five

7.7K 215 3
                                    

  "Marlon??

  " Yes senyorita, do you need anything? "Seryosong tanong ni Marlon.

   " can I talk to you in private? "at makahulugang tumingin sa kausap nito.

   " ok Mar,see you later,thanks foy your time. Bye..sige Ericka bye.."at umalis na ito.

   "So,what's up?" my himig na tampong tanong ni Marlon.

  "About last night, I'm really sorry for what happened, about my father the way he talked to you." Nag-uulap ang mga mata na sabi ni Ericka.

Tahimik lang na nakikinig si Marlon sa sinasabi ng dalaga,kahit gustuhin nyang magalit dito ay di nya magawa.Bumuntong hininga sya bago nagsalita.

  "Wala ka naman kasalanan EM,kaya wala kang dapat ihingi ng sorry." Sabi nyang nagpahagulgol sa dalaga."hey! I said it's not your fault."at kinabig nya ito ng yakap."EM, I love you,not because your rich,not because your beautiful,not because your sexy,I love you just the way you are.I love you from the start that I lay my eyes on you"ang masuyong sabi ni Marlon sa dalaga na walang imik,at dahil medyo nakaawang ang labí ni Ericka, walang pag-aalinlangan nya itong sinakop na buong puso naman tinugon ng dalaga,sa tagal ng kanilang halikan ay,hindi nila napansin ang paglapit ni Trisha.

  "Ehem! ang PDA nyo ha."sabi nitong nakatingin ito ng nakakaloko kay Ericka." So what does it mean,my dear best friend?

  "Ha! Eh Trisha, di pa nya sinasagot ang sinabi ko,but I really do,what I said a while ago." sabi ni Marlon.

  "Manhid mo naman,papayag ba naman syang halikan mo kung di kayo pareho ng nararamdaman." Sabi ni Trisha na naglalaro ang mga ngiti sa labi."so ano na Ericka.

  "Trisha!" at pinanlakihan nya ito ng mata.

  "Okey,okey,iwan ko na kayo." ang sabi ni Trisha na nakataas pa ang dalawang kamay.

Tahimik ang dalawa ng makaalis si Trisha, nagpapakiramdaman si Ericka ay nakatungo habang nilalaro ang dulo ng daliri,si Marlon naman ay panay ang hinga ng malalim,pinagpapawisan.

  "Ahmm!" Sabay pa nilang sabi.

   "You first," sabi ni Marlon.

   "Huh! No, you first." Sagot ni Ericka.

   "Ok about sa sinabi ko,I mean it EM,mahal na kita mula pa noong binuhusan mo ako ng juice sa paa,kasi sabi mo mabaho paa ko,pero ang totoo ay napautot ka! Haha.."

  "Wahhh!..Nakakainis ka naman eh, past na yun!" namumula nyang sabi sabay hampas sa balikat ng binata.Panay naman ilag ni Marlon sa hampas ng dalaga at ng mahuli nya ang kamay nito ay agad nya ito nilagay sa tapat ng kanyang dibdib.

  "EM,nararamdaman mo ba ang tibok ng puso ko?" Ikaw lang ang sinisigaw nito.

  "Marlon,mahal din kita,mahal na mahal mula nung mga bata pa tayo." Sagot ni Ericka na nag-unahan nanlaglag ang mga luha,luha ng kaligayahan kasabay ng pangamba,pangamba para kay Marlon oras na malaman ito ng ama nya.

   "Oh Marlon, I love more than word's,sana maging matatag  ka aa lahat ng pagsubok na maaring dumating sa atin dalawa." Sabi nya habang nakayakap sya ng mahigpit dito.

  "Oo naman,mahal ko,basta lagi mo akong dadamayan sa lahat,at tandaan mo walang ibang magmamahal sayo gaya ng pagmamahal ko." Sagot ni Marlon."so tayo na ba mahal ko?

  "Kelangan ko pa bang sagutin yan? Don't you feel it?.

  " but I want to hear it from you."ang hirit ni Marlon.

   "YES! I'm yours only yours and your mine,just mine!" ang sagot ni Ericka ng nakangiti.Sa sobrang saya ni Marlon ay binuhat nya ang dalaga na panay ang tili, habang iniikot-ikot nya ito.

(Completed) Tutumbasan Ko Ng Salapi Ang Pag-ibig MoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon