Chapter 19: Trapped

57 3 0
                                    

Xy's POV:

Nakita ko na bukas ang pinto sa meeting room. Pumasok ako at sinara ko.

"Oy wag mo isara!"

"Ay palakang kabayo!" Paano bigla biglang susulpot tong isang to.

"Grabe ka. Palaka na nga kabayo pa hayop na hayop ang tingin mo sakin no?" 😑

"Paano nangugulat ka!"

"Ako pa may kasalanan? Ikaw nga dyan! Tignan mo ginawa mo, lock na tayo dito"

"Huh?"

"The door is broken. At iniwan kong bukas para makalabas ako pero sinara mo"

"Hindi kaya sira to!" sinubukan kong pihitin. Tinignan nya ako ng I-told-you-so look.

"Sabi ko nga sira"

"Give me your Cellphone"

"Wala sakin nasa locker ko"

"Bakit mo iniwan?!"

"Malay ko bang malolock ako kasama ang isang Kiss-Stealer. Saka FYI asan ba CP mo?"

"Lowbat"

"Bakit di mo chinarge diba?"

"Aish! Oo na pareho na tayong tanga. Di bale may dadaan namang guard dyan eh. Antay lang..."

Napaupo na lang ako sa lapag. Great now I'm locked with a Kiss-Stealer. Yumuko ako at matutulog na lang.

"So... How was 2 weeks with your fiancè?" sabi nya.

"Fiancè? Sino yun?" Napatingala ako. Nasa harap ko sya. Katamtaman lang ang layo.

"Sarili mong fiancè di mo kilala?"

"Ang tanong, may fiancè ba ako?"

"Oo! Yung Xian Lourdes"

"Huh? Eh pinsan ko yun"

"Pinsan? How come sabi mo matagal mo nang inantay yung engagement"

"Tsismoso, di mo alam ang buong storya"

"Can you just explain?"

"Wala akong dapat iexplain sayo no"

"Please..."

"Mahabang storya"

"Matagal pa tayo dito"

"Fine... Xian is Ara's Twin brother---"

"Kakambal? Oo magkamukha sila pero how come Lourdes ang apilyido nung isa"

"Yang kambal na yan ay may personal na problema. And I will not tell you"

"Okay just tell the story!"

"So matagal na inaantay ni Xian ang engagement sa Girlfriend nyang si Patricia Colleen Herrera. 2 years na sila and its really cool na ikakasal na sila. And that engagement made them both happy"

"Pinsan mo? pero kung makayakap wagas"

"Ano naman? Bakit ba pati yun pinapansin mo? Ano ba kita? Ano ba ko sayo?" Natigilan sya. Tinignan nya ako ng seryoso. Lumapit sya ng konti pero may agwat pa din.

"Gusto mo ba talagang malaman kung bakit?" Seryosong sabi nya.

"Umm... b- bahala k- ka" bakit ako nauutal? Lumapit pa sya Konti na lang ang pagitan namin.

"Gusto kong malaman mo... na..."

"Na ano?" ramdam ko ang bilis ng tibok ng puso ko. Parang gusto nng lumabas ng puso ko sa sobrang kaba.

Growtopia Love StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon