Chapter 10:Ok ka lang?

18 1 0
                                    

Chapter 10:Ok ka lang?

  Ivan's POV  

Ako:Monik!!!!  

Dugdug

.

.

.

.

Dugdug

.

.

.

.

Ako:Aaaaaaaaaaah!!!  

Sa inis ko,sinunggaban ko yung mama ng suntok!      

Hindi. Hindi ka pwedeng mawala sa akin,Monik.          

Hindi ko yun hahayaan!        

H-hindi pa kita nagiging girlfriend!      

E-ehh? Stay serious Ivan.            

Kahit nakahiga na yung mama,hindi ko hininto ang panununtok sa kanya.  

Ako:Anong.ginawa.mo.sa.kanya!!!

Mamang traysikel:Sir! Tama na po! Dalhin na po natin yung kasama niyo!

Ako:Sumagot ka!!!

Mamang taxi:W-wala.akong.ginagawa!

Mamang traysikel:Sir,tama na po. Nandito na po yung mga pulis.

Ako:Kulang pa yan sa'yo!!!  

Inawat na ako ng mga pulis.        

Tsk. Hindi ko kaya. Iniisip ko pa lang na napahamak si Monik,dinudurog na ang puso ko.      

P-paano kung....kung hindi ako dumating para iligtas siya?        

P-paano kung hindi ko na siya makita pa?      

P-paano...paano kung iniwan ko at hinayaan ko na lang siyang mag-isa?          

Hindi ko mapigilang umiyak. Pasalamat na lang ako sa lakas ng ulan at di ako nahahalata.     Pasensya na. Hindi naman ako over reacting. Ang kaso lang,muntikan na!          

Kung di ko siya sinundan,mapapahamak siya. At malulungkot ako kapag napahamak siya at despite the fact na wala akong magawa para maligtas siya.    

Sa totoo lang,nahuli na ata ang dating ko. Umiiyak si Monik at tumatakbo sa ulan at hinahabol rin siya nitong mamang sinusuntok ko. Hindi ko maisip kung bakit iyon ang nadatnan ko. May nangyari na ba nung wala ako?  

Mamang pulis:Sir,kami na po ang bahala sa kanya. Sumama na rin po kayo sa presinto para ihayag ang mga pangayayari.

Manong traysikel:S-Sarge! A-ako na lang po. A-ano. P-pumunta na lang kayo sa General Hospital. Ihahatid pa po namin y-yung kasama niya.

Ako:H-h-hatchoo!  

Oo nga pala. Hindi ko man alam ang nangyari bago pa ako dumating,kelangan ko siyang dalhin sa hospital. Baka mag-agaw-buhay kaming dalawa sa ulan na ito kung hindi pa kami kikilos.  

Sa ospital...    

Nandito ako ngayon sa dulo ng kamang hinihigaan niya. Parang kanina lang,magkaiba kami ng posisyon noh?      

Ang daming gumugulo sa isip ko ngayon.    

Tumatakbo siya palayo sa kanya.      

Pero kung wala naman palang nangyari,bakit siya tumakbo?      

Dream of a Lifetime (On going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon