Ugly 27

124 4 5
                                    

   
 
Megan's PoV
    
    
Like napataas ang isang kilay ko ng makita kong papasok ng gate si Drake. Nakangiti ito at mukhang nanalo sa lotto.    
    
   
Tss. Ikaw ba naman makasama ang sikat na artist ngayon, hindi ka ba sasaya?
  
Like ang daya niya talaga. Sana nagsabi siya na magkikita pala sila ni Yurabels edi sana nagpresinta ako na sumama sa kanila 'di ba?
   
   
"Hi, Meggie. Kumusta ang bestfriend ko?" Like napa-irap me dahil sa mafeeling kong 'bestfriend'. Hm.
   
  
"Bakit kasama mo si Yura ha? Naku, like sinasabi ko sa'yo wag mong lalapitan yun baka mahawaan mo ng kapangitan mo Drake ha." 
   
He laughed at me and make akbay to my shoulder.  "Nagseselos yata ang bestfriend ko ah." He said.  "Want to take some photo of us?"  Like ayaw ko sana magpicture kasama siya kaso sige na nga kawawa naman siya kung pahihiyain ko siya. Nakalabas na kasi 'yung precious phone niya e.   
   
"Ready?"  He asked and I smile to him saka inayos ang hair kong maganda.  "1... 2... 3... Say cheese!"
   
Nagpeace sign ako at ngumiti. Yung ngiting pinakamaganda ko na.
  
After namin magpicture ay tinignan niya ang picture namin. I was like happy because we have a nice shot.
  
"Ganda ng bestfriend ko ah." Nakangiting sabi ni Drake. Thanks to him dahil kahit papano ay alam pa rin pala niyang tumingin ng maganda sa hindi.
  
"Are you gonna post it?"
  
"No."
   
I was like shocked sa sinagot niya. Why can't it be?? Samantalang yung sa kanila ni Yura, agad agad! Andaya!!
   
Like sinamaan ko siya ng tingin ang tinulak palabas ng bahay. "Lumayas ka nga sa pamamahay namin. Inuuto mo lang ako eh."
  
"H-Hey... Wait lang Meg---"
   
"Wait mo, mukha mo!! Lumayas ka dito!"
  
"W-wait m-may sasabihin ako!" He insisted habang tinutulak ko siya palabas ng bahay. Kung ano man ang sasabihin niya, I don't care.  "Tungkol 'to kay Yuyu."
   
My eyes widened and I stop tulak tulak him.  "What about Yuyu? Did you see her? Where is she? How did you find her?"  Like sunod sunod na tanong ko.
 
He held my hand and lead me to the living room and saka ako pinaupo. "What now, Drake? Tell me. Please!" I beg.
  
Yuyu was my childhood bestfriend and up until now I consider her as a bestfriend.
   
"She's going to call you... Don't be shock, Megan. Be nice to her."
    
  
*****
   
"She's going to call you... Don't be shock, Megan. Be nice to her."

"She's going to call you... Don't be shock, Megan. Be nice to her."

"She's going to call you... Don't be shock, Megan. Be nice to her."
    
   
Nakatitig lang ako sa malawak na kusina ng bahay namin, nakatayo sa may gilid ng lamesa at paulit-ulit na iniikot ang kutsarita sa kapeng ginawa ko. Like kasabay ng paulit-ulit na paghalo ko sa kape ay siya ring paulit-ulit na nag-eecho sa isip ko ang sinabi ni Drake kahapon sa akin at simula no'n ay paulit-ulit ko na ring chinecheck palagi ang precious phone ko.
  
"Kung tatawagan niya ako, bakit antagal naman yata?"  I make bulalas. When will she gonna call me? Baka naman niloloko lang ako ni Drake. Baka naman trip trip lang niya lahat ng 'to. Ayokong umasa sa wala, masakit 'yun.
    
"Hey bitchy witchy sistah. Goodmorning!"  Magandang bati sa akin ng kapatid kong chanak. I make irap dahil wala ako sa mood makipagbangayan sa kanya ngayon.
   
"Not in the mood, eh?"
   
"Not now Mereece."
   
"Tss. Okay. If that's what you want. Just tell me if something's bothering you. Maybe I can help?" I look at her. She's serious, right?
   
"What?" She asked. Like umiling nalang ako. Minsan lang kami mag-usap niyan ng ganito paano kasi puro away-asaran kaming dalawa e. 
  
She start eating her breakfast and I? Still holding the tablespoon and coffee on my hand while watching my little sister eat.
  
"I heard you and Kuya Drake talking yesterday. Did she call you already?"  Tss. Tsismosa talaga tong bata to. Kaya naman pala nagbabait-batian para makasagap ng tsismis eh.  "I bet she didn't call you yet. Well, just wait a little more. Maybe she's in shocked right now nong nalaman niyang pumangit na pala yung kaibigan niyang si Rara ngayon."  
  
Like feeling ko we're in teleserye right now. Siya ang kontrabida habang naghihiwa ng hotdog niya and me naman yung bida habang umiinom ng kape na tinimpla ko.
  
   
"But don't worry sis, she'll love you naman no matter what, kahit na pangit ugali mo e."
   
"What the?  Don't me Mereece ha!"
   
 
I make senyas to her na masasapak ko siya ng biglang dumating si Daddy.
  
"You ready girls?"  He asked.
   
She make irap to me and stick her tongue out.
   
"Nye nye nye!"  Like I make face to her and get my bag saka sumunod kay Daddy.
  
"Let's go Dad." Kumapit ako sa braso ni Daddy habang naglalakad kami papunta sa car. Like walang nagawa yung chanak kundi ang sumunod sa likod namin.
  
"Oh where's your sister?" Daddy asked.  "She's at the back, Dad." Huminto siya sa paglalakad and wait for that chanak.
  
"Panget!" Like what the?? Did she just call me 'pangit'? How dare is she?!
   
Im gonna pull her hair! Im gonna pull her hairrrrrr!!!!
   
"Hep. Ate, kung ano man ang binabalak mo 'wag mo ng ituloy. Bad yan." I stomp my feet ng harangan ako ni Mom. Like aaarrrggg!!! Nakaligtas na naman yang chanak na yan!
   
   
All the way to school ay nakasimangot lang ako. Like nakakaasar kasi yang batang yan e. Panira ng araw ko.
   
"Nak, balita ko nahanap na daw ni Drake si Yuyu, nagkita na ba kayo?"  Tinignan ko ng masama si Mereece. Wala namang ibang magsasabi kundi siya lang e. Tsismosa talaga!!
    
"Hindi pa po Mom."
   
"E kailan kayo magkikita? Sana magkita na kayo para makapagkita na rin kami ni kumare. Ilang taon na din kasi ang lumipas e."
   
"Hindi ko pa po alam, Mom."
    
Ang daming sinasabi ni Mommy pero hindi maabsorb ng utak ko lahat. Kaasar kasi si Drake e. Ayan tuloy umaasa ako na kahit ano mang oras ay tatawag si Yuyu pero hanggang ngayon is wala pa rin. 
   
*sigh
   
  
'When will I'll be able to meet her?'
    
   
Anghelo's PoV
   
    
Napangiti ako ng makita kong pababa si Megan ng sasakyan nila. Ikinaway ko ang kamay ko sa kanya at nilapitan siya.
  
"Hi Megan!" Nakangiting bati ko pero nilagpasan lang ako. Napaayos tuloy ako sa salamin ko saka siya hinabol.
    
"Megan..." Tawag ko sa kanya. Wala yata sa sariling wisyo kaya hindi niya napapansin ang kagwapuhan ko ngayong araw na 'to.
   
"Yoohoo! Megan my loves!"

My Ugly SuitorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon