six

7.2K 223 5
                                    


Gabi ng kaarawan ni Ericka, natatanaw mula sa sementadong kalsada ang maliwanag na mansion ng mga Falcon, ang malalakas na sound system na mapapasayaw ka saliw ng mga tugtugin umaayon sa panahong kasalukuyan.

Sa munting tahanan ng mga Buenavista ay bihis-bihis na ang binatang si Marlon, eto na ang pinakahihintay nyang gabi,bukod sa kaarawan ng kasintahan ay ipapakilala sya ni Ericka sa ama nito.

"Anak ang gwapo natin lalo ah,mag-iingat ka duon." ang sabi ng kanyang ama, at ang kanya naman ina ay kanina pa sa mansion,tumutulong sa mga gawain.

"Paano po Itay,lalakad na po ako mag-alas nuebe na." paalam ni Marlon sa ama.

"Sige, isabay mo na nanay mo sa pag-uwi mo mamaya." Bilin nito sa kanya.

Sakay ng bisikleta ay nilakbay ni Marlon ang daan patungo sa mansion na di naman kalayuan.Suot ang bagong long sleeve na pinag-ipunan pa nya ng matagal ang ibinili nuon pati ang regalo na para sa dalaga,pambili sana nya iyun ng gas stove na ireregalo sa ina,para hindi na ito nagkakanda-ubo sa pag-ihip sa pagluluto sa kahoy.

Nakangiti syang pumasok sa mansion, dahil kilala naman sya ng mga security ay nakapasok sya ng walang problema, may ilang kababaihan na napapalingon sa binata,dahil lalong lumutang ang kanyang taglay na gandang lalaki,maging so Trisha ay napasinghap sa simpleng kasuotan nito ay di mo iisipin anak ito ng isang mahirap.Naghanap si Marlon ng pwesto na di agad sya makikita ng dalaga, para i-surpresa ito.Agad na nag palakpakan ang mga bisita ng bumaba ang Don para sa maikli nitong talumpati.

"Magandang gabi sainyong lahat,maiksi lang po ako aking sasabihin dahil ang gabing ito ay para sa'kin unica hija,I don't want to spoil it,una maraming salamat sainyo na mga dumalo sa pagdiriwang na ito ng ika-labing siyam na taon na aking anak,at sa gabing ito ay magaganap din ang surprise ng aking anak,mag ipapakilala daw sya sa'kin, at maging ako ay may i-announce din mamaya,so for now on enjoy the night with my beautiful daughter Ericka Mae Falcon!!!

Isang masigabong palakpakan ang sumalubong kay Ericka,ng lumabas sya sa pintuan ng kanilang mansion,suot ang red long backless gown na may slit sa kaliwang hita ang pair of 3inches of red stellito shoes,parang modelong naglalakad si Ericka palapit sa ama lahat ay humahanga aa taglay nitong kagandahan na lalong tumingkad dahil sa maganda nyang ayos.

" happy birthday anak,I love you so much."ang bati nhlg Don atsaka ginawaran ng halik sa pisngi ng dalaga."enjoy the night hija.

"Thank you papa,and I love you too,even your so tough." nangingilid ang luhang sabi nya."I'll go and see my friends.

"Ok go ahead." At iniwan na sya ng ama patungo ito sa mga business partners nito, at mga kaibigan nasa marangyang pamumuhay.

"Ericka, happy birthday, your so pretty tonight." Bati ng one her class mate.

"Thank you,Joy,thanks for coming." Malugod nyang sagot.

"Happy birthday, adorable Ericka, hmm I know why my best friend so crazy to you,hope you don't break his heart,he loves you so much." Pabulong na wika ni Mark.

"Thank you Mark, I love him too,don't worry I won't do that,but did you see him?" asked Ericka.

"Nope,but he said his coming. Ok see you around." paalam nito.

Kanina pa minamasdan ni Marlon si Ericka, nag-aalangan syang lapitan ito,she so beautiful she's like a Goddess. Lalapitan na sana nya ito, dahil kanina pa palinga-linga ang kasintahan at alam nyang sya ang hinahanap nito.Ngunit biglang lumapit dito ang pamilya ni Congressman Fausto Villa.

"Hija happy birthday, your so beautiful." Buong paghanga na sabi ng mag-asawa."see you around hija,are you ready for the surprise later

"Thank you so much, po tito tita." magiliw nyang sagot.Naguguluhan man ay pinilit ngumiti ni Ericka. "What kind of surprise?.wala sa sariling nagtanong nya.

" hey,sexy I didn't know that you have a perfect curve,happy birthday sweatheart."sabi nito sa kanya sabay halik sa kanyang pisngi.

Gusto sanang itulak ni Ericka ang binata,ngunit ang buong crowd ay nakatingin sa kanila, ayaw nyang pareho silang mapahiya,kaya instead of pushing she smile at him and say a simple "thank you for your naughty compliment!

Mula s pwesto ni Marlon ay kitang kita nya ang inis na sa mukha ng kasintahan, its about him to approach when all of sudden Marlon see Trisha grab Ericka's hand,palayo sa maraming tao,dala ng curiosity ay sinundan nya ito bitbit ang regalo para sa dalaga, humantong sila sa may garden malapit sa pool.Magsasalita na sana sya ng marinig nyang nagsalita si Trisha.

" Ericka, did you invite Marlon? "panimula nito.

" yes, ofcourse I did,but until now I did not see him around. "sagot ni Ericka.

" that's good,mas mainam na lang siguro na marinig nya ang I-a-annouce ng iyung papa mamaya,para atleast hindi sya gaanong masasaktan."sabi ni Trisha, na ikinakunot ng noo ni Marlon na nag-uumpisa ng malamig ang kamay."kesa naman marinig nya mula sayong mga bibig ang plano nating papa-ibigin mo lang sya atsaka iiwan ngaun na mismong iyong kaarawan!

Tila bombang sumabog sa pandinig ni Marlon ang kanyang narinig, nangatal ang kanyang kalamnan at nanlamig ang mga kamay,parang hiniwa ng paulit- ulit ang kanyang puso,at ang hawak na regalo para sa dalaga ay unti-unting nahulog na lumikha ng ingay sapat na para mapalingon ang dalawang dalagang, nabigla sa pagkakita kay Marlon.

"M-Marlon." ang gulat na sambit ni Ericka,at nag-unahan pumatak ang kanyang mga luha dahil sa nakikita nyang hitsura ni Marlon ay alam nyang narinig nito ang sinabi ni Trisha.

Aalis na sana si Trisha, pero biglang nagsalita si Marlon.

"Bakit nyo nagawa sa'kin ito,anong kasalanan ko Ericka, minahal kita ng totoo mula pagkabata,anong mali sa'kin dahil mahirap ako,wala akong sapat na salapi para mahalin mo," lumuluhang sabi ni Marlon at maging si Trisha ay napaiyak at nagsisi sa nagawa."minahal mo ba talaga ako EM?"hagulgol na tanong ni Marlon. "Ano ang kulang para paglaruan mo ako, akala ko iba ka sa ama mo,pero mas masahol ka pa sa kanya, wala kang puso Ericka,bakit mo ako pinaglaruan!" ang boses ni Marlon ay nangibabaw at umagaw ito ng pansin sa mga bisita.

"Marlon,listen to me please!" ang sumamo ni Ericka na umiiyak.

"Listen to what? To your another lie! What else is your plan,you and your best friend?" matalim ang mga matang nakatitig sya sa dalawa.

"M-Marlon,I wanted to tell to Trisha t-that I don't want to continue what our plan before because I really love you!" Sabi ni Ericka sa pagitan ng paghikbi.

"Oh I don't want to believe you anymore,if want prove it to me now! Go tell to your father that I am your boyfriend!" ang hamon ni Marlon sa dalagang natigilan,hindi dahil sa hiling ni Marlon kundi dahil sa Amang nasa likuran ng binata,at bago pa nya naibuka ang bibig para magsalita ay naunahan na sya ng ama.

"Ang lakas ng loob mo hampas-lupa na utusan ang anak ko na ipakilala ka na kasintahan nya,ni hindi ko pinangarap na ang isang kahig at isang tuka na kagaya mo ang ang kanyang maging kasintahan!" ang mapanglait na sabi ng ama ni Ericka.

Lahat ng tao ay napapatawa napapailing,naaawa sa binata na kung lait-laitin ng Don ay sobra sobra.At si Marlon ay halos mamula ang mukha sa galit na nararamdaman at awa sa sarili.

"Ericka, paalisin mo yan o ako mismo ang kakaladkad sa kanya palabas ng bahay ko! At gusto kong mismong sa bibig mo magmula ang mga napag-usapan natin!! Ericka Mae!! Speak out or you'll regret!!" galit na wika ng Don na walang pakialam sa kanyang paligid.

Habang si Marlon ay nakatingin sa dalagang natitigilan.Gustong gumuho ng kanyang mundo ng kahit isang salita ay walang namutawi sa bibig ng dalaga,bagkus taas noo itong tumingin sa kanya.

"Hindi ko alam bakit ba ganan na lang galit nyo sa'kin, minahal ko lang naman ang anak nyo,pero masyado kayong mataas,darating din ang araw ang katayugan nyo ay babagsak!" ang ganti nyang sagot sa Don na nagpakuyom ng kamay at binigyan sya ng isang suntok sa panga.

"Adelantado,at sino ka sa akala mo ha hindi ang isang kagaya mo ang magpapabagsak sa'kin! Ericka!!" Ang sigaw ng Don na nagpitlag sa dalaga,walang nangahas na lumapit sa mga ito.Ang ina ni Marlon ay pinigilan ng isa sa mga kawaksi ng bahay dahil baka ito naman ang mapagbuntunan ng galit ng Don kung ito ay makialam.

"Ericka, magsalita ka na bago pa maubos ang pasensya ko sa lalaking ito,ngaun pa lang kung may relasyon kayo ay putulin mk na dahil ikaw nakatakdang ikasal sa anak ni Congressman Villa!" Mamili ka buhay nya o ang desisyon ko?"at napasigaw ang mga tao ng itutok ng Don ang kwarenta-singko baril Kay Marlon.

"Papa bakit kelangan pang humantong sa ganito,tama na!!ok para matigil na ito!!.Papa Marlon...




Itutuloy..

(Completed) Tutumbasan Ko Ng Salapi Ang Pag-ibig MoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon