Chapter 15: TriXia!

18 0 0
                                    

A/N: yung Chapter 15 talaga dapat ay ginawa kong 14.5 feeling ko utang ko sa inyo yun kasi ang ikli ng UD ko nung araw na yun. NOW SINISIPAG AKOOOO! Dahil halos 1 linggo kaming walang pasok LABYUUU Habagat ❤️ thursday at Monday lang yata kami nagkapasok? Tapos Friday halfday.

Ay haluh basta! I love youuuu all 😘

*****

Ara's POV:

Dahan-dahan akong naglakad sa porch nila.

Hinga malalim. Wala siyang kasama. Wala. Kumatok ako.

Katulad nga ng iniisip ko wala nga sila Tito at Tita dito. I heard footsteps papunta ng pinto.

Pagkabukas.

"Xiara? Problema mo? Bakit ka nandito?" Sabi ni Kuya Zeke.

"Umm. Andyan ba si Tristan?"

"Oo andun sa taas. Teka tatawa---"

"Hindi na. Puntahan ko na lang"

"'Hay salamat! Kanina ko pa binabantayan yang mokong na yan!"

"Okay ako na bahala"

Pumasok ako at kumuha ng basin ng tubig na malamig. Oo malamig. Malamig pa sa relasyon nyo. Lol HAHAHA

At pati bimpo na din bago ako umakyat. Kumatok muna ko sa pintuan niya. Hindi sumasagot baka patay na chos! Baka tulog.

Binuksan ko ng dahan dahan ang pinto. Patay lahat ng ilaw pero may bintana kaya nakakakita pa din ako.

Nilapag ko yung basin sa may lamesita malapit sa kama niya.

Umupo ako sa gilid at napansin kong namumutla nga yung labi niya. Ano bang ginawa ko? Curse you slow signal!

Hinipo ko yung noo niya. Mahina akong napa-ah kasi mainit nga.

Nag-pahinga ba talaga to?!

Pinunasan ko na agad yung leeg niya at ulo at iniwan yung bimpo sa noo niya.

Tinanngal ko yung kumot niya at nakaboxers lang siya.

Mapapamura sana ako kaso lagi ko namang nakikitang ganyan yan. Pero hay...

Pinunasan ko na din ng konti yung katawan niya at kinumutan siya ulit dahil ang weird.

Papalitan ko muna yung tubig. Umiinit na eh. 😂😂

Nagulat ako nang bigla niyang hawakan yung kamay ko.

"Tris? Tris?" Sinusubukan kong kuhain yung kamay ko kaso ayaw niya ibalik.

"Baby... Please stay..." Nakapikit pa yung mokong. Nananaginip.

Naalala ko noon ganyan yan. Laging nagsasalita sa pagtulog. Yah know thinga and such. Sakyan niyo na lang.

"Di ako aalis" sabi ko habang hinahaplos ang kamay niyang nakahawak sa kamay ko.

Ngumiti siya. Sana gising ka kapag sinasabi mo sakin tong mga bagay na to.

Di din kasi kita maintindihan. Sabi ni Nic ako daw yung gusto mo, pero bakit si Xy yung lagi mong nakikita?

Di ako galit sa bestfriends ko. Gusto lang kita maintindihan.

Gusto ko lang malinawan kung ano ba talaga ko sayo. Bestfriend ba o ano?

Tinignan ko ang kamay mong mahigpit na hawak ang kamay ko.

"I'll stay" sabi ko.

Manhid ba talaga ako? O sadyang wala lang yung pinapakita mo sakin?

Tanga ba ko? Ay bakit ko pa tinanong?!

I cant tell you that I love you Tris. I cant even show you.

Kaya siguro hanggang pangarap na lang to.

May kumatok sa pinto at pumasok si Kuya Zeke. Binuksan niya yung lampshade.

"Kamusta yung g*go?"

"Ayos lang naman. Binantayan mo ba talaga to? Sobrang taas ng lagnat eh"

"Sa totoo lang pagkain lang dinadala ko. Ano bang alam ko diyan?"

"Kuya Zeke! Naman grabe ka! Di mo man lang binigyan ng gamot! Sa dami---"

"Bakit hawak mo yung kamay niya?" Mapang-asar na sabi ni Kuya Zeke.

"Nananaginip. Saka ayaw bitawan! Dont change the topic!"

Umungol si Tris. Naiingayan yata samin.

"Dun ka na" pagpapalayas ko kay Kuya Zeke.

Biglang lumuwag yung hawak sa kamay ko. See. I told ya all. Bibitaw at bibitaw yan.

Binawi ko na yung kamay ko.

I wish you were awake. Yung sasabihin mo sakin ba mahal mo ko. Matulog kaya ako para mapanaginipan ko?

Dahan dahan na akong lumabas. Papihit na ako ng doorknob kaso biglang nagsalita.

"You said you wouldn't leave me" sabi niya half awake this time. Nakaupo siya sa isang madilim na sulok. Joke. Nakaupo siya sa kama niya.

"Ano... Umm..."

Naglakad siya papalapit sakin at hinatak ako papunta sa kama niya.

Humiga siya ulit at nagiwan ng malaking space sa tabi niya. Tumalikod siya at natulog. I guess I know what that means pero di ako matutulog diyan.

No way na nandyan si boxer boy.

Kumuha ako ng konting unan at natulog sa sofa dun sa kwarto niya. Na sa may paanan ng kama niya.

Pumikit na ako at nakatulog na.

*****

May narinig akong *creeek parang may humahatak na kung ano.

Biglang huminto kasabay ng pagbagsak ng ulo ko.

Unti-unti akong dumilat at nakita ko ang makuha ni Tris na mahimbing na nagtutulog-tulugan. Joke tulog.

Teka? Eh sa couch ako naupo ano to?

Tinignan ko. Inusod yung couch sa tabi ng kama niya kaya nakatabi ko siya.

Oh well panaginip lang yata to ieenjoy ko na.

*****

*Kringggg

"Ma five more minutes!" Sigaw ko at parang lumalim ang boses ko. Dumilat ako.

Shit! Si Tris!

"Anong ginagawa mo dito?!" Sigaw niya. "Umuwi ka na nga!"

Mukhang galing na siya. Great! At naalala na niya yung ginawa ko. Better!

Uwian na.

Growtopia Love StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon