Chapter 6: His dirty tricks

7 1 0
                                    

Chapter 6: His dirty tricks

~Dear Diary,

Ang haba ng araw na ito. As in soooobrang haba kaya soooobrang nakakapagod! Para akong nagdeath march! Tapos yung si Alex. Alex na naman. Siya na naman. Haay naku ewan ko na talaga. Yung itsura niya kasi parang hindi siya gagawa ng mabuti. Alam niyo yun? o~O?? Kaya naman nageffort pa ako ng ganito kasi baka hindi siya gumawa ng mabuti sa sarili niya. No malice. Just ...concerned? Pero hindi na pala talaga magtitino ang isang yun. I hate him and his dirty tricks. Period no erase. Lock lunok susi. ~Max

~o~o~o~

Max's POV

...

*Ako'y ... Isang sirena

Kahit anong gawin nila, ako ay ubod ng ganda* <-that was me singing in the shower

*Drum na may tubig, ang sinisisid* <-that was me pretend-swimming

*Nanana nanana nanana nanana POW!* <-that was me changing the lyrics XD

Anyways, ginawa ko na ang daily routine ko. Bago ako umalis ng bahay, pinakain ko muna si Dria. Namiss ko din ang alaga ko noh. Pagkaalis ko ng bahay, pinatugtog ko na ang Haunted ni ate TayTay sa earphones ko. Kung makahead bang ako, wagas!

*Psst! May nagtext!*

////Opening message////

From: Best

Morning best. Not feeling well today. Need a favor. Stop by later and give me notes okay? Love you. =)

Hala! Okay lang kaya siya? Ano naman kaya ang sakit nun? Lazy syndrome? Never mind.

To: Best

Roger that! Get well okay. ;)

////Sending message////

Ibinulsa ko na ulit yung phone ko. Maglalakad na ulit sana ako nang,

*Psst! May nagtext!*

////Opening message////

From: Kuya Prix

Hi Max! Hindi ko macontact si Vice-President. So, ikaw na lang ang tinext ko. Hindi kasi ako makakapasok ngayon eh. Susunduin ko yung mama nina Vannah at Jay-r sa airport eh. Isusurprise daw nila yung dalawa. And balak ko rin sanang alagaan si bee. May sakit daw siya sabi ni tita. I'll leave it to you okay? Be a good girl while we're gone or else...

Hala! Absent din si Kuya Prix ngayon. Maka-absent na rin kaya. Ang reason ko, nag-out of town ako para iwas stress, iwas worries, iwas responsibilities XD. On second thought, pwede akong maexcuse sa mga subjects ko kasi in charge ako sa student council. Yipee!!

To: Kuya Prix

Roger that! Don't make miracles in best friend's house okay. ;)

////Sending message////

Just making sure, you know? Oh well. Matagal na rin akong wala sa student council room. Nakakamiss hoho. Pagkarating ko sa skul, pinagpaalam ko na yung love birds sa principal. Then, pinaexcuse na nga ako ni sir kasi may mga paperworks daw si Kuya Prix sa S.C.R. (student council room). Wieeeee!! A great way to start a day.

Pumunta na ako sa S.C.R. Itinaas ko na ang buhok ko as a bun. Student Council Secretary is back to business. Ako lang mag-isa ang nandito. I wonder kung absent din ba ngayon si Vice-President. Ibinaba ko na yung bag ko sa sofa at sinimulan nang asikasuhin ang mga mahiwagang papeles sa table ni Kuya Prix.

Habang binabasa ang nilalaman ng mga papeles, komportable akong umupo sa swivel chair ni Kuya Prix. Feel ko ang upuan niya infairness. Kinapa ko yung lollipop ko sa bulsa, binalatan at sinubo sa bibig ko. Wieeee!! Ang sarap ng feeling ko.

Dream of a Lifetime (On going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon