Chapter 2

5.7K 78 0
                                    

Matuling lumipas ang araw at bakasyon na nila. Naisipan ng mga magulang niya na mag bakasyon sa kapatid ng mommy niya na nakatira sa Greece. Handa na ang lahat at naka puwesto na siya sa kaniyang upuan sa likod ng Mini Van nila. Habang ang Papa niya ay katabi ng kanilang Family Driver.

                    Ang mommy naman niya ay tumabi sa Ate niya ng may humintong sasakyan sa harap ng gate nila. Isang pamilyar na sasakiyan.

                   Nakita niyang bumaba si Alex at may bitbit na malaking bag at isang luggage. Tinulungan pa ito ng driver nito.

                               "Mommy what is Alex doing here?" naka kunot ang nuo niya dahil hindi niya nagustuhan ang nakikita.

                                "Oh baby Alex parents are in Hawaii for their Wedding Anniversary. Mabo-bore lang siya sa bahay nila kaya your Dad and I invited him with us." Delia said while scanning her purse.

                                "But Mom!!! You know hindi kami magkakasundo ni Alex." pagmamaktol niya sa ina.

                     Her parents look at each other bago lumingon ang Daddy niya para tingnan siya sa mata.

                                 "Baby don't make any fuss now ok? Your mom and i decided to invite Alex and that is final. Now if you gonna make this a big deal... i think you'll have to stay here with yaya."      

ma awtoridad nitong sagot sa kaniya.

                     That made her very disappointed kaya't napasandig nalang siya sa upuan at napa simangot. Ang Ate Mira niya ay nasa cellphone nito ang concentration. Ang eldest nilang si Ate Gabby ay susunod na dahil may tinatapos na project sa pinagtatrabahuan nitong construction firm.

                      The sliding door opened at bumungad sa kaniya ang mukha ni Alex na naka ngisi.

                                  "Good Moring Mr. and Mrs. Concio. Ate Jana, Valerie Good Morning din sa inyo." magalang nitong bati sa kanila.

                                  "Good Morning din sa iyo iho. Jana give way to Alex please para mka alis na tayo. Akin na ang passport mo." Binigay nito ang passport sa mama niya bago pumuwesto katabi niya.

                       Habang daan papuntang NAIA ay tahimik lang si Valerie at nakikinig ng music sa kaniyang iPod. Si Alex naman ay tumitingin-tingin sa labas ng bintana at paminsan-minsan ay lumi-lingon sa kaniya. Hindi niya ito pinapansin kahit na kinakausap siya nito.

                       Mas lalo pa siyang naiinis ng magkatabi pa sila ni Alex ng upuan sa eroplano. Nilabas niya ang portable DVD player at inaksaya ang panahon sa mga movies na dala niya. Halos twenty five hours din ang biyahe nila. Mabuti nalang at wala silang delayed flight.

Santorini,Greece......

                         Tumuloy sila sa Villa Irini kung saan pagmamay-ari ito ng Tito at Tita niya at ang isang winery. She's been here before when she was only five years old. Naalala pa niya ang kaniyang kambal na pinsan na sina Martina at Alejandro. Nagkumustahan silang mag-anak, she always think that Greek people are obnoxious and very loud people just like Filipinos and Italian. But she love the culture and place kasi nakakarelate siya.

                                   "Oh eto na pala si Valerie. Pó̱s eísai ?" (How are you?) tanong ng Tita Arielle niya.

One Last Chance COMPLETETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon