapat na kami ngayon ni Brex saaking bahay. Hinatid niya ako.

"Gusto mo na bang umuwi? Gusto mo, magpasyal muna tayo saglit?"

hinarap ko siya at pilit na ngumiti. "Thank you, Brex pero pagod na ako eh. I want to rest"

tumango si Brex at niyakap niya ako. "sge, go get some rest. Pero pag may kailangan ka, tawagan mo lang ako ha? I'm just one call away" sambit niya habang marahang kinukurot ang aking pisngi.

I nodded.

I watched him while he walked away pagkatapos ay mabilis ko nang binuksan ang aming gate.  I just want to sleep, all day.

Pagkapasok ko sa bahay, nakita ko si Ate Mary na nakikinig ng kanyang radio sa sala. Lumapit ako sakanya at nagmano.

"Magandang araw po" sambit ko.

"Magandang araw din, kamusta ka, iha? namumutla ka ata" sabi niya habang tinitigan ang aking mukha.

Hindi po ako okay, Ate Mary...

sasabihin ko sana iyon, kaya lang ayoko na ng masyadong tanong at ayoko rin na  masyado siyang mag-alala saakin.

"Okay lang po ako, Ate Mary." pilit akong ngumiti..

Pumunta ako saaking kwarto at nagbihis ako ng komportableng damit. Big t-shirt at pajamas para sa baba.

Humiga ako saaking kama and I decided to check my fb account.

I logged in at napansin ko na may 15 messages na ako at 56 notifs. May 10 accounts rin na nag-add as a friend sakin.

I scrolled it and I confirmed a half of them.

Pumunta ako saaking news feed and as usual, scroll like share comment lang aking ginagawa.

nabigla ako ng may isang nag-add na naman saakin as a friend.

I checked it at nakita ko ang isang pamilyar na mukha.

Wait,.. Ito yung morenong nakita ko kanina sa Mogu Café.

I view his timeline at tiningnan ko ang profile picture niya na nasa gym at pinipicturan ang sarili sa salamin. Tama nga ang hinala ko. He's the weird man that I saw earlier.

"Marco Xaviera" bulong ko saaking sarili nang binasa ko ang kanyang pangalan.

I confirmed his friend request and I decided na i-stalk siya. Pumunta ako sa kanyang photos at bumungad saakin ang mga pictures nila ni Rio. It was one year ago. They look happy together. Pero bakit sila nagbreak? mukha naman silang masaya, klaro sakanilang mga mata. Sana, silang dalawa nalang ni Rio. Bagay naman sila eh.
I know I'm being rude. But I love Jezz and until now, I still hate when I saw him with another girl.

Bumalik ako saaking newsfeed at nagscroll ulit ako. bumubungad saakin ang mga posts nang mga barkada ko. Sina Butch, Rea. Pati na rin sina Michelle at Val. Maybe next time, I'll plan na makipagkita sakanila. lagi nalang kasi ako nasstress, I want to relax and have fun. At siguro kung wala si Brex sa tabi ko, baka matagal na akong nabaliw.

Inaantok na ako kaya napagpasiyahan kong mag log out muna saglit, nang biglang may nagchat saakin.

si... Marco

From: Marco Xaviera
Hey Miss, Pretty :)

Here and HereAfter #Wattys2016Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon