Chapter 12

14 2 5
                                    

moreno

karga-karga ni Jezz si Rio habang umiiyak si Rio.

Paano kung may nangyari kay Rio? Paano kung may masamang nangyari sa bata? Sigurado akong hindi ako papatawarin ni Jezz. Lalong-lalo na si Rio.

Tinawag ni Jezz ang kanilang driver at agad silang pumasok sa loob ng kotse. Hindi nagtagal, tuluyan na silang nakaalis.

Naiwan ako dito na magisa. Mixed emotions ang nararamdaman ko ngayon. Galit, pagkaawa at Pagsisisi.

Nagalit ako dahil may nangyari nga sakanilang dalawa kaya nabuntis si Rio at hindi ko yun matatanggap. Naawa rin ako para sa bata, dahil paano kung malaglag ang bata? Wala siyang kasalanan sa lahat ng ito kaya dapat hindi siya madamay. At nagsisisi rin ako saaking nagawa, Sana hindi ko nalang pinatulan si Rio. Sana hindi ko nalang pinatulan ang pagka-immature niya.

napansin ko na may konting dugo na ang hagdanan.
Umupo ako sa couch at tinakpan ko ang aking mukha.

Hindi ko na alam kung anong gagawin ko. I am so shattered and broken. I felt betrayed.. At Naguguilty rin ako saaking ginawa. Feeling ko, ako pa yung masama. Pero, hindi ko naman alam na buntis pala siya. Na buntis siya at ang ama ay ang taong mahal na mahal ko.

umupo ako sa sofa habang pinagmamasdan ang mga konting dugo sa hagdanan.

tinakpan ko ang aking mukha, at bigla kong naalala si Brex. I need him right now.

dali-dali kong kinuha ang aking cellphone galing sa sling bag at idinial ko agad ang kanyang number.

hindi nagtagal, sinagot ni Brex ang aking tawag.

"Brex, I need you right now" agad kong sambit. Wala na akong ibang pwedeng sabihin pa. Kailangan ko si Brex ngayon.

"nasaan ka ngayon? are you alright?" agad niyang sambit.

"I'll explain it later. Im at Daphodel Heights but we can meet at Mega Mall" sabi ko habang lumalabas na sa gate at naghahanap na ng masasakyan na taxi.

"sge, I'll be there. ASAP" sambit niya.

"Thank you Brex" I smiled and I ended the call.

nakahanap ako ng yellow taxi kaya pinara ko iyon at agad akong pumasok sa taxi.

"Mega Mall po" tumango ang driver.

I checked the time and it is 10:45 am na. Ibig sabihin, bukas na ang mall ngayon.

I decided na itext si Brex

to Brex Singkit:
Nasaan ka na?

I turn off my phone at hindi nagtagal nagreply na si Brex

Brex Singkit:
I'm on my way. Ikaw?

I replied

To: Brex Singkit
On the way na rin.

Balisa parin ako hanggang ngayon, lagi kong naiisip ang baby. Dati, lagi kong sinasabi sa sarili ko na kapag may baby ako, aalagaan ko siya at hindi ko ipalalaglag. Pero nung nagawa ko kanina, parang inabuso ko na rin ang bata.

Gosh! kailangan ko na talagang kausapin si Brex. Siya lang talaga ang pwede kong kausapin sa ganitong sitwasyon.

Nang nakarating na ako sa Mega Mall, dali-dali akong pumunta sa loob at tinawagan ko si Brex, sinagot naman niya agad.

"Nandito na ako" sambit ko. Habang palinga-linga sa loob ng mall.

"wait lang. before 10 mins. Nandyan na ako"

"okay, puntahan mo ako sa Mogu Café.. Thank you Brex" I smiled. Masaya talaga ako na nakilala ko ang katulad ni Brex.

"wala yun. Syempre, bestfriend kita. At kung ano man ang problema mo ngayon, let's face it together" ani Brex.

napangiti ako, kahit pala annoying si Brex, may side parin siya na naging caring and thoughtful siya sa mga ganitong bagay.

I said bye and I ended the call. Pumunta ako sa Mogu Café, and nagorder ako ng milkshake. I had a hard time, kaya kaylangan kong magfreshen up.

Pinapasadahan ko ng tingin ang mga taong labas-masok sa Café, nang biglang may lalaking maskulado at moreno ang lumapit saakin.

"Hey, ikaw si Jewel diba? Jewel... Delfranco?" tanong niya sakin.

I nodded.

"yup, How did you know me?"

pero, imbis na sagutin ang tanong ko, pilyo lang siyang ngumiti. Weird.

Napansin ko si Brex na pumasok na ng café.

Nakita niya ako kaya agad siyang lumapit saakin. Pagkalapit niya, napansin niya yung lalaki at nag brofist sila. wait-what? magkakilala silang dalawa?

"Bro" ngiti nung moreno kay Brex.

"what are you doing here?" tanong ni Brex.

"wala. Just roaming around the mall. bored sa bahay eh"

"oh, by the way, bro this is Jewel Delfranco. My bestfriend" pakilala ni Brex doon sa lalaki saakin.

mariin niya akong tinitigan.

"yeah, I know her"

Here and HereAfter #Wattys2016Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon