VII-Memories in mind

1K 27 0
                                    

MAINE POV.

"Flashback"
July 16,2015

Nahihiya ako, I don't know why basta. In the same time kinakabahan pa ako, ewan ko ba kala mo naman eh sasabak ako sa Ms. Universe

"He...hello po!"I greeted them. Wtf??!! Nauutal ako.

"Oh Maine! Your here!" Bati nung isa? Sino ba yun nakalimutan ko name niya? Ay oo nga pala si ate Pat!

"Pat! Nakalimutan mo agad ako eh?"hirit niya.

"Hi po, ate Pat?" I greeted her siyempre, in a respectful way. Naiilang pa ako sa ibang staffs. Pero yung iba kilala ko na.

"Ah, Oreo tawagin mo nga yung JoWaPao sabihin mo nagjan na si Maine!" Utos niya dun sa isang babae? Oreo? Cute name.

Nagulat ako nang biglang bumukas yung room sa likod ko, pag lingon ko nakita ko sila! Yung JoWaPao! OMG! Lumalabas ang pagka-fan girl ko ayiieeee!

"Jose,Wally,Paolo si Maine, Maine Mendoza. New character natin dito sa baranggay! I know na matagal na siya nung July 4 pa siya dito pero pinapakilala ko parin siya sa inyo para hindi siya mailang "pakilala niya sa akin sa kanila. Ayiieee kinikilig ako ako na ang pinapakilala sa mga idolo ko. Lol kala mo naman kaka dating ko lang dito hahaha

"hi Maine!" Sabay shake hands sakin ni kuya Wally.
Sumunod naman si kuya Jose"Hello Maine! Welcome back!" sabi niya sa akin with a smile. Then last si kuya Paolo na nagtatatalon? "Ayyyy we will be friends! Sabi na eh! Nung una pa lang kita ko sayo I know were going to be friends! " Sabi niya sabay yakap sa akin.

I am happy na kahit papaano, may mga konting soon-to-be-friends ako. Masasanay ka din Meng! Masasanay ka din sa environment.

"Oh siya! Iwan ko muna kayo ha! Tsaka 25 minutes before airing. Pa-make up na kayo, halika Maine ituturo ko sayo yung script!"sabi ni ate Pat sa amin lumakad na ako papunta sa kanya at pumunta sa kabilang tent.

Tinuro niya sa akin yung mga magiging scripts ko.

"Oh siya Maine diyan ka muna ha! Praktisin mo muna yang script mo then may pupunta na stylist para ayusan ka maya maya ha!" Paalam niya sa akin.

Tumayo ako at kinalabit siya,"Uhm, ate Pat Meng nalang po, para hindi po masyadong formal" masyado naman kasing formal yung Maine sa akin eh.

"Oh siya sige, diyan ka muna ha!"sabi niya at tsaka lumabas na.
May pumasok naman na stylist at inayusan ako.

-25 minutes later-

"Ayan na! Be ready!"hinatid ako ni ate Pat sa isang parang bangka? WTf!! na kasama si kuya Wally na naka lola attire, ako yung yaya niya na puro dubsmash lang, ang weird noh? Hahaha

Natatakot ako baka bigla kaming tumaob dito! Hahaha kaw talaga Meng kahit kailan!

TOOOT!TOOOT!

Ayan na kinakabahan ako bumaba na nang una si kuya Wally. Naririnig ko na din sila kuya Jose na nagsasalita. Kahit naman July 4 pa ako nag start lagi parin akong kinakabahan.

"Yaya!"tawag ni kuya Wally aka Lola Nidora sa akin.
Dahan dahan akong bumaba nung bangka na parang ako yung amo, then a music played,start na nang role ko.

Umupo na kami at nag start na ang program, "ayyyy! Eto! May nag tweet!" Tili ni kuya Pao.

"May nagtweet, may nagtweet, may nagtweet!!!"sabay sabay sila.
Then nagulat ako nang biglang may nagplay na sound na parang Indonesian na phrase?

Dinubsmash ko na lang, din nagulat ako nung pagtingin ko dun sa screen may nakatingin sa akin? He is familiar! Yes he is! He is Alden Richards!

Then I saw him laughing at me, kinilig ako I don't know pero namula ako! I covered my mouth with a fan kasi ang role ko hindi ako ngingiti!
Pero hindi ko kaya! Kinikilig ako!

"Uy! Si yaya nacoconcious kay Alden!"sabi ni Miss Allan na tinutukso ako!

Namula na ako! Ayiieee then nagsuot ako nang hat kasi biglang umulan? Huh? Destiny? Hahahahaha kalokohan. Ako sa isang Alden Richards? Imposible!

Nag pabebe-wave ako sa kanya then kinilig nanaman ako, bigla akong napangiti! Patay na talaga ako neto kay Ate Pat!

"End of flashback"






Hello Readers! Nag update ako! Ayiiieee sinisipag ako dahil dumadami ang readers! Congrats!!! Stay tuned for the next chapter!:)XXXXX Twitter: @TacsuanP

Memories Of Us Where stories live. Discover now