chapter51: He's back.

5.8K 43 1
                                    

Irish's POV

Hindi ko na talaga maintindihan kung bakit ako ginaganito ng tadhana.

You're playing with me again, fate.

Every move he take, parang si Ian.Paulit-ulit itong pumapasok sa isip ko.

Kaya simula nung family day ni Kaye, hindi na muna ako nagpakita kay Lance. Mahirap na.

"IRISH LET'S TALK!"

Nasa labas na naman siya ng bahay at tinatawag ako. Parang tanga nga eh.

Minsan naman tinetxt ako, bakit daw ako agad umalis nung day na yun. Haler?? Ano naman ang sasabihin ko?"Nakikita ko kasi sayo ang ex-husband ko eh." Pweh! Baka tawanan niya lang ako kapag sinabi ko sa kanya yan. Si Lance pa.

"Ma'am kanina pa po si Sir Lance sa labas." sabi ni Yaya sa akin.

Ilang beses ko na ba hindi hinaharap si Lance? Tatlo? Apat? Aiii. Ambot!

"Sabihin mo umalis."lagi ko nalang tong rason malamang alam na niyang hindi ito totoo.

"Ma'am sinabi ko na po yan.Ayaw pa rin umalis."putik ano bang gagawin ko dito sa Lance na to. Ang kulet-kulet.

"Pakisabi po sa kanya umalis tulog!Bahala ka na pong magsabi ng dahilan sa kanya." nauubusan na ako ng sasabihin eh.

Sinilip ko naman siya mula sa bintana.Aisst!! Ang hayop talaga kasama pa si Kaye.

Sinama niya pa talaga, ang init-init kaya sa labas. Hindi man lang talaga nahiya sa kapit-bahay namin.

Parang si Ian din kasi to eh, ang hirap makaintindi.

"Ma'am andyan din po yung bata."patay!Tsss. Nakita ko nga eh.

"TITA IRISH..DADDY WANTS TO TALK TO YOU." talagang alam niya kung ano ang kahinaan ko.Kawawa naman si Kaye, sobrang tirik ang araw oh.

"Yaya sige po papasukin niyo nalang." tiningnan ko pa ulet sila mula sa bintana.Pinagpapawisan na si Kaye sa kalokohan ng Daddy niya.

Teka? Kanino kayang kotse yung nasa tapat ng bahay?

Ang ganda nun ah.Baka kay Lance. Siya lang naman yung nasa labas eh.

"Tita!!!!!" grabe naman tong si Kaye makatawag wagas na wagas eh.

"Hi." nginitian ko lang siya nang medyo nahihiya.

Nasa likuran naman nito si Lance.Medyo badtrip ata ang mode niya! Ui bakit kasalanan ko ba? Baliw siyang nag-sisisigaw sa labas habang 36 degrees ang init!

"WHY DI--"

"Opss.Dont ever try to be loud at me." sisigawan niya ako?Ayos lang ba siya.

"YOU HA---"

"Diba sabi ko wag mo akong sigawan." kailangan bang paulit-ulit! Naninigaw siya dyan. Si Ian nga eh hi-- !!AHHHHHH!! BAKIT BA IAN,BIGLA-BIGLA KA NALANG NAG-PA-POP IN SA UTAK KO!

"Tita why did you leave, alam mo namang the program is not yet over."sossy na sabi ni Kaye habang paakyat ng hagdan."By the way Tita, where's Geoff and Yanesha?" pag-iiba ng usapan nito.

"Nasa living room,yung pang-3rd room from left."sagot ko sa kanya habang naiwan kami ni Lance dito sa baba.

"Namimiss ka na daw ni Daddy.. hahahahaa.." i tried not to laugh sa sinabi ni Kaye. After she said that, tumakbo na ito paakyat habang tumatawa.

I saw Lance' face.Nag-heat-up siya.What's that? Hiya ba yan o galit?Namumula si Lance.

"Go on Irish. Laugh in front of my face." hindi ko na talaga napigilang tumawa.

I RAPED HER (HE RAPED ME) by: MaxiemaeBread6Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon