[Vin's POV]
"Andiyan ka na pala anak. Come in, come in." Sabi ng papa ni Krizza. "Buti at sinamahan ka ni Vin." Ngumiti lang si Mr. Cassidea sa'min.
Umupu mun si Krizza sa sofa. "Ah eh, opo. Sabi niya nga po sa'kin may imee-meet daw po tayong relative na matagal ng hindi nakikita?" Sabi niya.
Ako naman, tumayo lang sa likod niya. At least by standing like this, I can look efter her.
"Yes, yes."Sagot ni Mr. Cassidea sakanya.
"Sino po ba papa? Hindi ko kasi maalala eh." Medyo nagtataka at napakamot pa si Krizza sa ulo niya.
"Hindi mo ba talaga maalala anak?" Napangiti lang si sir Cassidea.
Napa-buntong hininga siya. "Oo nga po papa. Hindi ko po talaga maalala kung sino siya."
"Hay nako anak. Siya si tita Mikee mo. Mikee de Vera."
O_____O
>_______<
"Bakit ba?" Tanong sa'kin ni Krizza. Hay.. Minsan talaga ang sungit neto. Napahawak lang ako bigla sakanya. -___-
Hindi ko kasi aakalain na... na... Tita niya pala si Mikee. Si Mikee de Vera.
"Ah eh. Wala." Bumitaw ako sakanya. I never thought this would happen. Mas maganda siguro kung... "Sir, I'd like to excuse myself. Bigla po kasi sumama ang pakiramdam ko."
Napatingin lang si Mr. Cassidea sa'kin. "Vin, hindi mo na ba talaga kaya? Walang magbabantay sa unica iha ko. Pa'no 'yan?"
"I think she can handle herself this time, sir. I'll come back tomorrow."I answered directly without any second thoughts nor doubts.
Mr. Cassidea just shook his head but he said, "Okay. Sige. Just be sure to come back tomorrow."
"Yes, sir." I answered and walked out of the room immediately.
Habang naglalakad sa hallway, iniisip ko pa din kung bakit ganito ang nangyayari.
Pinaglalaruan ba 'ko ng tadhana?
May plano nanaman ba ang tadhana sa'kin?
Si Mikee de Vera. Ex-girl friend ko siya. I loved her so much. But she left my heart with a scar. Madaming nangyari sa'min. Mahal niya din ako pero... Nasa tabi niya na si Raymond. Her husband. And I bet they love each other so much. Ikinasal na nga sila pero hindi ako pumunta. But the hell I care? Kasalanan ko din ang lahat. Kung bakit siya nawala sa'kin.
But that was the past.
Wala na 'yun.
I feel nothing for her now.
To be honest, I think I have feelings for Krizza. Pero ayoko munang ipaalam sakanya. Ayoko ding, malaman niya. Everything would be complicated.
Lalo na sa condition ko.
Physically, everything's wrong.
The past is a history but I've done a lot of bad things. Ayokong harapin si Mikee at Raymond dahil nahihiya ako sakanila. I caused a lot of trouble to them especially to Mikee. Hindi niya pa alam ang buong pagka-tao ko. Hindi niya 'ko kilala. She never knew my true identity. At sana, mapatawa niya 'ko.
But for now, Krizza is my priority.
At hindi porket inexcuse ko ang sarili ko, hindi ko siya babantayan. Susundan ko pa din siya to make sure she's doing fine. I'm not just her bodyguard, I want to be her guardian angel. So I can guide an protect her wherever she may be.
Ayoko na ng may nananakit sa taong mahal ko.
I won't allow that.
Because if that happens once again...
I might sentence someone to death.
BINABASA MO ANG
A Thousand Years ♥
Teen FictionAre you willing to sacrifice for someone? No matter how hard it is? Will you wait? Even though if it takes... forever and a thousand years? Love while you still can. Life is short. [FIN]