Chapter 1-Meet Niza Marie Montefalco

107 4 5
                                    


"Marie! Gising naaa!"

Tiningnan niya ang kanyang alarm clock sa tabi ng kama,
Ang aga aga pa eh! May nambubulabog na.

"Inaantok pa ko! Mamaya na!" Sabay balik sa pagtulog, ngunit hindi pa siya nakakapikit ng biglang,...

*boogsh*

"Di ka babangon o iiwan ka namin?!" Nakakunot na ani naman ni Louize.

"Eto na babangon na! Bat ka ba nandito?? Maaga pa naman ah?" Pagtugon naman nito kay Louize, na kasalukuyang papalapit sa kanya.

"Hello!? First day of class papalate ka! And take note anong maaga, It's already 7:00 am! And we only have 30 mins to get ready!"

"Eh 6:00 palang nung ting--- Shocks! Ano nangyare sa alarm clock ko?!" Di niya napansin na sira na pala ang baterya ng kanyang orasan. Kung kaya't stuck na sa 6 ang oras nito.

"Yan kasi! Uso kasi magtingin tingin sa paligid, di mo namamalayang sira na eh. Ingatan mo kasi mga importante sayo wag mo hayaang mawala ng di mo namamalayan!" sabay buntong hininga nito.

"Teka! Manahimik ka na huhugot ka pa eh. Mabuti pa bumaba ka na at tell mom na magready na ng breakfast"
utos nito sa kaibigan.

"Wow! Inutusan mo pa ko! Just wow! 😑" ngunit bumaba naman ito at sinunod ang utos sakanya.

Makalipas ang 20 mins. Natapos na si Marie sa kanyang dapat gawin bago pumasok. Gayon din si Louize.

Ng makapasok na ang Dalawa sa kotse ni Marie. Nagsimula na itong magpaandar ng sasakyan, Hindi naman kalayuan ang School namin kaya't Di naman kami matatraffic.

--
Niza's POV

Hi! You my know me, but still I'll introduce my self. I'm Niza Marie Montefalco. I'm 18 years old, My course is Accounting and Yung kasama ko ngayon, one of my friends. Or would I say, Bestfriends. Since bata pa kami, magkaibigan na kami niyan, ang totoo nga niyan apat kami eh, kaya lang--- teka? Nasaan yung dalawang yun??

"Hoy! Daneng! Nasaan yung dalawa?" Tanong nito sa katabing busy sa kakacellphone.

"Anong daneng ka dyan! Tigilan mo ko sa kakatawag ng daneng ha! My name is Dana not daneng! Ew!!" Tugon nito ng may inis sa mukha.

"Whatever! So asan nga sila?"

"Nauna na ata, Tagal mo kasi eh!" At bumalik siya sa pagcecellphone.

"Wow! Excited naman nung dalawang yun!😒"

Makalipas ang ilang minuto nakarating na sila sa Harvard University ang kanilang paaralan.

Makapagpark na at mahanap na yung tatlong yun, Dana kasi iniwan ako, mauuna na daw siya antayin nalang daw nila ako. Mga excited eh 😑

Wala namang maganda sa first day of Being a College, like duh! Parang pag narinig ko salitang college, una kong naiisip ay Hirap! Juske! Di ko yata kakayanin 😩

Ng makapagpark na ako. Naisipan ko munang itext sila. Ng malaman ko kung asan ba sila.

To Daneng:

San kayo?

From Daneng:

Dito kami sa may lobby, wait ka namin.

Di ko na siya nireplayan at tuluyan na akong naglakad papuntang lobby. Sosyal noh? Naka lobby, ganon talaga 😅

Nakita ko naman agad sila at bineso sila.

"Hi Bestiee! Why your so tagal?! Malalate na us!" Sambit sakanya ni Jazz.

"Nagpark lang ako mga Bes. Let's go na!" Aya naman ni Niza sa mga kaibigan.

Papunta na kami Ng College building ng....


*poooook* (sorry sa effect😂)

"Ouuuuccch!!!" Ansakit! Wala ng mas sasakit! Matamaan ba naman ng bola sa ulo eh. Walangya!😠

"Ay! Sorry Miss di ko sinasadya, Yung friend ko kasi eh. Sorry talaga!" Di sinasadya?! Kung batuhin din kaya kita koya noh?! 😬

"Sorry?! That's all you can say? Argh! You ruin my day!!" At padabog akong umalis. Samantalang ang tatlong buntot ko eto nganga at nakasunod saakin. Marahil nagulat sila sa ginawa kong pagsusungit. Di naman kasi ako masungit eh, Masama lang talaga mood ko😔

Di nagtagal naghiwalay hiwalay na kami, sympre iba't ibang course pero kasama ko ngayon Si Kath. One of them. May subject kasi kaming Parehas kaya magiging blockmates kami. Pero iba naman kami ng Majors, Accounting Ako siya, Business Add.

"Bes! Buti sabay tayo every first class, akala ko wala nakong makakasabay eh." Sabi saakin ni Kath habang paupo kami. Nasa classroom na pala kami. And take note, Wala pa Prof. Kaya safe!

"Yah! Buti nga eh, May Mathalino nakong kasama!" nginitian ko siya ng nakakaloka. Hahaha!

"Hoy! Tumigil ka! Bago bago! And wait, for far as I know mas matalino ka sakin sa math? Hello! Accountancy?! Are you kidding me?" Napailing nalang siya at Sabay tiningnan yung paparating sa pinto, at nagulat ako kasi nanlaki ang mata ni kath at napanganga.

"Oy! Bes! Ok ka lang?"mukha kasi siyang Nakakita ng multo, kaya tiningnan ko na din yung tinitingnan niya.

Pero... Wtf?! Totoo ba tong nakikita ko?! Siya nanaman?! 😑 Siya na nga sumira ng araw ko dahil medyo hilo pa ko sa sakit ng pagtama ng bola sakin. Siya padin ang makikita ko 😓

Natauhan ako ng biglang dumating ang prof namin at Nagsimula na ang klase.

As usual, first day, pakilala muna. Kaumay naman parang Highschool eh. Eto na Tapos na ang bes ko at ako na.

Tumayo ako at pumunta sa harap.
"Hi! I'm Niza Marie Montefalco, You can call me Niza for short! Nice to meet you all!" Nginitian ko naman silang lahat. Yung iba parang shock na ewan? Weird! Haha nagandahan siguro sakin! 😅 charr!

"Okay. Thank you Ms. Montefalco! How about you Mr. Lopez?" Sabi naman ng aming prof. At tinawag yung lalaking di marunong magbasketball 😑 mukha ba kong ring para tamaan ng bola?! 😑 tssk!

"Hi! I'm Ezekiel Von Lopez. Call me Von, Ezekiel for the ladies😉!" At biglang tumili yung mga babae kong kaklase, maliban samin ni Kath.

Wth?!!! Di na nga marunong magbasketball, lakas pa manlandi 😑 Harot harot kalalaking tao eh! Hay nako!!

Natapos ang mahigit isa at kalahating oras sa first sub. Pero tinatamad na agad ako. Umalis na si Kath, nauna na siya sa next class niya. Ako naman? Palabas palang ng Room ng biglang---

"Hey! Beautiful!" Harang niya ang mga kamay sa pinto ng room.

Wow! Just wow! Him again! 😬

"Hoy! Umalis ka nga sa dinadaanan ko! Look, nagmamadali nako at wala nakong oras sa mga kalokohan mo! Kaya please, Mr.Lopez Get out of my sight!"

Aalis na sana ako pero nagulat ako ng hawakan niya ang kamay ko...

"Easy there Ms.Montefalco! Sorry sa nangyari kanina, didn't mean to hit you on the head Its an Accident. I just want you to know I'm really sorry about that. Btw, I'm Ezekiel Von Lopez. Call me Von 😉" nilahad nito ang kamay at nginitian ako.

Wews! May itsura ka pala 😏🙊

"Ok fine whatever! I'm Niza Marie Montefalco, Call me niza!" Nginitian ko din nalang siya. At kinamayan.

"Nice to meet you Niza!" Sa wakas tinanggal niya din kakashake sa hands ko duh!

"Sorry Von, I need to go, Malalate pa ko sa next class ko. See you next time! Bye!" Then I bid goodbye.

----
A/n: Helloo again guys 😁 Hope you like my story! Hehe! Wait niyo yung iba pang mga characters sa story 😉 There's many of them pa hahaha!

Btw, credits for my cover nizagonzales_ thanks 😊💙 Dedicated to sayo 😂✌

"Anything you see, hear and read is just a Result of my imagination! If it happen to real world it's just a coincidence!"

Thanks Again 😊

Love LastWhere stories live. Discover now