"Trisha my answer is,yes,payag na ako on one condition.."ang sabi ni Ericka.
"So what is it?" ang mataray nitong tanong sa kanya.
"Let me do it on my own, at kung maging kami wag nyo akong didiktahan sa mga bagay na dapat kong gawin,at ang pakikipag-hiwalay sa kanya ay ako rin,maliwanag ba Trisha?!" madiin nyang sabi.
"hmm sounds interesting my dear,OK DEAL!" at nakipag-kamay ito sa kanya.Masayang nagkwentuhan ang dalawa na lingid sa kaalaman nila ay narinig sila ni Mark.
"Sorry Girls, not my friend." ang bulong nya sa sarili. "I need to warned you Marlon." umalis na sya para hanapin ang kaibigan,at ng makita nya ito ay sya naman tunog ng kanyang cellphone,its his mom.
"Yes,mom,ok I'm on my way, OK see you later, bye." sagot ni Mark sa tawag ng ina at kinawayan na lang nya si Marlon na abala sa taas ng hagdan sa pagpupunas ng shelves ng library.Ng makalabas at makasakay ng sariling kotse ay umalis na si Mark malayo-layo na ang kanyang sasakyan ng biglang syang mapa-preno.."Shit I forgot, ahhh bukas ko na nga lang sasabihin kay Marlon,sadyain ko na lang sa bahay nila." Naiiling si Mark sa sarili, "your crazy Mark," ang sabi pa nya.
Ng matapos si Marlon sa paglilinis ay agad syang nagpaalam sa kanilang librarian para umuwi ng bahay,nagmamadali sya kaya di nya napansin ang pagtawag ni Ericka sa kanya."Nay, Tay?" ang tawag ni Marlon sa magulang ng makarating sya ng bahay.
"O anak,bakit?" Natatarantang tanong ng kanyang ina.
"Inay exempted ako sa halos lahat ng subject ko at alam nyo po ba Nay,sa Math hindi ko na kelangan magpuyat para sa thesis ko", masayang sabi ni Marlon sa ina.
" ang galing naman ng anak ko!" Kaya proud ako sayo anak.
"Ay syempre manang-mana sa tatay e,di ba anak?" Sagot naman ng kanyang ama.
"Kuu lagi mong binubuhat sarili mong upuan Tonyo," kunyari ay asar na sabi ng kanyang ina.
"Kaya lang Nay,kailangan Kong turuan si Ericka bagsak ho kasi sya sa Math." Pabulong na sabi ni Marlon.
"Aba anak,pagkakataon mo na ang mapalapit sa dalaga ng mga Falcon, ma-swerte ka kung mapa-ibig mo sya,mayaman, maganda at mabait din naman na bata si senyorita,"ang segunda ng kanyang ama.
Na mula sa labas ng pinto ng bahay ay rinig na rinig ni Ericka," ganun ba talaga ang mga taong mahihirap walang importante kundi salapi.Ang pagkatok sanang gagawin ni Ericka ay nauwi sa galit at umalis na sya pabalik ng kanilang bahay.
"Tay naman,baka may makarinig po sainyo,isipin pera lang habol natin sa kanila kung sakali." ang mahinahon na saway ni Marlon sa ama.
"Anak ang akin lang naman ma-swerte ka kung mapa-ibig mo sya,pero hanggang dun lang yun anak,parang kang tumitig ng diretso araw sa katayuan natin sa buhay,mayaman sila mahirap tayo kaya imposible, kahit alam kong may pagtingin ka sa kanya." Mahabang pangaral ng kanyang ama.
"Oo nga anak,mabuti sana kung di matapobre ang ama ni senyorita, Anak mahirap sungkitin ang bituin maliban na lang kung kusa itong ibigay sayo." sabat ng kanyang ina.
"Naku Nay Tay, ang drama nyo po ha,i-tutor ko yung tao di po liligawan, saka na ligaw-ligaw kapag naiahon ko na kayo sa kahirapan.
Matulin lumipas ang mga araw,lahat ng paraan ay ginawa ni Ericka para mapalapit ng tuluyan kay Marlon,kagaya ng araw na ito,hapon pagkatapos ng kanilang klase nakita ni Ericka si Marlon sa ilalim ng isang puno habang nababasa ng aklat,nilapitan nya ito.
" hey, can I sit here?"tanong ni Ericka.
"Oo naman,come wait." Inilatag ni Marlon ang panyo upang upuan ni Ericka. "Here come you can sit now.
BINABASA MO ANG
(Completed) Tutumbasan Ko Ng Salapi Ang Pag-ibig Mo
Romance"Tandaan mo kaya ko ng tumbasan ng salapi ang pag-ibig mo!!" Mariin at puno ng suklam sa sabi ni Marlon Buenavista.