Chapter 1

39 4 2
                                    

Sandcastle

"So,.. anong paguusapan natin?" sabi ko.

nandito ako ngayon sa isang Fastfood Restaurant kasama si Jezz, nagyaya kasi syang maglunch. Nakapagtataka lang kasi hindi nman kami madalas kumakain dito. Madalas sa bahay lang nila o kaya naman, saamin. Medyo importante ata paguusapan namin.

"ah kasi... ano" nauutal niyang sabi.

tinitigan ko lang syang mabuti habang pinoproseso ang mga sasabihin niya. Nakaramdam tuloy ako ng kaba. Parang mabigat ang nararamdaman ko ngayon. I don't know why!

kinain ko muna ang frenchfries na nasa tabi ko para mawala saglit ang kaba ko. Sht! speak up Jezz!

bumuntong hinga si Jezz at hinawakan niya bigla ang kamay ko. Malamig ang kamay niya, ibig sabihin.. Kinakabahan din sya.

Tinitigan ko syang mabuti, ang malalim niyang mata, ang tangos ng kanyang ilong, at ang mapupula niyang labi...

"Wag ka sanang magalit sa sasabihin ko Jewel..." bigla niyang sambit.

kumunot ang noo ko, at naramdaman ko ulit ang kirot sa aking puso.. Parang alam ko na kung saan papunta to..

"Ano yun, Jezz?" mahinahon kong sabi.

"Mahal kita Gia. Alam mo yan.. pero,." malungkot niyang sabi.

Parang sinaksak ang puso ko ng paulit-paulit. Ang hirap pala kung sya mismo ang unang sumuko saaming dalawa.

Matagal ko na syang gustong hiwalayan pero, mahal ko sya eh. that's why, I'm trying to pick up all the broken pieces para buuin ulit ang nasira naming relasyon. Nakakatanga, alam mo yun. Para akong bata na gumawa ng sandcastle pero ang gagong iyon, parang dagat, he made a very big wave at nasira niya ang ginawa ko.... Ang lahat ng effort at pagmamahal ko para sakanya.

Our relationship symbolizes the sandcastle.

It was once beautiful and precious...

Pero, wala na. Nawala nang dahil sakanya..

sinigawan ko siya, marami nang pasimpleng tumitingin saamin pero wala na akong pakialam.

"You are a coward!" mariin kong sabi.

"Hindi mo man lang magawang ipaglaban ang relasyon natin!.. sumuko ka kaagad!" naiiyak kong sabi. Ang mga luha'y koy Kusang lumalabas..

"Jewel ..." parang bulong niyang sambit.

How could he do this to me.

Lumapit sya saakin.. Niyakap niya ako ng mahigpit..

How I wish ganito nalang kami habangbuhay... Pero, pagod na ako.

"I have to go"

Here and HereAfter #Wattys2016Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon