Chapter 3: As frustrating as hell
~Dear Diary,
Once upon a time,there was a dropdead gorgeous lady named Max. She believed in fairytales and treasures her first kiss with her prince charming someday. Until one day,she woke up and a monster ruined her life. She suffered a lot and became miserable. And now,she'll wake up once again and face the monster. When will she live peacefully again? Of all prince charmings,why does a monster happens to be her first kiss?
Max's POV
Nanunuyo na ang laway ko sa init ng sikat ng araw. Hihimatayin na ako sa matinding pagod. Pagod sa pagpapahirap ng asungot sa buhay ko. Pagod sa pagdidisiplina sa mga pasaway. At pagod sa pagwawalis ng napakalawak na eskwelahang ito!!!
*flashback*
*4 hours ago*
Waaaaaaah!!! Tinatamad akong pumasok!!! Pakiramdam ko hindi maganda,i stand corrected,hindi na gaganda ang araw ko forevah!! First time na mangyayari ang ganito sa akin. Lalo na at tatlo ang nagawa kong kalokohan kahapon. Bakit ba kasi naactivate ang katarayan ko eh?! Ayokong maexpelled. Malalaman ng parents ko.
Tapos na ang mga malulungkot na araw na may p.m.s.p. ako. Pulang mantsa sa panty. Kaya back to normal na ako. Pero normal pa bang matatawag kung may asungot na nagpapalabas ng sungay at buntot ko?
*beep beep*
Twins: Ate! May sundo ka?!!
Ako: Huh? Sino? Paano ako magkakasundo? May personal driver na ba ako?
Twins: Ate! Si Kuya Vince!!!
Hala! Si Vince Torres? Anong ginagawa niya dito? Tototohanin ba niya yung usapan namin kahapon? Seryoso ba siya dun? Mabilis pa kay flash ay nakarating na agad ako sa sala na sinalubungan naman niya ng matatamis niyang ngiti.
Ako: Oh Vince. Naligaw ka?
Vince: Good morning din Max. *smile*
Whoo Heaven! XD
Ako: Good morning din pala. Sinusundo mo ba ako?
Vince: Akala ko ba walang bawian?
Ako: Ah eh oo. Kaso,sayang yung gasolina mo. Matagal pa bago magroll back.
Vince: So,ayaw mo na akong makasama?
Ako: Hala! Hindi sa ganun! Ano kasi,may dadaanan pa kami ng mga kapatid ko eh.
Vince: Ihahatid ko na kayo.
Ako: Ah hindi sige okay lang.
Hanubey! Ngayon lang ako tinamaan ng hiya. Naabala ko pa tuloy si crush.
Vince: Sigurado ka?
Ako: Oo naman. Sorry na sa abala ha.
Vince: Hindi ayos lang. Napadaan na rin kasi ako sa pinsan ko. Naalala kong dito ka nakatira kaya dinaanan na kita. So,kita na lang tayo mamaya sa school. Usap tayo.
Nagpaalam na siya tapos lumabas na ng pintuan. Awts! Hansaket!!! Masakit palang nag-goodbye sa'yo yung crush mo lalo na yung niyayaya ka niyang ihatid ka tapos tinanggihan mo.Waaaaaah! Bakit ba kasi tinamaan ako ng hiya? Eto na eh. Makakasama ko ulit siya. Pagbigyan niyo na ako oh. Last na 'to.
Twins: Ate!Sumabay ka na kay Kuya Vince. Next time na lang yung lakad-kuno natin.
Ako: Hala! Nakakahiya eh. Ang daming nangyari kahapon. Nakakahiya talaga.
Twins: Ate! Wag ka ngang magdrama dyan. Sumabay ka na kay Kuya Vince kung hindi isusumbong ka namin kay mama at papa!
Ako: K fine. Sabi niyo eh. Thank you twins! Bawi ako next time!
BINABASA MO ANG
Dream of a Lifetime (On going)
Novela JuvenilFirst Day ng 12 na magkaibang tao sa Chrysanthemum Apostol Academy.Later on,magiging magkakaibigan.Magkakakonekta silang lahat.Magkalove team pa nga e.Binunuo ng Six stories sa isang school year ng fourth year characters natin.About friendship & lov...