chapter 68: Ending?

5.9K 80 31
                                    

Irish's POV

"Are you sure Iha you can handle them?" kakayanin kong alagaan silang tatlo, ito kasi ang gusto ni Ian eh.

Napatingin naman ako kay Ian na naka-wheel chair. Nanlalambot pa daw kasi ang katawan niya kasi katatapos nga lang nung chemotherapy niya nung isang araw.

Maagapan nga yung pagdami ng leukemia cells sa katawan niya pero sobrang nanghihina naman yung katawan niya dahil sa mga ginamit na gamot.

"Mom, kakayanin ko po. As long as he's happy.And besides, ito ang hiling niya." sabi kasi ni Ian sa akin, gusto niya daw bumalik sa dati naming bahay sa Laguna.So papunta na kami dun ngayon.

"Basta Ate, mag-iingat kayo dun ah." Coleen embraced me as she mumbled this.

"Yeah.We will." kumalas na ako sa pagkakayakap sa kanya.

Nasa parking space kami at nagpapaalam na sa kanila paalis.

Andito si Daddy, Mommy and Coleen, pero hindi kasama si Chritia. Nagpaiwan daw yung batang yun sa bahay nila.

"Let's go Hon." pag-aaya ni Ian.

"Basta Iha, just call us if something bad happen." Dad patted my head.Nag-nod lang ako sa kanya.

Lumapit naman si Mommy sa akin "Take care of him please." she whispered to me.Nararamdaman ko yung pag-aalala niya kay Ian.

"Aalagaan ko po siya."I smile to her to give her assurance.

Ian wants to spend a lot of time with us.Kaya ang gusto niya yung kami lang sa bahay. Walang yaya or personal nurse na kasama.Wala naman akong magagawa kundi sundin siya kasi yun yung kagustuhan niya.

Pumasok na kami sa kotse. Inalalayan naman ni Manong Isko si Ian.

I waved as I mouthed goodbye to them.

"Honey put Geoff on my lap." nanghihinang sabi ni Ian.

"Ako kaya si SuperIrish. Kaya ko sila noh!" I smiled trying to keep the sorrow inside me.

Nagsimula nang magdrive si Manong Isko, nasa back seat kaming dalawa kasama ang mga bata.

"Nahihirapan kana." kinuha na niya si Geoff sa akin at inilagay ito sa lap niya.

He gave me his sweetest smile.Sobrang natuwa naman ako.A huge sigh came out from my mouth. Hayy.Pinipilit niya pa ring maging matatag para sa amin ng mga bata.

"I will ask you to close your eyes kapag di ko na kaya para di mo rin ako makikitang nahihirapan."he rest his head on my shoulder.Sinabi niya na to sa akin dati.Pero ayokong dumating yung araw na yun at hindi ko gugustuhing dumating pa ang araw na yan.

"That day wont come."I stated to him."Gagaling ka,lets put our faith there and to God."diretso lang akong nakatingin sa harap.

I dont know what will come next pero I'm still hoping na gagaling siya.

"Gagaling ka."I whispered to him.

Naka-rest pa rin ang ulo niya sa balikat ko habang hawak niya si Geoff. Maayos at maingat naman ang pagkakahawak niya dito kaya panatag naman ang loob kong hindi siya mahuhulog sa kamay ng ama niya.

"I'm sorry if I can't marry you Honey." I hold my tears back.Ayaw kong makita niya nawawalan ako ng pag-asa.

"Bakit? May iba ka na bang gustong pakasalan ah?" I tried to crack a joke.He suddenly let out a chuckle.

"Alam mo naman kung bakit diba." napangiti ako pero bigla kong pinunasan ang luhang tumulo.

"Honey please dont be sorry for that. Atsaka nasa bakasyon tayo para ma-refresh at magpagaling ka.So for the meantime,lets forget our problems." ngumiti lang siya.

I RAPED HER (HE RAPED ME) by: MaxiemaeBread6Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon