Chapter 22

5.2K 164 54
                                    


Eliazo, 8PM

"Guys, teka lang, teka lang, 'wag muna tayo magpadalos dalos." sabi ni Denden habang tinutulungan namin si Thirdy maghanap ng earliest flight papuntang Ilo-ilo.

"Oo nga, dapat may concrete plan ka Thirdy pagdating ng Ilo-ilo para hindi masayang oras mo. T'saka kagagaling mo lang ng ospital huy." sabi naman ni Mich.

Napahinto ako and napaisip. Tama sila, napaka-limited ng information na meron kami regarding kay Bea. And coming to Ilo-ilo even at the earliest possible time is not a guarantee na mahahanap namin s'ya. I think Thirdy and Kiefer also thought the same dahil napahinto na rin sila sa paghahanap, analyzing the situation.

"Why don't we use our influence?" sabi ni Kim. I looked at her, wondering what she meant.

"Anong influence naman 'yan Kim? Maganda lang ako pero simple lang ang pamilya ko. Hahaha!" pakwela na naman ni Ella. Kinurot ko s'ya habang natatawa. I finally spoke.

"Ganito, Thirdy and Kiefer will go to Ilo-ilo. And while they're in the plane, tayo naman we're going to ask our social media followers if nakita nila si Bea. But of course, we won't cause panic, let's just say na we'll let it looks like we're just having fun." I said.

"Tama, tama! Kunwari nalang napagtripan natin isa't isa. Tapos may prize kunwari yung makaka-locate kay Bea." at last, may nasabi na ring maganda si Ella. "Tapos sana may ma-meet akong papi dahil jan! Haha!" inulan na naman s'ya ng unan. Hay nako.

"Sige, book na namin to ha?" sabi ni Kiefer.

"Babe, uwi na kayo para makaabot kayo sa flight. Kami na bahala sa paghahanap ng info. I'll send you as soon as possible para pagdating nyo sa Ilo-ilo, you may start looking for her na." he nodded while typing.

"Ay grabe yung babe guys. Guys, guys, guys, tubig. Di ako makahinga sa kilig!"

"Ella sasampalin na kita d'yan!" saway ko sa kanya.

"Huy mahal ko buhay ko huy! Naririnig mo ba sinasabi mo Alyssa Valdez? Sasampalin mo ko? Sana sinabi mo nalang na gusto mo rin ako magka-amnesia!" nakita kong lumingon si Thirdy sa kanya. I saw Ella putting up a peace sign. "Sorry, sorry Thirdy. Joke lang" Thirdy gave her a good-natured smile.

"Done!" sabi ni Kiefer. He stood up and si Thirdy rin. "12:45AM flight namin babe. Uwi na muna kami para mag-empake, then diretso na kami sa airport." he went to me and hugged me. Si Ella naman lumapit kay Thirdy, attempting to hug him din. Natawa na naman kami.

"Eto namang si Thirdy! Di mabiro." finally, Thirdy hugged her. Everyone teased Ella.

"Wag nga kayo! Taken na si Thirdy kaya wag nyo ko tuksuhin sa kanya. Ayoko maging kontrabida sa kwento na to, di ko deserve mapatay sa ending." umirap pa sya. Sira talaga.

When they were gone, we started tweeting.

"@AlyssaValdez2: @_beadel, wer r u? Guys, nakita nyo ba si Bea? Tweet me because I badly want to win this game hahaha!"

"@ella_dejesus: @AlyssaValdez2 hay nako besh, wag ka na umasa kasi mas may alam ang followers ko kung na'san si Bea. Di ba guys? #ParaSaLibre"

"@MichelleMorente: @ella_dejesus @AlyssaValdez2 teka na-pressure ako! Guys, patulong naman ako para manalo ako dali dali tweet nyo ko kung spotted nyo si Bei!"

"@JhoanaLouisse: Hoy mga beh! Need ko ma-winsung dis! Ayos buhay tayo tweet nyo ko kung nakita nyo si Bea please"

We found out na this is quite tricky, some followers tweeted us with false info, some were just asking for random things. For the next hour, bumaha ang mentions namin.

Change of HeartsWhere stories live. Discover now