Girlfriend

731 61 31
                                    

Nahiwalay sa akin si Tristan ng tawagin siya ng babaeng nagngangalang Asha

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Nahiwalay sa akin si Tristan ng tawagin siya ng babaeng nagngangalang Asha. Ayaw ko sanang pagtuunang pansin ang nararamdaman ko, kaso nang hindi manlang magdalawang isip siyang iwan ako. Kung gaano siya makipaghuntahan dito. Ewan ko! May kung anong mahapdi sa loob ko.

"Hi!"

I turned my attention with Ms. Ace. She pleasantly sat beside me and scanned my face. "Paano kayo nagkakilala ni Tris?"

Sumulyap ako saglit sa tinutukoy niya bago sumagot, "Uh! Naging secretary niya ako ng dalawang araw."

"Dalawang araw lang? Why? Sino ang secretary niya ngayon?"

"Ang ibig ko pong sabihin, nagtrabaho ako ng dalawang araw kapalit ng best friend ko. May sakit kasi siya kaya nakiusap na ako muna ang pumalit."

Mas lalo siyang dumikit sa akin. Tumitig sa aking mga mata. "Best friend mo ang secretary ni Tris? Sino 'yon? Anong pangalan?"

Natulala ako. Naguguluhan kung bakit hindi niya kilala si Cleo. Sa limang taon na serbisyo nito, hindi manlang naisama ni Tristan sa mga ganitong closed door party? Kahit personal na pagbisita sa office, hindi ba nila nakita ang kaibigan ko?

"Cleo Demetria. Mas kilala sa pangalang Cleo."

"Oh! Anyway, buti pumayag ka? Alam mo naman 'yang si Tristan... aloof sa hindi kilala."

I watched how she played with her flutes. "Pinagkamalan pa nga niya akong magnanakaw."

"Anong ikaw, baka ako ang pinagkamalan mong magnanakaw," Tristan butted in. His both hands leaned on my back chair. I felt his lower abdomen hit the back of my head. He is too close that without looking at him, his voice and scent were enough for me to confirm that it was him.

Tumingala ako upang makita siya. I caught him staring back at me. He looked disappointed yet I could read the ghost of a smile on his lips. He is teasing me. In front of his closest friend, he had the guts to tease me! Pinandilatan ko nga ng mata! But we both look at Ace who's now laughing out loud.

"Ang mismong boss pinagkamalang magnanakaw... ang epic!"

Nagkatinginan kami ni Tristan. Sabay na nagkibig balikat bago nilingon ang papalapit na 'di kilalang lalaki. May tusong ngiti sa labi nito. Diretso ang lakad palapit sa tumatawang si Ace. May sinilip bago nagkomento, "Kita ko na ang lalamunan mo, Ace." When he saw me watching him, he gave me a wink before he walked near Tristan and whispered, "Huwag mo masyadong idikit 'yang chix mo sa grupong amasona... kung ayaw mong maging under din."

"Naririnig kita, Chad," parinig ni Katia.

Saglit na napangiti si Tristan, pero nang magawi sa akin ang atensyon niya ay biglang nagseryoso. I mouthed him, what? Then I widen my eyes to scare him. As if there is something funny on my face, the smile on his lips upgraded into a bark of laughter.

Innocent Intruder (Liskook)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon