Cup #11

3.3K 66 0
                                    

"What?!?! He proposed to you?!" Halos marinig yata ng buong cafe ang boses ni Tasha kahit nakasound proof itong opisina ko.

"Will you lower your voice nakakahiya sa customers sa labas." Suway ko.

"Eh anong sinagot mo sakanya?" She asked.

I sighed.

Plooock!!!

"Aray!! Ano ba!?" Batukan ba naman ako.

"Humindi ka no? Scar naman way nayon para tigilan ka ng tiyuhin mong demonyo eh.. bakit ka pa humindi?!"

"Pwede ba relax ka nga jan! Hindi ako humindi no."

"Pumayag ka?!?!".

Tinakpan ko agad ang mga tenga ko. Grabe talaga ang bose ng babaeng to. Parang serena ng ambulansya.

"Hindi rin."

"Aih tanga." Yun na lang ang nasabi niya.

Umupo siya sa tabi ko at uminom ng frappe.

"Bakit naman hindi ka pumayag. Scarlet alam kong nahihirapan ka na sa sitwasyon mo. Maybe its time that you need some help."

"I know. But Tasha hindi ko masikmurang gamitin ang kasal para sa sitwasyon ko. Marriage is too sacred to be played. And besides may iba namang paraan eh."

"At ano naman aber??"

Natahimik lang ako.

After kasing sabihin yun ni Daryl ay hindi na ako nakapagsalita at agad na lang na umalis sa bahay nila.  Nung gabing yun ay hindi na ako nakatulog sa sobrang pag iisip. I trying to think why he really wants to help me. Ano naman ang kapalit ng tukong sa ibibigay niya?? Gosh! This is so complicated!

"Pero Scar aminin mo yun na ang pinakamadaling paraan. Ito na eh nakahain na sayo kulang na nga lang kainin mo yang si Daryl eh na bet kong super yummy."

"Tasha yang bibig mo ha!" Ang bastos talaga ng babaeng to!

"Sus! If i know natikman mo na. Nag enjoy ka nga yata eh."

Namula ako sa sinabi niya kaya napatayo na lang ako at lumabas ng opisina.

"Ito naman hindi mabiro. Huy!!" Habol pa niya.

Buong maghapon kong pinag isipan ang sinabi ni Daryl at Tasha.

Maybe its the easiest way para makalayo ako kay Tito Julio but i know there is still another way besides marriage. Gusto kong irespeto ang sacramentong ito. All i want is to be married with the man i love at hindi lang dahil sa gusto kong makalayo sa mga taong sasaktan ako. It is not appopriate.

But maybe it can be a fake one.

I sighed.

I guess Daryl and i should talk about this matter.

Napatayo ako sa kinauupuan ko. Nagpaalam ako kina Tasha na may pupuntahan then i made my way to Daryl's company.

"Can i help you Miss??" Tanong ng front desk.

"Office of Mr. Marx."

"Uhm which Marx are you preferring Miss?" Ay oo nga pala dalawa sila difong Marx.

"Im talking about Daryl Marx. Is he there??"

"Do you have an appointment with him Miss?"

"No but i really need to talk to him."

"Alright. May i ask who is this?"

"Tell him its Scarlet."

Then the front desk dialed the phone.

EPITHYMÍA: cup of desiresTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon