(A/N) Guys, sorry talaga kung ang tagal ng update ko.. Tinapos ko lang kasi yung lahat ng one-shots sa FluoDos One-Shots!!.. Ngayon, author's note na lang ang kulang do'n kaya dito muna 'ko magu-update para naman gumagalaw pa din 'to.. ^____^ ♥ ♥
GOD BLESS US ALL!!!! ♥ ♥ ♥ ♥
*Secret Date*
[Clear's POV]
"Wow. Buti dumating ka. Akala ko hindi ka pupunta."
O__________O
"M-M-Martin?" Bakit nandito siya? Siya yung nagbigay nung letter? So siya yung 'secret admirer'? OoO
"Hi, Clear. Maupo ka muna. Um-order ka na lang kapag ready ka na."
Umupo ako ng dahan-dahan sa chair na katapat nung kanya. "Martin,"
"Oh?" Grabe, ang cold ng boses niya. Kahit ba ang sweet siguro ng hitsura niya pati ng sinasabi niya (kahit papa'no), hindi ko talaga ma-feel na siya yung 'secret admirer'. I mean, mas maniniwala pa 'ko kung si Dylan iyon. (_ _)
"ikaw ba talaga yung nagpabigay kay Dylan ng letter?" >____<
"Of course. Kaya nga ako yung nandito, 'di ba? Alam ko namang kailangan ko nang magparamdam para malaman mong may gusto ako sa 'yo..." O__O
"P-Pero Martin, may boyfriend na 'ko." Pasalamat talaga si Gray, faithful ako sa kanya. Kahit naman may LQ kami, siyempre mahal ko pa din naman siya. Nagka-misunderstanding lang naman, eh.
"I know. Pero... balita ko nag-away daw kayo?"
"Oo pero misunderstanding lang. Hindi naman talaga to the point na magb-break kami." ^____^
"Would you mind if... hihingi ako ng chance na ligawan ka?"
"ANO?!" Napatayo ako ng 'di oras. Hindi pwede iyon. "MARTIN, MALABO BA PARA SA 'YO YUNG 'MAY BOYFRIEND AKO'?"
"Oh, come on." Nag-gesture siya na umupo ako so umupo nga ako. Bago pa 'ko sigawan ng staff ng Abracapasta. "I was just asking."
"Sorry." Nakakailang naman 'to. Bakit ba kasi ako pumunta pa? -___- Nagsisisi yata akong pumunta pa 'ko.
[Gray's POV]
"JACQUES! BRIANNA! Nasa'n si mallows?"
"Mallows mo?" =___= Ako lang ang pwedeng tumawag ng 'mallows' kay mallows. Uupakan ko na 'tong si Jacques, eh. Kahit best friend siya, hindi pa din niya pwedeng tawaging 'mallows' si mallows ko. >3<
"Maagang umalis kanina. May date daw, eh. Pinigilan na namin pero pumunta pa rin." O____O
"ANO?!" Pinanindigan niya talaga yung decision niya, ah. +____+ Makikipag-date talaga siya kay Dylan? "Sa'n sila magd-date?"
"Ewan." Sabay pa sila.
Tumakbo ako palabas ng boarding house. Naririnig kong sumusunod sa 'kin yung dal'wang multo. Hindi ko nga alam kung sa'n ako papunta. Basta tatakbo 'ko. Hindi ko papayagang makipag-date sa kahit sino, kahit pa sa best friend ko, si mallows.
"Hey, Gray!" O___O =___= Nilampasan ko lang si Ivana. Tsk. Wala akong time para do'n sa babaeng iyon. "Looking for your girlfriend?" O___O I stopped running. "Abracapasta, BSM." Alam niya?
There's only one way to find out...
Dumiretso na kaming tatlo sa Abracapasta. Sandali lang naman yung biyahe papunta do'n. Pagkadating na pagkadating naming tatlo sa tapat ng Abracapasta, pumasok agad ako sa loob, pinaghintay ko na lang sila sa labas.
O___________O
"Martin..." Cold kong sabi para hindi mahalata na gulat na gulat ako.
"Gray..." Si mallows halatang gulat na gulat. Heh.
"Mallows," Tinitigan ko siya ng mabuti. Alam ko namang hindi niya talaga gustong makipag-date dahil naghahanap na siya ng kapalit ko. Well, I hope hindi naman siya naghahanap ng kapalit. "nakipag-date ka pa din? Akala ko pa naman alam mo nang hindi mo da't gawin iyon."
"Gray naman. Hindi naman talaga date, eh. Gusto ko lang malaman kung sino talaga yung nagbigay nung letter."
"Para malaman mo kung sino yung matagal nang may gusto sa 'yo?" Ako din naman gusto kong malaman kung sino iyon pero dapat sana kinontrol niya. Sabay na lang sana naming aalamin kung sino iyon. -____-
"OO! Ayoko na kasi nang palagi na lang hindi ko pwedeng malaman pero IKAW pwede!" ??___?? Sinabi ko naman sa kanya na si Dylan, eh 'di ba? Bakit nga ba si Martin ang nandito?
"Sinabi ko naman na, 'di ba? Si Dylan dati pa may gusto sa 'yo! Wala rin akong alam tungkol sa kung sino'ng gusto ni Martin kaya parehas lang tayo!"
"NO! Pa'no yung kay Tita Martha? You knew pero hindi mo sinabi sa 'kin. BAKIT? Pinalampas ko na iyon thinking na baka hindi mo lang kaya kasi masyadong mabigat. Tapos eto, matagal mo na palang alam na may gusto sa 'kin si Dylan. Bakit hindi mo sinabi? I DON'T KNOW!"
"STOP IT, CLEAR!" Sumigaw na din ako dahil kanina pa siya sigaw nang sigaw. Lahat na ng tao sa Abracapasta napapatingin sa 'min pero wala akong pakialam. "Yung kay Dylan, *sigh* akala ko wala siyang gagawin para guluhin tayo. Ayoko lang na gumulo yung sitwasyon kaya hindi ko sinabi."
"So, ikaw na ngayon ang nagde-decide kung ano ang dapat at hindi ko dapat malaman?"
"Hindi iyon! Matagal ko nang gustong sabihin sa 'yo iyon pero bakit pa kung wala namang magbabago? At saka, as Dylan's best friend before, I wanted to give him what he deserves. Kung wala naman siyang guguluhin, pababayaan ko na lang siya dahil wala naman siyang nagugulo and I think kasama sa freedom niya yung magka-crush sa 'yo." Alam ko namang mali rin yung ginawa ko, eh. "But I made a promise to myself. Kapag nag-start na siyang magparamdam ng feelings niya para sa 'yo, maliban sa pag-invite niya sa 'yo sa PaceMaker, sasabihin ko na sa 'yo yung totoo."
"Okay. Kung ganun iyon, sige na. Eh pa'no yung kay Tita Martha? Kailangan pa bang may ibang magsabi sa 'king alam mo na pala? Namroblema pa 'ko kung pa'no ko sasabihin sa 'yo tapos alam mo na pala?"
"Alam mo naman na pala, eh! Parehas lang naman tayo, 'di ba? Hindi natin alam kung pa'no sasabihin iyon kaya hindi natin masabi. Alam mo na pala, bakit hindi mo 'ko maintindihan?" That made her stop. Nakita ko sa kanyang alam niyang parehas lang kaming nagkamali. Parehas lang kami ng pinagdadaanan so dapat nagkakaintindihan kami.
Tumayo na si Martin at maglalakad na paalis pero hinarangan ko siya. "Martin, we have to talk."
"Heh." Pa-cool? O___O =___= Iyan yung side ni Martin na sobrang naiirita 'ko.
"So, I guess we should let our fists do the talking?" Ewan ko rin kung joke iyan pero naghahamon talaga 'ko ng suntukan.
"..." Umalis na talaga si Martin. =____= ++++
"Mallows, halika na?" Inabot ko yung kamay ko sa kanya para holding hands kami. ^____^
"> 3< Galit pa 'ko sa 'yo, eh!"
"Kaya mo 'kong tiisin?"
Tumayo siya then she took my hand. "Heeheehee. Sorry, ah." ??___??
"Sorry din." Then I leaned towards her and kissed her on her forehead. "Let's go. Tayo na lang ang mag-date." ^____^
(A/N) WAAH!! Wala na 'kong mapag-dedicate-an, to be honest.. So, kung sino man ang may gusto, sabihin n'yo lang.. ^___^ ♥ ♥
GOD BLESS US ALL!!!! ♥ ♥ ♥ ♥
BINABASA MO ANG
Ang Best Friend Kong Multo
Fantasía[Filipino] Kung may best friend kang kamukhang-kamukha ng boyfriend mong saksakan ng pogi, kakayanin mo kaya? At pa'no kung ang best friend mong gwapo ay isang MULTO? Pa'no kung ang best friend mong multo ay may isang secret mission dito sa lupa? At...