Innocent Killer

389 22 8
                                    

"Farah!"

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"Farah!"

Huminto ako sa pagsakay ng elevator nang marinig ang malakas na sigaw ni Ana. Hindi ko inaasahang mas maaga niyang malalaman na si Candava ang nasa higaan at hindi ako.

The elevator alarmed me when it moved to close. I hurriedly jumped inside and think of how I'm going to talk with Cleo. She lied to me about her family. Nakipagsabwatan pa siya kay Franz at ngayon ay sinasabing hindi sila ang totoo kong kaaway. Anong akala niya sa akin? Hangal?

I tied my hair into a messy ban and wore the aviator, portraying now as Candava. When the door stopped on the ground floor and opened, immediately I saw Biboy. He was on his casual wear, busy on the bento machine. Nice presentation, huh! But I am better than you when it comes to hiding, Mr. Bodyguard.

Diretso ang lakad ko sa harapan niya. Pinara ang paparating na Taxi at dali-daling sumakay. Hinahabol ko ng tingin si Biboy nang makatanggap ng tawag. As if on cue, his eyes found but too late the Taxi moved.

"Manong sa pinakamalapit na Police Station tayo."

I've got Candava's phone, I borrowed it from her since I don't have one. Ilang beses 'yon nag-ring ngunit 'di ko sinasagot. Ayaw kong maabala. Gusto kong makausap muli si Cleo at Franz.

Pagkahinto ng Taxi ay nag-abot agad ako ng bills. Hindi ko na hinintay ang sukli dahil naghahabol ako ng oras ng bisita sa kulungan. Ngunit malakas na kulog ang nagpahinto sa akin, tumingala sa kalangitan.

Uulan pa!

Huminga ako nang malalim bago tumulak sa loob. Sa information ay hindi ako pinayagang pumasok sa kawalang identification card ko. Hindi ko inaasahan na may ganito pang requirements, samantalang kilala naman nila ako. Nagawa pang magpa-picture ng ilan sa mga Police roon.

"Sige na po. Kailangan kong makausap si Cleo."

"Let her in, Mr. Cruz."

Lumingon kaming lahat sa main entrance.

"Mr. Lebious," Mr. Cruz said. He approached him to give a handshake.

Siya si Caleb, ang isa sa mga CEO ng Vixie Empire. Tinanggap nito ang kamay ng kausap, may sinabi saglit bago sila tumingin sa akin.

Tumango si Mr. Cruz, patunay na hinahayaan akong pumasok sa loob. The guard on the post opened the lock and motioned me to follow him inside. Before I could reach the cold bars of the door, I glared to Caleb. I wanted to thank him but he was already leaving.

Bakit siya pumunta rito kung aalis agad siya?

When he got inside his car, hindi manlang ito lumingon sa akin.

Mukhang mahirap kuhanin ang loob ng gaya niya. Paano kaya niya niligawan si Ace? Magkabaligtaran sila ng ugali, napakalamig ng pakikitungo nito samantalang ang babae ay friendly at sweet.

Innocent Intruder (Liskook)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon