(A/N) Sorry po kung sobrang tagal ng updates.. As usual, tulad ng lahat ng tao, busy po.. ^____^ Salamat po sa pagbabasa!!
*Agents from Above*
[Gray's POV]
"Mallows?" ♥_♥
Niyakap ako ni mallows!! *o* Nawala yata yung pagod ko sa pag-travel papunta't pabalik ng boarding house. "G-Gray! Sa'n ka ba--?"
O.O Kinapitan ko ng mabuti si mallows. She's unconscious right now.
Ihiniga ko siya sa kama.
Ang ganda mo talaga, mallows... I love you so much, mallows! Sana lang mapatawad mo 'ko kapag nalaman mo yung tungkol kay Tita... at yung tungkol sa panloloko ko sa 'yo.
Ugh. I'm so guilty.
Mallows, punta lang ako ng CR, ah! Kuha lang ako ng face towel. Nakakatulong iyon, 'di ba? Kasi baka sobrang stress lang...
[Jacques' POV]
Oo, ako ang best friend ni Clear na multo. So what? Alam niyo ba kung bakit ako nandito? Hindi naman, kaya shaddup lang muna kayo diyan. At FYI, wala akong balak agawin si Clear kay Gray. Sa totoo lang, I'm here to make sure na magkakatuluyan sila.
Akala ni Clear tulog na 'ko. Actually, gusto kong makita kung ano'ng gagawin ni Gray kapag nakita niya si Clear sa ganung condition. At maganda yung pinapakita niya. Sana lagi silang ganito.
"Mallows, amateur ako sa ganito, eh! Sorry kung slow ako gumalaw, ah." Si Gray todo-effort sa pag-alaga kay Clear. Hinimatay kasi si Clear sa sobrang stress, pagod at severe crying. Naubusan ng luha 'yang babaeng iyan. Hay, naku, best friend! Kanina pinipiga na niya yung mata niya kasi naubos na yung luha. Grabe siya mag-alala, ah.
I smiled.
*flashback*
"Please! Give us another chance!"
Nilapitan ko si mallows.
At lumuhod din ako sa harap ni Ukiyo. Siya lang ang makakatulong sa 'min ni mallows ngayon.
"Clear, Gray, ito na ang oras niyo. Hindi ko na pwedeng dugtungan pa ang mga buhay niyo." u_u
Hindi pwede 'to.
Kailangan kami ni mallows ang magkatuluyan. Hindi pwedeng mamatay na lang kami basta-basta.
Masisira lahat.
O.O "Ukiyo! Ukiyo-sama! Please! Gagawin namin lahat pabalikin niyo lang kami!"
=u= Kaya mahal na mahal ko iyan si mallows, eh. Grabe katindi magmakaawa, maging kami lang.
Pero alam ko namang wala naman, eh. We have to accept the truth. Magpapakasaya na lang kami dito. Yeah, ganun na lang.
"Ukiyo--" - Ako. Sasabihin ko na sanang tanggap ko na saka ko pipigilan si mallows.
"Okay. I have decided. Kung ganyan kayo ka-determined, I'll give you another chance BUT--" Naging seryoso yung mukha ni Ukiyo.
But what?
"--pagbaba niyo, multo na lang kayo. Bahala na kayo kung pa'no niyo babaguhin yung fate ninyo. And... last chance niyo na 'to. 'Pag bumalik na kayo dito ulit, kayo na yung Clear at Gray na nakasama niyo sa lupa."
Seems worth it... We have no choice but to take it.
Hinawakan ni mallows yung kamay ko. Tumango naman ako. Alam ko namang payag na rin siya.
BINABASA MO ANG
Ang Best Friend Kong Multo
Fantasía[Filipino] Kung may best friend kang kamukhang-kamukha ng boyfriend mong saksakan ng pogi, kakayanin mo kaya? At pa'no kung ang best friend mong gwapo ay isang MULTO? Pa'no kung ang best friend mong multo ay may isang secret mission dito sa lupa? At...