"Is that his car? Kasing pogi niya!"
I let out a long sighed and watched Candava run to approach the incoming vehicle. I should be alone with Biboy but these three come with us.
"Kung umasta itong si Candava akala mo ngayon lang nakakita ng luxury car, may ganyan din akong sasakyan. Hindi nga lang parehas ng reaction niya ngayon sa kagabi," bulong ni Ken sa gilid ko.
"Maybe Dava likes him," Franz murmured from my back.
Instead of going out of his car, Tristan just rolled down the mirror of his window. He was obviously confused when he glanced at everyone. Candava was just right beside him, yet his attention was pinned only at me.
Nagmadali ako sa paglapit. How should I tell him about the party? Hindi ko naman talaga gustong gawin 'yon dahil alam kong abala siya, pero narito na kasi sila. Nakakahiyang tumanggi. Isa pa, wala sa karakas ni Candava ang papayag na huwag tumuloy, tapos pinili pa nilang gawin sa place ni Tristan. Hindi ba't doon din ako nakatirang kasama siya dahil nagtatago kami? Paano 'to?
Lumabas ng sasakyan ito. Lalapit sana ako ngunit umabante si Candava.
"Hello, Tristan. I met you in New York, I'm Candava."
"Hi, how are you?" he said, then he gave his whole attention to me. "Are you done? I brought your favorite juice."
Kinuha ko ang inaabot niyang Strawberry juice. Nahuli ko sa likuran ang malungkot kong kaibigan. Napatingin ako kay Franz na kasalukuyang lumalapit kasama si Ken para sumaklolo, naramdaman din nila marahil ang pagkapahiya ni Candava.
"Nag-aya si Farah ng welcome back party sa bahay mo. Busy ka ba?"
What the- Franz wala akong sinasabi na ganyan!
"A party?" Tristan taunted.
My body went frigid when he gave me a questionable gazed. Then he walked near, climbing his right arm on my shoulder and pulled me closer to him. "Sure. I have plenty of time. Let's go then?"
"Ayon naman pala, Candava. Smile friend." Si Ken na ngayon ay nauuna na sa pagsakay sa likod ng sasakyan ni Tristan. Kumindat sa akin si Franz, hinila na si Candava sa likod upang sumunod kay Ken.
I know Franz knew if she used my name, Tristan won't refuse. She was smart, indeed.
Doon ako naupo sa shotgun seat, si Tristan ang driver. Sa Biboy naman ay sumusunod sa amin gamit ng sasakyan kanina. Sa hinaba ng byahe namin, nagpapasalamat akong bumalik ang sigla ni Candava. Nagsimula 'yon noong pag-usapan ang successful tour show niya sa New York. Binida niya sa amin ang mga kaibigan niya socialite roon.
"Ipapakilala kita sa kaibigan kong si Milliscent, Farah."
"Walang problema, Candava."
Mula sa pag-park at pagsakay sa elevator ng tinutuluyan naming condo, kabado ako sa hindi maipaliwanag na dahilan. Hindi ko kinakausap si Tristan dahil ayaw kong isipin nilang kami, kahit pa kami na nga at may nangyari pa. Iniisip ko kasing will take it slow, kapag may ibang tao. Pero si Tristan ay showy. Kanina pagbaba ay palagian siyang nakakahanap ng paraan para mahalikan ang aking pisngi. Sa sasakyan ay gusto niyang hawak ang kamay ko!
BINABASA MO ANG
Innocent Intruder (Liskook)
Mystery / ThrillerFarah Gimeno was asked by her sicked friend to work with the rumored boss monster for one day in exchange of the front seat ticket for the F1 race. For Farah, the deal is easy. Just like how you ate a candy. Remove the wrapper then you can take wha...