Chapter 1: Mr. Masungit and Ms. Mataray
~Dear Diary,
Chandria Maxene Concepcion. Max for short. Ang umaapaw sa ganda mong amo. 4th year high school student ng Chrysanthemum Apostol Academy in case na di mo ako maalala. Anyway, 5 months na nang magsimula ang school year. 5 months na akong may kaibigan. 5 months na akong madaldal at 5 months na ring may pumepeste sa buhay ko. Grr. Sarap niyang ipalamon sa alaga kong aso named Dria. Mana sa amo niyang maganda XD. Anyway,nagsimula lang namang lumala at gumulo ang tahimik kong world dahil sa mahiwagang p.m.s.p. Meaning pulang mantsa sa panty. Worst day ever. =_= ~Max
Max's POV
*kriiiiiiiiiiing! Kriiiiiiiiiiiing!*
Ako: 5 more minutes...
*kriiiiiiiiiiing! Kriiiiiiiiiiiing!*
Ako: Shut up...
*kriiiiiiiiiiing! Kriiiiiiiiiiiing!*
Ako: ...
*kriiiiiiiiiiing! Kriiiiiiiiiiiing!*
Ako: Give me a break! I said shut up!!!
*bato ng alarm clock sa wall*
*may flying unan papunta sa akin*
*toogsh*
Napahiga ulit ako.
Twins: The hell ate! Tumahimik nga kayo ng alarm clock mo! Kung ayaw mong matulog,magpatulog ka! Hindi yung mag-aalarm ka lagi ng alas-tres sabay bato ng alarm clock sa wall at magbubunganga! Tapos babalik ulit sa pagtulog at gigising ng alas-singko! Ano ka,ate? Pang-ilang araw ba yang unli mo?!!
*bato ng dalawang unan*
Ako: Sabi nang shattap!!!!
*sapul sa kambal*
*tulog ulit*
5 am...
*yawn*
Nakakaantok. Monday na naman. Tsk. Bakit laging nawawala yung dalawang unan ko? Sinuot ko na yung tsinelas ko at bumangon na sa kama. Tsk. Kinuha na naman ng mga ito yung unan ko. Ilan ba ang ulo nila,sa totoo lang? Tsk. Sira na naman yung alarm clock ko. Sinabi nang gigising ako ng alas-tres nang makapagreview ng notes para ready sa discussion eh.
*kamot ulo*
Haaays. Makababa na nga. Idadaan ko na naman ito sa repair shop.
Ako: Hoy! Kayong dalawa! Gumising na kayo dyan! Sinabi nang wag magpupuyat para maagang gumising eh. Anong oras ba kayo natapos magmovie marathon?
Twins: Oo na po! Susunod na po kami! Baba na po kayo!
Tsk. Pasaway talaga ng mga yun. Kinuha ko na yung tuwalya ko at dumiretso na sa banyo. Starting my daily routine. Haaaays. Nakakainis talaga pag may red alert ako. Nakakapanibago palagi ang mga kinikilos ko lalo na pag meron. Di ako makapagenjoy ng ayos. Nagtataray ako. Nageenglish. Di makatulog ng ayos sa gabi. Sakit talaga sa bangs.
Pagkatapos kong maglandi ng tubig sa banyo,nagbihis na ako ng uniform ng CAA. Pagkatapos kong magpictorial sa salamin,kinuha ko na ang alarm clock,nilagay sa back pack ko at pumunta na sa dining room. Which nandun na ang buong family ko.
Ako: Good morning everyone in the house!
Dad: Good morning ate!
Si Mico Concepcion,ang haligi ng tahanan namin. Ate tawag niya sa akin kasi panganay ako. Diyan ko namana ang kakulitan at kaastigan XD.
Manang Inday: Gud morneng maksin!
Nginitian ko ang yaya Inday na yaya namin since birth. Labs ko yan. Tumingin ako sa mga kapatid ko. Aba! Ano na namang drama ito,hindi na naman ako pinapansin. Ayoko talagang iniisnob ang beauty ko sa bahay. Lalong ayoko ng seenzone. Nilapitan ko ang mga ito at pinisil ang pisngi nilang dalawa.
BINABASA MO ANG
Dream of a Lifetime (On going)
Novela JuvenilFirst Day ng 12 na magkaibang tao sa Chrysanthemum Apostol Academy.Later on,magiging magkakaibigan.Magkakakonekta silang lahat.Magkalove team pa nga e.Binunuo ng Six stories sa isang school year ng fourth year characters natin.About friendship & lov...