Chapter 15-The Come Back

55 4 4
                                    

Dana's POV

"Beware of him that is slow to anger; for when it is long coming, it is the stronger when it comes, and the longer kept. Abused patience turns to fury."

-Francis Quarles

Napasara ako bigla ng libro dahil sa nabasa ko.

Nananadya ba to? Kinakabahan na nga ako ganto pa mga mababasa ko, grabe naman pati ba yun plinano pa. Natatakot na talaga ako kay RJ.

Kung naguguluhan kayo, ganto kasi yan, simula nung dumating si RJ dito sa pilipinas eh, Napagalaman kung dito siya magaaral sa Harvard University at Dito na siya titira ulit.

Nung nagkita kami, Sobra akong kinabahan at the same time natatakot. Dahil ibang iba si RJ, Although siya parin yung naggustuhan ko eh may part parin sakin ayokong mapasama yung tao at alam ko namang mabait yun eh.

Loko loko nga lang minsan. Buti nga di ko pa nakikita yung Lokong yun ulit eh.

Sinabi ko na din kay Rey ang nangyari at nagpapasalamat akong naintindihan niya ko, kahit alam niyang First love ko yun. Di niya ko pinahirapan o binigyan pa ng problema kaso May isa pa pala kung problema at yun ay Ang magaling kung First love tch!

"I'm back to get what's mine. I'm back to get You! Because you? You belong to me!"

Yang mga salitang yan ang nagpakaba ng puso ko, at Di ko alam ang dapat kung maramdaman.

Alam ko namang di ko na mahal si Rj pero bakit may part sakin na sinasabing meron pa kaya?

Ayoko namang mawala si Rey sakin kasi ngayon siya ang nagpapaantig ng puso ko. At lalo ko siyang minamahal at nagugustuhan sa mga pinakikita niya. Gaya nalang nung sinabi ko sakanya yung sabi ni RJ.

*FLASHBACK*

"Reynaldo ko! Nasaan ka na?? Kala mo di kita makikita ha?! Lagot ka sakin pag nakita kita."

Nakakainis naman si Rey eh, Tinataguan nanaman ako. Nasa Quadrangle kami ng University ngayon, At kasalukuyang tinataguan ako ni Reynaldo.

Ewan ko ba dun kung anong trip niya at bigla akong taguan.

Nung sisilip ako sa likod ng malaking puno dito, nakaramdam nalang ako ng malambot at Mabangong kamay sa mga mata ko.

"You lost! I win."

Pagmamalaking sambit nito.

"Napakadaya mo naman eh! Amp!" *pout*

Nagtampo-tampuhan ako, Hahaha malay mo elektib haha.

"You're too cute! Wag ka ng magtampo. Hahalikan kita sige! Magpout ka pa."

Nakangising mungkahi ng binata.

Napatungo naman ako dun dahil sa sinabi nito, Namumula na siguro ko. Rey kasi eh! Amp!

"Ewan ko sayo! Pero teka reynaldo ko, May sasabihin ako sayo."

Naging seryoso naman ang mukha nito.

"Ano yun?"

"S-si R-rj kasi eh. May sinabi sakin eh.."

Nauutal at kabadong sambit ko.

"Ano ba sabi niya?"

Kalmadong sagot nito.

"I'm back to get what's mine. I'm back to get You! Because you? You belong to me!

Yan yan yung sinabi niya eh. Ano gagawin ko?"

Paiyak na sabi ko. Grabe sobra kung kinakabahan sa magiging reaksyon niya.

Pero nakita kung huminga lang siya ng malalim at tumingin ng matalim sa mga mata ko. Na tila lulusawin ako sa titig.

Love LastWhere stories live. Discover now