Chapter 2:Unlucky Monday...='(
Monik's POV
"Tulong! Tulungan niyo ako!"
Habang naglalakad ng mabilis,nakakita ako ng liwanag na nanggagaling sa spotlight.May mama as in manong.
"Tulungan niyo po ako.May mga gagamba pong humahabol sa akin"
"Ahh...ganun ba?"
Humarap siya sa akin at...isang...isang clown!...Clown na mukhang mascot!
"Gusto mo bang maglaro? -evil laugh-"
Tumakbo ako ng tumakbo.Dumilim na lahat ng paligid pero naririnig ko pa rin ang halakhak niya.Hindi inaasahan,nadulas ako at tuluyang napahiga sa putik.Tapos,parang quick sand.Unti-unti akong hinihigop!
Ako:Kyaaaa--
Ouchies! Dahil sa sobrang likot ko,nadulas ako sa edge ng kama at nahagip ko pa yung lampshade ko. Ayan. Puro bubog na sa sahig. Mabuti na lang,hindi ako natalsikan.
Patayo na sana ako ng biglang nahulog yung mga notebooks ko at take note! Saktong headshot pa yung pinatamaan.Ang sakit kaya nun!
Well,tumayo na ako at kinuha na ang walis tambo. Sayang yung lampshade. Mahal pa naman. Ini-isa isa ko nang walisin ang binasag ko nang makatapak ako ng bubog.Hindi ko siya nakita kaagad sa sobrang liit niya.
Buti na lang hindi nadurog. Agad ko naman itong inalis at naupo na muna sa kama.Ahh...teka anong oras na ba?
0_0... Kyaaah! 6:30 na! Dali-dali akong pumunta sa banyo para maligo.Nagpupuno na muna ako ng tubig.Napatingala na lang ako sa kisame ng banyo.Pumikit at pinakikinggan ang ingay ng bawat patak ng tubig.
Manok:Tiktilaok!...
Eh-ehh? A-anong? B-bakit tumitilaok pa rin yung manok? Eh,6:30 na --
blink blink~
What!! 5:30 pa lang?! Eh...ah....Waaaah! Ano ba yan? Sayang effort ko paliligo? Arrrrgh! Hmm...sa bagay. Mabagal rin naman akong kumilos eh.
~buhos buhos
~shampoo shampoo
~banlaw banlaw banlaw
Haaaaay! Ang sarap ng tubig!
~banlaw banlaw
~banlaw banlaw
Kinuha ko na yung tuwalya at tinuyo na ang sarili. Lumabas na ako ng banyo at agad na pumunta sa salamin. Pinagmasdan ko muna ang sarili ko sa salamin.Pati na rin yung balat ko.
Ahh,teka. May naalala ako! Nag-... nagsabon na ba ako?
~isip isip
What!!!! Hindi pa pala ako natatapos maligo!
Balik sa banyo...
~buhos buhos
~sabon sabon
~banlaw banlaw
Tinutuyo ko na ang sarili ko gamit ng tuwalya.Nagbihis pagkatapos bumaba na ako sa dining room para kumain.Almost an hour na pala akong nasa banyo.
~munch munch
Ang tahimik naman. Hindi ko makeri.
Tapos na akong kumain at inaantay ko na lang si Alex at ang mga pinsan ko.Sabay-sabay kasi kaming pumapasok eh.Umakyat ako ng hagdan. To the kwarto! May narinig akong pumapatak sa banyo. Tss. Naliligo pa lang ba si Alex?
BINABASA MO ANG
Dream of a Lifetime (On going)
Teen FictionFirst Day ng 12 na magkaibang tao sa Chrysanthemum Apostol Academy.Later on,magiging magkakaibigan.Magkakakonekta silang lahat.Magkalove team pa nga e.Binunuo ng Six stories sa isang school year ng fourth year characters natin.About friendship & lov...