Dalawang araw na ang nakalipas nung sinabi sa akin na mag uusap 'daw' kami pero hanggan ngayon hindi pa kami nakakapag usap. Ginagago niya ba ako o ano?
"Manang. Si Rad po?" Nandito ako ngayon sa kusina, nakaupo at kumakain.
"Hindi ko nga alam ba kung saan iyon nagsusuot! Palagi nga iyon late umuuwi tapos didiretso sa kwarto mo. Akala ko nag uusap kayo tuwing gabi. Hindi ba?" Nag uusap? Dumidiretso sa kwarto?
Kaya pala parang may humahalik sa noo ko? Siya ba iyon? O panaginip lamang?
"Oh ayan na pala si Rad, nak." Napalingon naman ako. Agad akong napasimangot sa kasama nito.
"Hello Manang!" Linta said. Tumango lamang ito at dumiretso sa labahan.
"Oh, hi there mistress." Anong kabit ang pinagsasabi nito?! Baka gusto niyang itapon ko ang kutsilyong nasa harap ko?! Ginagalit talaga ako nito. Kung di lang ako buntis baka pinatay ko na ang lintang mukhang uod!
"Babe, what food do you want?" Malanding tanong nito. Matalim kong tiningan si Linta girl. Ginagalit talaga ako nito ah! Makikita niya!
Tumayo ako, punong puno na ako sa kanya ha! Hindi ko na ito palalampasin! I'll chase him again no matter what! Kahit life and death na ito!
"Ikaw pangalawang asawa, you better get off your hands on my HUSBAND arms or I'll use this to you para makatulog ka ng forever! You want?!" Nanggigil na talaga ako sakanya! Walanghiya siya!
"Oh! What a surprised! And now, you have a guts to use that thing for my death? Are you even thinking? Isang kalabit ko lang sa baril ko, patay kana. You want also?" She said while mimicking me.
Ibinaba ko ang hawak kong kutsilyo at hinarap si Rad. "Gusto mo Adobong manok? May niluto ako for you only." At todo pacute ako sa harap nito. He was just stop-giving-me-a-terrible-face-or-I'll-kill-you- look. Nagmake face ako, gago to ha!
Dapat nga hiniwalayan ko na to dahil sa karumal-rumal nitong ginagawa sa akin! Pasalamat ka at binigyan kita ulit ng isang pagkakataon! Dapat nagpapasalamat ka sa akin hindi yong binibigyan mo ako ng ganyan tingin!
"Babe, you said di ka kumakain ng adobong manok. So, what food do you want? I'll cook for you." May pabutterfly eyes pa 'tong nalalaman. Eh kung tusukin ko ang mata nito? Para mabulag na tapos, kung bulag na itatapon ko siya sa labas mg bansa! Mehehe magandang ideya yun.
Umupo lamang ito at parang may hinihintay. Mistulang nagkagulo sa kusina dahil sa amin, agad agad ako kumuha ng mangkok at nilagyan ng adobong manok.
Sabay kami ni linta girl sa paglapag ng mangkok sa harap nito. I raised my eyebrow.
"I thought he's not eating adobong manok but why did you have in your bowl? Nagkamali ka ata ng kinuha? Or you don't have a choice? Saan kaya?" Pang aasar ko sakanya.
Inirapan lamang ako. "Babe, ito na oh." Ang landi landi talaga nitong babae! Bakit ba siya ang mahal ni Rad? Eh ubod ng kaartehan sa katawan!
Matalim kaming tiningnan ni Rad, takang taka naman ako, I mean kami pala ni lintq girl.
"What kind of look is that babe? You want something or what? Just tell me and I'll get it just for you." Malandi pa rin ang tono ng pagsasalito nito. Sinasagad talaga ako!
"Hmm. Based on his face, he wants something. Something exotic food that is you'll only get it when you let yourself leave in this country."
"Ha?" Mukha na tuloy siyang tanga
"I was saying, get some exotic food for him. You'll only find that kind of food when you throw yourself in abroad." Ulit ko.
Nagkasalubong naman ang kilay nito. "Are you saying that I should have leave this house?!" Sigaw nito sa akin
BINABASA MO ANG
Chasing My Heartless Husband (Ongoing)
General FictionRead, comment for your opinion and feedbacks about my stories and follow me! :) Hello sa mga bagong nagbabasa sa story ko! Hope you'll love it! Please if you have time, let me know your opinion, suggestion, recommendation or feedback etc! Thank you...