Chapter 38

1.2K 31 16
                                    

Chapter 38

POV: Cathy Reyes

Nagulat ako sa nakita. Sina Mich at Jeremy nanaman. Saan naman kaya pupunta ang dalawang ito? At nakita ko pang nagtinginan sila ni Jeremy.

“Mich?” Tanong ni Chelsea dun sa girl. Kilala ba ni Chelsea si Mich? Teka, anong nangyayari?

“A-ah…Chelsea? My online friend right?” Magkakilala nga sila!

“Yes! Akalain mo nga naman, dito tayo magkikita sa school. Wait…you’re wearing our school uniform. Does that mean na…” Napamulat si Chelsea at nakangiti naman si Mich.

“I know what you’re thinking girl! Yes, I’ll study here!” At nagtatatalon si Mich sabay yakap kay Chelsea. Wow ha. Ang saya naman niya.

“Teka lang. Eh diba sabi mo hindi ka makakapunta sa school ko at busy ka? Why you didn’t inform me na dito ka rin sa school ko pupunta?”-Chelsea

“Because…I want to surprise you! Kaso nagkita na tayo ngayon so wala na yung surprise. Awww. Hahahaha—“ -Mich

“Mauna na ako sa inyo. Sa tingin ko marami pa kayong pag-uusapan. Bye.” Bababa na sana ako nang sabihin ni Mich na may sasabihin daw siya.

“You guys come over to our house for dinner. Sa bahay ni Christy. Join us, Cathy.” Nakita ko ang reaction nina Gerald at Chelsea na gulat na gulat.

“Sino si Christy?” Sabay na tanong nina Chelsea at Gerald.

“Oh! Haha! Sorry. Si Jeremy. Let’s go!” At bumaba na si Mich hila-hila ako pati si Jeremy.

Nakikita ko naman sa peripheral vision ko na tumitingin si Jeremy sakin na para bang naghihintay na kausapin ko siya. Wala naman akong sasabihin sa  kanya eh. Pero marami akong gustong itanong sa kanya. At bakit mas lalong bumibigat itong nararamdaman ko?

POV: Mich

Christy gave me a questioning look and I gave him a look to be just cool. May telepathy kami kaya kahit tingin lang nagkakaintindihan kami.

Malapit na kami sa bahay at tumakbo ako sa harap nila hila-hila si Christy.

“Mauna kami ni Christy papasok ah? Teka lang.”

“Ano bang binabalak mo Mich?” Tanong sakin ni Christy habang napasok ng gate.

“That’s what we call impromptu cousin. Buti nga nagawan ko ng paraan para hindi tayo mahalata eh. Muntik na kaya yun. Malay ko ba na nasa iisang school kayo ng online friend ko. Hindi ko pa naman kasi natatanong kung saan yung school niya eh.”

“So...ano na ang gagawin natin?”

“Dinner? I want to know each of them. Lalo na si Cathy of course. She’ll be part of our family some day. Tapos magkakaroon kayo ng cute little kids! Hihihi! Yiiieee kilig ka! Oh my! I can’t wait for that day to come!” Masayang sabi ko. At kitang-kita ko sa mukha ni Christy na naweiweirduhan na siya sakin.

***

“Magkaano-ano ba kayo ni Jeremy?” Tanong saakin ni Chelsea habang nagdidinner na kaming lahat. Tumingin napatango naman si Gerald ipinapakita na yun din ang gusto niyang itanong.

“We have this brother-sister relationship. Pero we’re not siblings ah.” Napa-“Ahh” na lang sila sa sinabi ko at nagpatuloy sa pag kain.

“Ay! Alam niyo ba, tong si Jeremy ang dami nitong kalokohan nung bata to. Teka magkukwento ako ng isa…ah eto!”

“Mich.” –Jeremy

“Grabe hindi ko to makakalimutan. Nung nagcecelebrate kami ng April fools, nang troll kami ng mga tao and one of them is his dad. Tulog nun si Tito and he puts a lot of shaving cream sa parehong kamay ni Tito then kumuha ng feather to tickle Tito’s nose. Ayun, yung kamay na may cream ang ginamit ni Tito para tanggalin yung kumikiliti sa nose niya nang hindi namamalayan na may cream yun. Kaya nagulat si Tito at nagising na puno ng shaving cream ang mukha niya. Luckily hindi naman nagalit saamin si Tito hahahaha!” At nagtawanan din sila.

Highschool Lovestory (On Going Series)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon