Part 2

4.9K 79 0
                                    

Miguel

May binabasa ni Miguel sa screen ng kanyang laptop pero nakinig siya sa sinabi ni Rod. Natuwa siya at naayos na nito ang tungkol sa pag hahanap ng architectural firm para sa pagrerenovate ng resort niya. Bukod sa pagiging bestfriend ay kanang kamay rin niya ito sa negosyo.

I have already forwarded this to the administrative department and they are now working on the necessary procedures to be taken, dagdag sabi nito bago sumubo ng steak.
I want to meet them first, aniyang hindi inaalis ang tingin sa laptop. Set an appointment with them this friday.
Okay. May gusto ka bang imodify sa mga naunang napag kasunduan? you've seen the papers. Baka may gusto ka pang iclarify?.
None,sagot niya,saka lamang tumingin dito.
But i want to be closely involved in this project.
So, they should know i'm gonna be working with them firsthand.
Tumango ito. Alam nito ang dahilan kung bakit ganoon na lang ang atensiyong ibinibigay niya sa resort na iyon. Personal ang dahilan niya at nagpapasalamat siyang hindi na nito iyon inungkat. Saksi ito sa mga pangyayaring iyon na hanggang maaari ay ayaw na niyang maalala.

Magkababata sila ni Rod. Sa batang edad ay marami na siyang mga naranasang masakit sa buhay. Lumaki siyang walang ina at naiwan sa amang pinabayaan ang sarili. Bago pa siya makapag tapos bg kolehiyo ay independent na siya. Siya ang sumalo sa lahat ng mga responsibilidad ng kanyang ama na dapat ay ito ang gumagawa. Kailan lang ay pumanaw ito kaya nag iisa na lamang siya. Nasa malayo naman ang mga kamag anak niya kaya parang wala rin ang mga ito sa buhay niya.

May kaya sa buhay ang pamilya niya. Nang mamatay ang kanyang ama ay sa kanya na tuluyang naiwan ang kanilang negosyo. Napamahalaan naman niya iyon nang maayos. Naisalba niya iyon mula sa tuluyang pag kalugi. Pagkalipas ng ilang taon ay lalong lumago iyon. Ngayon ay isa na siya sa mga kinikilalang mahusay na negosyante sa bansa. Madalas sabihin sa kanya ni Rod na isa iyon sa mga dahilan kung bakit maraming babae ang nahuhumaling sa kanya bukod pa sa pagiging magandang lalaki niya.
okay, i'll be impressed, too. I know you're good on this Rod. I trust you on this matter.
Thank you.
Nginitian niya ito.
Cheers! Itinaas ni Rod ang kopeta nito. Hindi sinasadyang nasagi nito ang ilang papeles na nakapatong sa mesa kya nalaglag ang mga iyon sa sahig.
Oops,sorry, hinging paumanhin nito. Yumuko ito at kinuha ang mga papel sa sahig. May isang papel na napadpad sa tabi ng sapatos niya kaya kinuha nito iyon. Pare ,what happened to your pants? parang natapunan ng pulbos.
Tiningnan niya ang laylayan ng kanyang itim na slacks. Namumuti nga iyon. Napakunot noo siya. Saka niya naalala ang nabunggong babae. Ahh, that woman. She dropped her bag on my foot. Natapunan siguro ng pulbos. Pinagpag niya ang laylayan ng kanyang pantalon at saka muling ibinalik ang pansin sa laptop.

hanggng dito lng muna...
sna basahin niyo...

THE ARROGANTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon